Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời đột ngột ở tuổi 80

( PHUNUTODAY ) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 1997 - 2006, ông Kofi Annan đã đột ngột qua đời vào ngày 18/8. Được biết, ông đang chữa bệnh tại Thụy Sĩ và mất tại đây.

Guardian dẫn thông báo từ Liên Hợp Quốc xác nhận ông Kofi Annan đã qua đời ở tuổi 80. Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc người Ghana được biết đến với cuộc chiến chống đại dịch HIV/AIDS tại các quốc gia đang phát triển. 

"Hôm nay, chúng tôi vô cùng thương tiếc trước sự mất mát của một con người vĩ đại, một lãnh đạo, một người có tầm nhìn xa trông rộng: cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan. (Ông đã có) Một cuộc sống trọn vẹn. Một cuộc sống đáng ăn mừng", trang Twitter chính thức của Tổ chức Di cư Quốc tế thuộc Liên Hợp Quốc viết.

Theo CNN, quỹ Kofi Annan xác nhận việc ông qua đời trong một thông cáo được đăng trên Twitter, trong đó cho biết, ông Kofi Annan đã ra đi yên bình vào sáng 18/8 sau thời gian ngắn bị bệnh. Vợ của ông - bà Nane và các con Ama, Kojo và Nina đã ở bên cạnh ông trong những ngày cuối cùng.

Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời ở tuổi 80

Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời ở tuổi 80

Tổ chức Kofi Annan mô tả ông là "một chính khách toàn cầu và là người am hiểu các vấn đề quốc tế đã dành cả cuộc đời mình để đấu tranh cho một thế giới hòa bình và công bằng hơn". 

"Bất cứ khi nào có ai đó đang thống khổ hoặc cần được trợ giúp, ông sẽ tìm cách giúp đỡ. Ông đã chạm đến con tim của rất nhiều người bằng sự thông cảm và thấu hiểu sâu sắc. Ông luôn đặt lợi ích của người khác lên trên bản thân một cách hoàn toàn vị tha, ông tỏa ra sự ấm áp, lòng tốt chân thành trong tất cả mọi việc mà ông làm.

"Suốt cuộc đời, ông Kofi Annan đã chiến đấu cho một thế giới công bằng và hòa bình hơn, đồng thời tích cực thúc đẩy hòa bình, phát triển bền vững, nhân quyền và luật pháp. Sau khi rời khỏi LHQ, ông tiếp tục làm việc không mệt mỏi vì sự nghiệp hòa bình trên cương vị chủ tịch Quỹ Kofi Annan và là chủ tịch của The Elders – một nhóm do cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela thành lập. Ông là nguồn cảm hứng cho cả thế hệ trẻ lẫn già (trên khắp thế giới)", điều đã được viết trong thông báo qua đời của ông Kofi Annan. 

Ông Kofi Annan là người gốc Ghana, sinh tại TP Kumasi vào ngày 8/4/1938. Ông là tổng thư ký thứ bảy của LHQ từ năm 1997 - 2006, là người da màu đầu tiên nắm giữ vị trí này và từng đoạt giải Nobel Hòa bình cùng với Liên Hợp Quốc vào năm 2001 nhờ các hoạt động nhân đạo.

Sau khi chấm dứt nhiệm kỳ thứ hai trong vị trí tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Annan trở thành đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Syria, dẫn đầu công tác tìm kiếm giải pháp hòa bình cho những xung đột trong khu vực.

Trong thời gian tại vị, cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc chứng kiến cuộc chiến ở Iraq và đại dịch HIV/AIDS cướp đi sinh mạng của hàng triệu người. 

Năm 2016, ông Annan được chính phủ Myanmar "chọn mặt gửi vàng" để dẫn đầu một nhóm tìm "giải pháp lâu dài" cho cuộc xung đột ở bang Rakhine, nơi người Hồi giáo thiểu số Rohingya bị phân biệt đối xử.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link