Đãi ngộ kiểu EVN, lao động "sướng như tiên"

06:08, Thứ năm 10/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dịu dàng và yêu thương người lao động nhất mực phải kể đến những cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước.

Thưa quý vị độc giả kính mến, quý vị đừng vội vàng cầm gạch, cầm đá ném vào lời nhận xét 100% đúng với sự thật của kẻ hèn này? Quý vị đừng chỉ vội nghĩ, môi trường làm việc tốt là cạnh tranh lành mạnh (chẳng ở đâu không có người nọ người kia, cạnh tranh lành mạnh nghe chẳng khác nào cổ tích). Hay chuyện lương cao bổng hậu là yếu tố mà người ta tấm tắc suýt xoa, nâng lên đặt xuống nhiều nhất trong cái sự gian nan đi tìm việc. Sai be sai bét rồi nhé, quý vị cứ thử nhìn mà xem, doanh nghiệp nước ngoài trả lương có thể 5.000-7.000 USD, nhưng mà như thế thì phải làm cho người ta được 10.000 - 15.000 USD, đồng tiền tư nhân có dễ nuốt đâu.

Cứ ngồi ngẫm đi ngẫm lại mà xem, có phải vào Nhà nước là sướng như tiên không nhé? Nào thì 30% công chức có cũng được không có thì thôi, nếu may mắn rơi vào nhóm này thì nhé, quý vị tha hồ mà nhặt rau, làm móng, sáng ngủ no mắt, chiều về chơi golf. Mà giả sử có thuộc cái nhóm 70% còn lại cũng chẳng vì thế mà buồn. Hãy nhìn đãi ngộ của các cơ quan, doanh nghiệp thì sẽ thấy họ dịu dàng và dễ chịu không biết bao nhiêu mà kể.

Tập đoàn Điện lực VN (EVN) được xem là một trong những doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu Việt Nam hiện nay với số lượng công nhân viên chức đông đảo. Tuy nhiên, gần đây EVN còn được biết đến và trở thành niềm mơ ước của lao động nước ta khi không ngại ngần chi tiền tỷ phục vụ đời sống nhân viên.

Ở EVN, chỉ cần có tài, trở thành cán bộ có trình độ cao là nhân viên sẽ được ở trong biệt thự có bể bơi, sân tennis... tha hồ mà sinh hoạt, nghỉ ngơi giải trí.

Theo ông Hoàng Quốc Vượng - chủ tịch EVN: "Trong các hạng mục một dự án, thông thường để tiết kiệm chi phí ăn ở, di chuyển cho chuyên gia nước ngoài, cán bộ có trình độ cao... thì có xây dựng hạ tầng, nhà ở ngay cạnh công trình. Một dự án điện thông thường thời gian thi công có thể từ 3-5 năm. Nên khi xây nhà ở cho chuyên gia nước ngoài, chúng tôi đã xây dựng kiên cố và khi công trình xong, chuyên gia rút đi, thì những cán bộ trình độ cao sẽ được bố trí ở lại các nhà ở sát công trình. Vận hành nhà máy điện trị giá hàng tỉ USD, cần những người tài, có trình độ. Các nhà máy điện lại thường ở vùng sâu, xa nên hạ tầng tốt theo tôi là cần thiết để họ yên tâm công tác."

Ở Việt Nam cũng có những cơ quan Nhà nước rất lý tưởng về chế độ đãi ngộ, thu nhập và trở thành niềm mơ ước của không ít lao động Việt.

Đấy nhé, trong thời buổi người khôn của khó, kinh tế khó khăn, kiếm được một công việc đã khó, công việc ở những nơi nhân viên được chăm sóc tận răng như ở EVN quả thật là sung sướng và đáng ngưỡng mộ. 

Nói thế là còn chưa kể đến việc khi làm việc ở EVN, lương thưởng của nhân viên luôn được ưu tiên tuyệt đối, kể cả khi kinh doanh thua lỗ vẫn không ngại ngần trích thưởng cho nhân viên, điều này xảy ra ở các tổng công ty thành viên của EVN.

