Để bé không ốm trong mùa đông nhất thiết mẹ phải đặt những thứ này trong phòng

( PHUNUTODAY ) - Làm sao để bảo sức khỏe cho bé yêu trong mùa đông khi sức đề kháng của bé còn rất non nớt? Các mẹ có thể tham khảo những gợi ý dưới đây.

Phích nước ấm

Một phích nước ấm trong phòng sẽ là vật tối quan trọng với mẹ nuôi con mùa đông. Rất nhiều việc cần đến nước nóng thời điểm này. Nếu có thể, mẹ nên chọn mua loại phích nước vừa có chức năng đun và tự ngắt để giữ nhiệt. Khi thay bỉm cho bé, mẹ cần nhúng khăn ướt hoặc bông vào nước ấm trước khi lau mông trẻ.

xong-hoi-nuoc-nong

Đối với mẹ cho con ăn sữa ngoài, nước ấm luôn cần có để pha sữa cho trẻ. Nếu mẹ hút sữa cho bé ti bình, bình sữa cũng cần được ngâm nước nóng từ 2-3 phút để làm ấm trước khi cho con ăn. Mẹ cho con bú trực tiếp cũng nên vắt một cái khăn xô vào nước ấm để chườm ngực trước khi cho con bú giúp sữa mau về.

Với bé ăn bột cũng vậy, nếu bé ăn quá chậm, mẹ nên để bát bột trong một bát nước nóng để đảm bảo bột bé ăn luôn được ấm.

Một số loại tinh dầu

Tinh dầu giống như một loại thuốc từ thảo dược cho trẻ em, nó mang lại lợi ích không ngờ trong việc phòng và điều trị nhiều chứng bệnh thường gặp. Trong mùa đông mẹ nên để sẵn một số loại tinh dầu hữu ích nhé.

tinhdau

- Dầu tràm dùng để massage em bé đồng thời sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ do dầu tràm có tính sát khuẩn tốt. Nó giúp làm dịu các bệnh ngoài da và giảm dị ứng vào mùa đông.

- Dầu mè là một trong những loại dầu được sử dụng để massage cho trẻ sơ sinh. Nó lành tính và cũng giúp dưỡng da, dưỡng ẩm da cho bé vào mùa đông. Sử dụng dầu chiết xuất từ hạt mè đen sẽ tốt hơn.

- Dầu dừa là một loại dầu được ưa chuộng nhất cho trẻ sơ sinh nhờ các tính chất kháng khuẩn và chống nấm hiệu quả.

Nước muối sinh lý

Ngạt mũi là hiện tượng hay gặp ở trẻ sơ sinh trong mùa lạnh do thể tích hố mũi của bé rất nhỏ. Hơn nữa bé sơ sinh chưa biết thở bằng miệng nên ngạt mũi khiến bé khó chịu, dễ bỏ bú, quấy khóc. Để khắc phục tình trạng này cần luôn giữ ấm cho bé, vệ sinh mũi hằng ngày bằng nước muối sinh lý.

nuoc-muoi-sinh-ly-2

Khi bé bị ngạt mũi, chỉ nên làm thông bằng cách nhỏ nước muối sinh lý ấm, tuyệt đối không tùy tiện sử dụng các thuốc nhỏ mũi khác mà không có ý kiến của bác sĩ. Tuy nhiên, mẹ lưu ý trươc khi nhỏ mắt, mũi cho trẻ cần ngâm lọ nước muối sinh lý vào nước ấm một lúc, tránh nhỏ nước lạnh vào bé sẽ “lợi bất cập hại”. Và chỉ ngâm 1 chút rồi bỏ ra, trước khi dùng nhỏ vào cườm tay thử độ ấm, vì nước muối nóng lên rất nhanh.

Muối tinh

Chị em thường muốn tắm cho bé hàng ngày, nhất là với trẻ sơ sinh để loại bỏ hết các chất gây. Tuy nhiên mùa đông trời lạnh khiến việc tắm bé cũng trở nên khó khăn. Mẹ có thể bỏ một dúm muối nhỏ vào chậu nước tắm của bé. Muối có tác dụng làm sạch da và làm ấm cơ thể.

Máy sưởi

Ngày nay, với sự xuất hiện tràn lan của các loại thiết bị làm ấm phòng giá rẻ như máy sưởi dầu, máy sưởi đèn halogen, điều hòa hai chiều..v.v mẹ có thể dễ dàng sắm cho bé một chiếc máy sưởi giúp trẻ ấm hơn trong những ngày đông.Tuy nhiên, mẹ tránh vặn đồ sưởi ấm trong phòng của bé ở mức nhiệt cao.

quat2-145301715

Bởi vì nhiệt độ cao có thể gây hại cho bé. Không khí trở nên quá nóng có thể khiến niêm mạc mũi và miệng của bé bị khô vì mất nước. Phòng của bé nên được duy trì nhiệt độ trong khoảng 25-28ºC vào ban ngày và thấp hơn hoặc tương tự vào ban đêm.

Khi sử dụng máy sưởi, mẹ nên lưu ý đặt một chậu nước trong phòng để đảm bảo độ ẩm của không khí. Sử dụng máy tạo độ ẩm cho phòng bé cũng được nhưng đừng lạm dụng. Nếu dùng máy tạo độ ẩm, cần đảm bảo phòng của bé luôn sạch sẽ vì độ ẩm sẽ khuyến khích vi khuẩn và nấm phát triển.

Thuốc bổ sung vitamin D

Mùa đông trời ít nắng, lại gió lạnh khiến rất nhiều bé sinh vào mùa này bị thiệt thòi vì không được tắm nắng đầy đủ. Khi ngoài trời có nắng, mẹ cho trẻ ngồi trong nhà, bên khung cửa mở rộng, không “tắm nắng” phía sau cửa kính.

khi-nao-can-bo-sung-vitamin-d-cho-tre-nho1486108757

Giờ tắm nắng tốt nhất chủ yếu là khoảng từ 7 đến 8 giờ sáng.Tuy nhiên, mẹ đừng quá sách vở và để bé phong phanh tắm nắng ngay cả vào những ngày trời âm u, gió lạnh bởi như vậy trẻ sẽ rất dễ bị viêm phổi. Để tránh cho bé bị còi xương, thiếu canxi, mẹ có thể cho con uống bổ sung Vitamin D dạng nước hoặc viên.

Tuy nhiên, mẹ nên nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa trước khi mua thuốc cho bé.Bổ sung vitamin D tránh cho bé bị còi xương, thiếu Canxi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn