Cướp 2 con gà, thiếu niên lãnh án 10 năm tù

( PHUNUTODAY ) - Khi Tiến lén lút đột nhập vào nhà trộm 2 con gà nòi đá của anh Nguyễn Thanh Bình Em thì bị ông Huỳnh Văn Xê (SN 1933, ông ngoại của Em) phát hiện.

Ngày 5.12, kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Tháp đã tuyên phạt bị cáo Trần Duy Tiến (SN 2000, ngụ phường An Hòa, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) mức án 10 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

bi cao 1 - phunutoday

Bị cáo Trần Duy Tiến tại tòa.

Diễn biến của vụ án cho thấy, ngày 8.4.2016, sau khi quan sát thấy không có người trông coi, Tiến lén lút đột nhập vào nhà trộm 2 con gà nòi đá của anh Nguyễn Thanh Bình Em thì bị ông Huỳnh Văn Xê (SN 1933, ông ngoại của Em) phát hiện.

Để chiếm đoạt được tài sản, Tiến dùng vũ lực đánh, đạp vào người ông Xê nhiều cái khiến ông Xê ngã xuống nền gạch bất tỉnh, sau đó được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc rồi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) điều trị.

Kết quả giám định thương tật của ông Xê là 83% và tài sản (2 con gà) bị cáo Tiến chiếm đoạt có giá trị là 490.000 đồng.

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo Tiến đã chuyển hóa từ tội “Trộm cắp tài sản” sang tội “Cướp tài sản” được quy định tại Điều 133 của Bộ Luật Hình sự hiện hành.

Trước đó, ngày 20/7, TAND quận Thủ Đức (TP HCM) tuyên phạt Nguyễn Hoàng Tuấn (ngụ huyện Củ Chi) 10 tháng tù, Ôn Thành Tân (cùng 18 tuổi) 8 tháng 20 ngày tù - bằng thời gian tạm giam - về tội Cướp giật tài sản.

bi cao 2 - phunutoday

Nguyễn Hoàng Tuấn và  Ôn Thành Tân tại phiên tòa (Ảnh: H. Đông).

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo cấu thành tội Cướp giật tài sản. Trong đó Tân là người khởi xướng, Tuấn trực tiếp phạm tội nên phải chịu mức án cao hơn.

Cáo trạng xác định, trong thời gian được tại ngoại để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản, Tuấn bỏ nhà đi lang thang. Khuya 17/10/2015 Tuấn gặp Tân, cùng chơi Internet tới sáng hôm sau thì rủ nhau đến nhà hàng ở quận Thủ Đức kiếm việc làm.

Trên đường đi cả hai đói bụng, không có tiền nên bàn cách vờ mua đồ ăn rồi bỏ chạy. Khoảng 12h, chúng đến tiệm tạp hóa trên đường Tô Vĩnh Diện (quận Thủ Đức. Tuấn hỏi mua một bịch chuối sấy, ổ bánh mì ngọt và 3 bịch me. Khi chủ quán bỏ tất cả vào túi nylon thì cậu ta giật phăng, tăng ga bỏ chạy.

Nghe chủ quán tri hô, hai người đàn ông gần đó đuổi theo bắt Tân và Tuấn giao công an. Số hàng bị cướp giật có giá 45.000 đồng.

VKSND quận Thủ Đức sau đó truy tố Tân và Tuấn ở khung hình phạt 3-10 năm tù với tình tiết "dùng thủ đoạn nguy hiểm" cướp giật tài sản. Thời điểm phạm tội cả hai chưa thành niên.

Hai tháng trước, TAND quận Thủ Đức trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tuy nhiên, tội danh và khung hình phạt vẫn được giữ nguyên đối với 2 thiếu niên.

Tại tòa hôm nay, các bị cáo cho rằng vì quá đói nên mới thực hiện hành vi, không biết là phạm tội. Tuấn và Tân xin giảm nhẹ hình phạt để được tiếp tục đi học.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link