Cụ thể, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (NPT) thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng nhưng các đơn vị trực thuộc vẫn tạm ứng quỹ khen thưởng phúc lợi số tiền hơn 7,1 tỉ đồng. Do kết quả kinh doanh lỗ trong năm 2011 nên không có lợi nhuận để trích quỹ khen thưởng phúc lợi và bù đắp khoản chi này. Tương tự, Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng tạm ứng quỹ gần 5,4 tỉ đồng khen thưởng nhưng do lỗ năm 2011 nên không có tiền bù đắp khoản chi quỹ.

Đố quý vị độc giả nào tìm được nơi làm việc tốt hơn đấy? Ờ, họa chăng chỉ có ở Mỹ, khi mà Chính phủ đóng cửa thì các Nghị sĩ vẫn được nhận lương. Nhưng mà ở Mỹ thì khác, mấy nghị sĩ đó lại xấu hổ mà từ chối không nhận lương, làm khó lẫn nhau quá thể. Ở EVN không ai có cái kiểu xấu hổ kẻ sĩ đó đâu nhé, quý vị cứ yên tâm. Lỗ gì thì lỗ, lương thưởng vẫn cứ nhận đều đều.

Bên cạnh Tập đoàn Điện lực, ngành Giao thông cũng được xem là nơi lý tưởng đối với bất kỳ người lao động nào. Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, người lao động thường xuyên phải nghỉ việc, giảm biên chế, thậm chí nếu doanh nghiệp phá sản, người lao động còn có thể mất việc mà không có hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu là lao động trong ngành giao thông mọi người có thể hoàn toàn yên tâm vì khoản này. Doanh nghiệp phá sản, người lao động thất nghiệp chứ gì? Đơn giản thôi! Bởi Bộ Giao thông sẽ vì quyền lợi của các nhân viên mà không ngại ngần trích quỹ Bảo trì đường bộ giải quyết chế độ nhanh chóng cho mọi người, bất chấp việc theo Quy định của Nhà nước Quỹ này không hề có chức năng hỗ trợ thất nghiệp.

Các công ty xăng dầu ở Việt Nam cũng được đánh giá là nơi mang lại niềm hạnh phúc lớn cho nhân viên. Trong khối các doanh nghiệp, tập đoàn trực thuộc Bộ Công thương, thu nhập bình quân của ngành dầu khí đứng vị trí top, trung bình 16,2 triệu đồng/người/tháng.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng chi trả lương cao cho các lãnh đạo mặc dù trong năm 2012, tập đoàn này lỗ nặng. Theo Kiểm toán Nhà nước, năm 2012, Petrolimex đã kinh doanh thua lỗ 1.671 tỷ đồng. Trong khi đó, Phó Tổng giám đốc Petrolimex vẫn hưởng lương 40 triệu đồng/tháng, còn Chủ tịch HĐQT Petrolimex lương hơn 50 triệu đồng/tháng.

Nếu ai mà thắc mắc hay thậm chí định nhảy dựng lên rằng, dân è cổ đóng phí hay mua xăng giá đắt hàng top thế giới để người ta lấy tiền tiêu vô tội vạ, không tính toán thế nào thì xin hãy hết sức bình tĩnh. Quý vị thử nghĩ mà xem, không có lương cao bổng hậu thì lấy đâu ra động lực làm việc. Làm việc mà lỡ sai sót một xíu, ví dụ như ngành giao thông đường đang thẳng uốn thành đường vòng (cho đẹp, như lời một vị lãnh đạo ngành giao thông), ví dụ như Petrolimex cứ nhập xăng vào lúc giá xăng lên đỉnh... thì tiền đổ vào biết bao nhiêu cho đủ. Đồng tiền đi trước là đồng tiền không, dân mình cứ rộng tay chi trước như vậy, mới mong được ngành giao thông hay Petrolimex soi xét tầm lòng thành, an tâm làm việc cho tử tế.

Mới ngẫm chuyện ông Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nói thẳng có việc chạy công chức 100 triệu đồng rõ là lạc hậu. Toàn những nơi làm việc lý tưởng như thế, được vào làm là vinh hạnh lớn lao, 100 triệu đồng có thấm tháp gì. Thế nên ai dại gì mà oang oang giữa chợ, ông Chủ nhiệm có tìm đỏ con mắt cũng chẳng thấy đâu. Đời là thế đấy.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: