Loài cá xưa không ai ăn nay thành đặc sản bán ra nước ngoài, giá 240.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Loài cá này có chiều dài vượt trội hơn so với các loài khác, tên của nó cũng khá lạ, cá hố. Trước đây không ai ăn nhưng giờ đây trở thành đặc sản nổi tiếng bán cả ra nước ngoài.

Cá hố còn có tên gọi khác là cá đao, cá đầu rộng. Kích thước của chúng dài hơn những loài cá khác, con trưởng thành có thể dài hơn 1m, nặng 0,8-2kg, nhiều con có thể đạt trọng lượng 3kg. Loại cá này còn có giá trị dinh dưỡng cao, được xếp vào loại thực phẩm bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng.

Nếu như trước đây cá hố được ít người biết đến thì những năm gần đây cá hố “đổi đời”, trở thành đặc sản mang lại giá trị kinh tế. Không chỉ bán chạy ở thị trường trong nước mà cá hố còn được xuất khẩu sang các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản,…

Theo người dân miền biển thì cá hố là loài sống ở tầng đáy, cách mặt nước biển khoảng 150-200m. Vậy nên để đánh bắt cá hố, ngư dân chủ yếu dùng nghề câu khơi, cách bờ biển hàng trăm hải lý.

Mồi để câu cá hố chủ yếu là cá nục nhưng những thời điểm không đánh bắt được cá nục, ngư dân dùng chính cá hố cắt nhỏ thành từng miếng dài 15cm rộng 2cm để làm mồi câu. Trung bình mỗi tàu cá sử dụng cùng lúc được khoảng 10 cần câu, dàn đều 2 bên mạn tàu và mỗi ngư phủ có thể phụ trách 2 cần câu.

Thả câu xong, ngư dân nhìn đầu cần để biết được cá đã cắn câu hay chưa. Cá đã cắn câu thì phải dùng tay thu cước để kéo cá lên. Một lần câu bắt cá như vậy trung bình một ngư dân lành nghề phải mất khoảng 5 phút.

Một ngư dân kể lại: “Mùa cá hố kéo dài từ đầu tháng 1 đến tháng 2. Đặc biệt sau những ngày biển động, lượng cá tập trung gần bờ rất nhiều. Nhờ vậy, nhiều ngư dân đánh bắt cá trúng đậm, mỗi ngày có thể kiếm được tiền triệu”.

Thường thì các ngư dân sẽ ra khơi đánh bắt từ 3-4 ngày sau đó trở vào bờ, mỗi chuyến đi biển trở về cá hố đầy khoang nên ai cũng phấn khởi. Tuy nhiên nghề đi biển cũng lắm kỹ nghệ vì chỉ có những ngư dân dày dạn kinh nghiệm mới nhìn thấy được luồng cá hố hoạt động. Thêm vào đó là nhờ trợ giúp của máy định dạng và định vị.

Sau khi thu lưới, ngư dân sẽ gỡ cá hố một cách cẩn thận, tránh xây xước, bảo quản trong thùng xốp ướp đủ đá lạnh nhằm đảm bảo chất lượng. Sau đó cá hố sẽ được vận chuyển từ ngoài khơi về đất liền, một phần được mang ra chợ bán tươi, một phần ngư dân đem ướp muối 2 ngày. Sau đó đem phơi dưới trời nắng cho khô tự nhiên.

dac-san-ca-ho-2

Cá hố tươi phơi khô mặc dù tốn công nhưng khi bán lại rất đắt hàng và cho giá bán cao hơn so với bán cá tươi. Trung bình 2kg cá hố tươi sau khi phơi khô đủ nắng ngư dân thu được khoảng 1kg cá khô.

Trên thị trường hiện nay cá hố tươi được bán với giá lên tới 240.000 đồng/kg nhưng vẫn rất đắt khách. Cá được bán nguyên con hoặc làm sạch cắt thành từng khúc bán ở siêu thị.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link