Dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày sớm nhất

( PHUNUTODAY ) - Bệnh dạ dày được coi là phổ biến của người dân Việt Nam. Trong đó ung thư dạ dày là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm nhưng lại biểu hiện không rõ ràng cụ thể gây khó khăn trong nhận biết và điều trị. Nếu gặp phải những vấn đề này, bạn hãy đi khám ngay nhé.

Do chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày nên các chuyên gia cảnh báo những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh cần theo dõi để có sự kiểm soát kịp thời.

Mỗi năm bệnh ung thư dạ dày có thể gây ra khoảng 800.000 ca tử vong trên khắp thế giới. Hiện nay, bệnh ung thư dạ dày đang rất phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, do chưa tìm được nguyên nhân nên việc xác định triệu chứng còn rất mơ hồ. Do đó, khi bệnh nhân nhập viện thường là đã ở giai đoạn muộn.

Bệnh ung thư dạ dày có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, có thể lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác của cơ thể; đặc biệt là thực quản, phổi, hạch bạch huyết và gan…

8-1504793691433-0-0-719-1201-crop-1504794029466

Một số dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư dạ dày được xác định như khó tiêu, đầy bụng. Đây được xem là các triệu chứng sớm nhất của bệnh ung thư dạ dày, tuy nhiên, nó lại thường bị hiểu lầm là biểu hiện của các vấn đề dạ dày khác, do đó thường bị bỏ qua.

Cơ thể suy kiệt, mệt mỏi không rõ nguyên nhân:

Bệnh ung thư dạ dày dù ở giai đoạn sớm hay muộn để ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh. Do hệ tiêu hóa làm việc sa sút, việc hấp thụ thức ăn kém, dẫn đến cơ thể bị suy nhược, thiếu chất, gầy yếu xanh xao từng ngày.

Đau tức thượng vị

Đau tức thượng vị là dấu hiệu cơ bản của bệnh ung thư dạ dày, tuy vậy không thực sự đặc thù. Dấu hiệu này cũng dễ nhận thấy ở các bệnh rối loạn đường tiêu hóa, viêm loét dạ dày tá tràng….

Đôi khi hiện tượng đau thượng vị xảy ra do bệnh nhân ăn uống thất thường thiếu khoa học hoặc do stress quá độ. Về lâu dài, nhưng cơn đau thượng vị có thể gia tăng cường độ, khiến người bệnh đau đớn và khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống nói chung.

Xuất huyết đường tiêu hóa

Xuất huyết đường tiêu hóa là hiện tượng tổn thương mạch máu tại một khu vực nào đó trong đường tiêu hóa. Máu đổ vào ống tiêu hóa, người bệnh bị nôn ra máu tươi hoặc đi đại tiện phân đen như hắc ín.

Trong trường hợp bệnh nhân bị ung thư dạ dày, dấu hiệu này cho thấy các tế bào ung thư gây tổn thương lớn ở dạ dày, bắt đầu xâm lấn vào hệ thống mạch máu và các hạch bạch huyết. Đây được coi là dấu hiệu thể hiện tình trạng nguy kịch của bệnh.

Bệnh nhân ung thư dạ dày bị xuất huyết nếu không được cấp cứu ngay sẽ có thể bị mất mạng, do mất quá nhiều máu.

Xuất hiện khối u trước ngực

Khi bệnh ung thư dạ dày đã phát triển đến một mức độ nhất định. Bạn có thể sờ thấy khối u ở bụng. Dấu hiệu này là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư dạ dày cấp độ nặng. Cũng là dấu hiệu đặc thù nhất của căn bệnh này.

Xuất hiện cục máu đông:

Những người bị ung thư dạ dày có nhiều khả năng bị cục máu đông. Nếu bạn đột ngột bị đau hoặc sưng ở chân, ngực và khó thở, bạn có thể có cục máu đông ở chân hoặc phổi của bạn. Bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức bởi vì lúc này bạn cần uống thuốc chống đông máu càng sớm càng tốt.

Chán ăn và giảm cân:

Mất cảm giác ngon miệng với món thịt và cả những món khoái khẩu nhất. Không còn thấy thèm ăn và giảm cân không rõ nguyên nhân; cảm thấy hơi thở luôn nóng, là những triệu chứng thường xuất hiện sau đó và có thể là một dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư đã nghiêm trọng hơn.

1-1504793691422

Đi ngoài ra phân đen

Có những trường hợp đi ngoài ra phân đen do ăn nhiều tiết động vật như lợn, dê, gà cũng có thể gặp hiện tượng này do sau khi uống một số loại thuốc. Nhưng nếu bệnh nhân viêm loét dạ dày xuất hiện triệu chứng đi ngoài phân đen hoặc kiểm tra trong phân thường xuyên có máu. Đây thường là triệu chứng của chuyển biến thành ung thư dạ dày.

Luôn bị ợ chua, tiêu hóa không tốt

Đây là một trong những biểu hiện đầu tiên của bệnh ung thư dạ dày. Biểu hiện này chiếm khoảng 68% số người mắc bệnh.

Mệt mỏi hoặc khó thở:

Bệnh ung thư dạ dày có thể dẫn đến chảy máu vào dạ dày. Mất máu trong một khoảng thời gian có thể làm cho bạn bị thiếu máu do số lượng tế bào máu đỏ của bạn quá thấp. Thiếu máu làm cho bạn trông nhợt nhạt và cảm thấy mệt mỏi. Nếu bạn đang bị thiếu máu trầm trọng, bạn cũng có thể cảm thấy khó thở.

1

Nôn ra máu không phải là một triệu chứng sớm phổ biến của bệnh này nhưng theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nếu trong chất nôn có lẫn máu thì cũng nên suy xét đến khả năng ung thư dạ dày. Nếu bạn thấy tình trạng nôn ra máu màu đỏ tươi, có nghĩa là nó đang chảy máu tươi, còn nếu là màu nâu sẫm như bã cà phê thì đó là máu đã trong dạ dày một thời gian.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn