Từ ngày 5/8, không đeo khẩu trang nơi công cộng ở TP.HCM sẽ bị phạt

( PHUNUTODAY ) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo từ ngày 5/8, tiến hành xử phạt hành chính các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Công an TP HCM phát hiện 1 người Trung Quốc tổ chức đưa nhóm người Trung Quốc từ Đà Nẵng vào TP HCM

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM đã họp giao ban trực tuyến với 24 quận - huyện, sở - ngành liên quan chiều 3-8.

Đại tá Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TP HCM, cho biết Công an TP đã phát hiện 114 trường hợp nhập cảnh trái phép, đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung. Ngoài ra, trong số này, công an phát hiện 1 người quốc tịch Trung Quốc tổ chức đưa nhóm người Trung Quốc từ Đà Nẵng vào TP HCM và 1 người TP HCM tham gia đường dây này. Ông Tài cho hay cần khởi tố, đưa ra xét xử những đới tượng này nếu đã đủ chứng cứ. Tới đây, công an sẽ tăng cường kiểm tra tạm trú tạm vắng.

unnamed

GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho hay TP có 69 ca mắc Covid-19 từ đầu mùa dịch đến. 8 bệnh nhân (BN) Covid-19 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM như bệnh nhân (BN) 449, 450, 510, 517, 518, 567, 568, 589, hiện không sốt, không ho, không khó thở.

Những người có triệu chứng sốt hoặc viêm hô hấp, có tiền sử đến Đà Nẵng (từ ngày 1-7) đã được xét nghiệm và cách ly theo dõi tại các khu cách ly của các bệnh viện. Trong số này, 237 trường hợp cách ly tại các bệnh viện (152 có kết quả âm tính và không có trường hợp nào có triệu chứng nặng...).

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay TP vẫn còn an toàn nhưng có nguy cơ cao nên bằng mọi giá phải ngăn chặn từ xa. Ông Nhân cũng nhấn mạnh cần ngăn chặn quyết liệt người xâm nhập trái phép vào TP. Sắp tới nên triển khai một số công việc. Thứ nhất, cần truyền thông việc đeo khẩu trang là biện pháp hàng đầu chống dịch. Thứ 2, người nào từ nơi vùng dịch về phải tự cách ly. Nếu không cách ly thì hàng xóm phải báo để cách ly. Tổ chức khởi tố người người nước ngoài cấu kết trong nước xâm nhập trái phép.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, hiện nay, TP HCM đang kiểm soát tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, tình hình rất phức tạp. Nhiệm vụ kép của TP là vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch hiệu quả.

Ông Phong đề nghị các sở ngành thực hiện các giải pháp, trong đó xác định sống chung với dịch bệnh để có giải pháp cho phù hợp từng giai đoạn. Bắt đầu từ ngày 5-8, TP HCM sẽ xử phạt đối với nhưng ai không đeo khẩu trang nơi công cộng. Vì vậy, những đơn vị, sở ngành liên quan phải bố trí, cung ứng khẩu trang phù hợp nhất, không thiếu khẩu trang để cho người dân sử dụng.

Liên quan giám đốc người Nhật dương tính với SARS-CoV-2 dù đã về nước, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cho biết người này đã đến TP HCM và đi rất nhiều nơi. TP đã xác định 28 người liên quan.

Trước đó ngày 30/7, UBND TPHCM đã có công văn khẩn yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như quán bar, vũ trường từ 0h ngày 31/7.

Ngoài ra, UBND TPHCM yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Tạm dừng tổ chức các sự kiện có tập trung đông người như lễ hội, hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, các hội nghị, hội thảo chưa cấp thiết khác....

UBND TPHCM khuyến cáo việc hạn chế tập trung đông người tại tiệc cưới, tang lễ...không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng (ngoài trường học, bệnh viện).

Khuyến khích họp, hội nghị trực tuyến và phải áp dụng biện pháp phòng chống dịch theo quy định ngành y tế.

Thời gian áp dụng bắt đầu từ 0h ngày 31/7/2020 cho đến khi có thông báo mới.

Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện tại TPHCM phát hiện 1 trường hợp tái dương tính sau khi điều trị khỏi ở Hà Nội. Đó là bệnh nhân 368, hiện trường hợp này đã được cách ly và điều trị tại BV dã chiến Củ Chi.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thêm, hiện TPHCM đang cách ly và điều trị cho 8 ca bệnh mới. TPHCM thực hiện điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch các trường hợp nhiễm COVID–19. Số tiếp xúc của 8 trường hợp nhiễm mới đã được lấy mẫu xét nghiệm là 627, trong đó 235 âm tính, số còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm.

Về số người từ Đà Nẵng về TPHCM là 36.754 trường hợp đã khai báo y tế. TPHCM đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 23.949 trường hợp, trong đó 5.565 mẫu có kết quả âm tính, các mẫu còn lại đang đợi kết quả. Hiện tại TPHCM có 237 trường hợp có triệu chứng hô hấp đang được tiến hành theo dõi, cũng như lấy mẫu xét nghiệm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn