Đặc sản xưa dùng để ‘tiến vua’, nay là món ăn quý hiếm trong nhà hàng, giá lên tới 950.000 đồng/con

( PHUNUTODAY ) - Có mức giá tương đối cao nhưng món đặc sản này vẫn được các đại gia “lùng mua”.

Loài chim sâm cầm có tên khoa học là Fulica Atra, là một loài chim thuộc họ Gà nước (Rallidae). Hiện nay loài vật này được nhiều người xem là món cao lương mỹ vị và một thời chúng được sử dụng để tiến vua, chỉ những người dòng tộc hoàng gia mới được thưởng thức.

Chim sâm cầm có kích thước trung bình, một con trưởng thành nặng khoảng 0,5 – 0,8kg, thân bầu và có thể nhỏ hơn con vịt trời một chút. Đầu và cổ của chúng khá dài, phủ lông đen, mắt đỏ, mỏ nhọn màu vàng, mào có một cục thịt rộng với màu trắng ngà và hơi nhô lên.

Loài vật này chủ yếu ăn động thực vật sống ở trong ao hồ nơi mà chúng sinh sống. Nhất là ở các vùng đầm lầy nơi có nhiều loại cá, ốc, tôm tép hay các loại rễ cây. Sâm cầm có khả năng lặn rất sâu nên chúng có thể tìm kiếm các loại thức ăn ở phần đáy nước như ốc, cá, tôm, cua, ấu trùng hay các loại rễ cây mọc trong nước.

Tại Việt Nam, loài vật này có ở đồng bằng Bắc Bộ, nhất là ở các vùng Bắc Ninh, Hải Dương, Ninh Bình và cửa sông Hồng, sông Thái Bình. Đặc biệt, sâm cầm xưa thích về Hồ Tây (Hà Nội), tìm ăn giống sen quý nơi đây.

Loài vật này có thịt mềm, màu đỏ tươi và có thể được chế biến cầu kỳ thành nhiều món ăn đặc sản, bổ dưỡng và đắt đỏ. Thịt của chúng khá lành tính, khi nấu chung với các loại thuốc quý như kỷ tử, hạt sen, nhân sâm, đương quy, thục địa sẽ có tác dụng bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe, phục hồi sau bệnh,… vô cùng hiệu quả.

Vì thịt chim sâm cầm tốt cho sức khỏe người dùng, có thể tạo ra nhiều món ăn bổ dưỡng, quý hiểm và phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Vậy nên giá của chim sâm cầm đang ở mức khá cao, dao động từ 800.000 – 950.000 đồng/con. Với mức giá cao như vậy nên không phải ai cũng có cơ hội để được thưởng thức các món ngon từ loài chim này.

Trước đây, sâm cầm chủ yếu được săn bắt ngoài tự nhiên. Nhưng hiện nay do nhu cầu thị trường nên nhiều địa phương ở Việt Nam, nhiều hộ gia đình đã tìm cách nuôi và nhân giống loài chim này để kinh doanh.

Một số chủ nuôi sâm cầm cho biết, kỹ thuật nuôi không quá phức tạp nhưng phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát để giúp chim được vận động thoải mái. Phải có hồ nước để chim bay nhảy, tắm,… trong bể cần cho một số cây thủy sinh như bèo nhúm hoặc lục bình… Chuồng nuôi nên đặt ở dưới tán cây to để làm bóng mát cho sâm cầm nghỉ ngơi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link