Bát hương trên bàn thờ có 3 điểm, gia chủ bao sái phải biết kẻo thổi hết lộc ra ngoài

17:54, Thứ sáu 02/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Bát hương được coi là thứ tạo nên sinh khí, tụ lộc, nơi kết nối tâm linh giữa tổ tiên và con cháu. Đây cũng là nơi gửi gắm các ước nguyện về cuộc sống may mắn, bình an, mong bề trên che chở.

Tùy theo văn hóa và quan niệm, gia đình có thể chọn dùng 1 bát hương, 3 bát hương hay nhiều hơn. Thông thường, trường hợp dùng 3 bát hương là phổ biến nhất. Trong đó, bát ở giữa có kích thước lớn nhất thờ Quan thần linh; hai bát hai bên nhỏ hơn, nhìn từ ngoài vào, bát bên phải thờ gia tiên, bát bên trái thờ bà Cô, ông Mãnh.

Empty

Tránh dịch chuyển bát hương

Sau khi bốc bát hương, gia chủ cần đặt bát hương ở vị trí cố định ở trung tâm bàn thờ. Mặt nguyệt của bát hương sẽ quay ra ngoài. Trong quá trình thờ cúng, tuyệt đối không xê dịch.

Bát hương được coi là nơi ngự của thần linh và gia tiên nên nếu bát hương bị xê dịch thường xuyên thì linh khí trên bàn thờ sẽ bị ảnh hưởng.

Trong quá trình lau chùi bát hương, gia chủ cần sử dụng khăn sạch, nước sạch, lau nhẹ nhàng và không làm xê dịch bát hương.

Không dùng bát hương sứt mẻ

Bát hương là tụ khí, tụ phúc, mang lại sự êm ấm cho gia đạo. Do đó, bát hương cần được giữ sạch sẽ, trang nghiêm. Khi bát hương bị sứt mẻ, nứt vỡ, gia chủ nên thay mới ngay.

Không dùng bát hương bằng đá

Bát hương có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, với việc thờ cúng trong gia đình, gia chủ nên tránh sử dụng bát hương bằng chất liệu đá. Bát hương đá thích hợp để thờ ở đình chùa. Bát hương ở gia đình cần sự ấm cúng, tụ khí vì vậy các chất liệu khác ngoài đá sẽ phù hợp hơn.

Với quy mô thờ cúng trong gia đình, gia chủ có thể chọn bát hương bằng gốm sứ hoặc đồng...

Hướng dẫn cách đặt bát hương trên bàn thờ đúng

Cách đặt bát hương bàn thờ gia tiên cần thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy tắc. Trước tiên, bạn cần thực hiện nghi lễ xin phép thần linh. Cụ thể, hãy sắm bình hoa, chén trà/chén rượu, một đĩa trái cây,... Nếu chọn ngày đặt bát hương đúng vào những dịp quan trọng như vào lễ nhập trạch, lễ lập bàn thờ mới,... thì sẽ càng trang trọng hơn. 

Empty

Sau đó, đặt bát hương ở chính giữa bàn thờ, cách mép ngoài khoảng 15cm để tiện cắm nhang hoặc để các đồ cúng lễ. 

Ngoài ra, việc sắp xếp này còn phụ thuộc vào số lượng bát nhang, quy mô nơi thờ tự và đặc điểm của từng gia đình. 

Bàn thờ có 1 bát hương

Bàn thờ có 1 bát hương thường là gia đình nhỏ, con thứ, hoặc bàn thờ trong căn hộ chung cư mini, nhà trọ, phòng trọ,... Bát hương chỉ để thờ cúng thần linh và gia tiên nên không tốn diện tích. Việc bài trí cũng đơn giản, chỉ cần đặt bát hương ở chính giữa, cách mép ngoài bàn thờ khoảng 15cm.

Bàn thờ có 2 bát hương

Bàn thờ này gồm 2 bát nhang, mỗi bát nhang để thờ riêng thần linh và gia tiên. Vậy cách bày bát hương trên bàn thờ có 2 bát hương ra sao? Trước tiên, đặt bát hương thờ thần linh cách mép bàn thờ 15cm và kê cao khoảng 10cm. Còn bát hương thờ gia tiên đặt ở phía dưới bàn thờ, cách bát hương thờ thần linh từ 10 - 15 cm.

Để hình dung rõ hơn, bạn có thể quan sát hình ảnh dưới đây:

Bàn thờ có 3 bát hương

Đây là kiểu bài trí phổ biến nhất ở các gia đình. Bàn thờ gồm 3 bát nhang thờ: thần linh, gia tiên, Ông Mãnh Bà Cô. Cách đặt bát hương bàn thờ gia tiên có 3 bát hương như sau:

Đầu tiên, bát hương thờ thần linh là bát hương to nhất, được đặt ở chính giữa và kê cao nhất. Bát hương thờ gia tiên và Ông Mãnh Bà Cô nhỏ hơn, được đặt ở hai bên. Trong đó, bát hương gia tiên nằm ở bên phải còn bát hương Ông Mãnh Bà cô nằm ở bên trái hướng người đứng thắp hương. Lưu ý khoảng cách giữa 3 bát hương không nên quá sát nhau, để tránh tàn hương bắt cháy vào nhau, tốt nhất là nên để xa nhau 10-15cm.

Bàn thờ có 4 bát hương

Bàn thờ có 4 bát nhang thường có trong những gia đình Phật tử với 1 bát hương để thờ Phật đặt ở trên cùng và 3 bát hương còn lại xếp hàng ngang tương tự như với cách đặt bát hương trên bàn thờ có 3 bát hương ở phía trên.

Bàn thờ có 5 bát hương

Đây là bàn thờ để cúng gia tiên cả bên nội và ngoại. Cụ thể cách bày 5 bát hương đúng như sau:

  • Bát hương thờ thần linh kê cao nhất, khoảng 20cm và được đặt ở chính giữa

  • Bát hương thờ gia tiên bên nội nằm bên phải, kê cao khoảng 10-15 cm

  • Bát hương thờ gia tiên bên ngoại nằm bên trái. sát dưới bàn

  • Bát hương thờ Ông Mãnh Bà Cô bên nội đặt bên phải, sát dưới bàn, cách bát hương gia tiên 10-15cm

  • Bát hương thờ Ông Mãnh Bà Cô bên ngoại đặt bên trái sát dưới bàn, cách bát hương gia tiên 10-15cm

* Thông tin mang tính chất tham khảo

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc