Đại tướng Kim Jong Un phải chia sẻ quyền lực với chú?

16:28, Thứ tư 21/12/2011

( PHUNUTODAY ) - Reuters ngày 21/12 dẫn một nguồn tin thân cận với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh cho biết nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên là Kim Jong Un sẽ phải chia sẻ quyền lực với người chú rể và một ban lãnh đạo tập thể.

(Phunutoday) - Reuters ngày 21/12 dẫn một nguồn tin thân cận với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh cho biết nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên là Kim Jong Un sẽ phải chia sẻ quyền lực với người chú rể và một ban lãnh đạo tập thể.

Nguồn tin của Reuters cho biết giới lãnh đạo quân sự cấp cao Triều Tiên đã cam kết sẽ trung thành với nhà lãnh đạo mới Kim Jong Un. Do không có một nhân vật quân sự nào thực sự nổi bật nên Triều Tiên sẽ được lãnh đạo bởi một ban lãnh đạo tập thể bao gồm Kim Jong Un, giới quân sự và người chú rể của Kim Jong Un.

Ông Jang Song-thaek (mặc bộ đồ đen bên trái), chú rể của Kim Jong Un xuất hiện trong lễ viếng nhà lãnh đạo Kim Jong Il hôm 20/12.
Ông Jang Song-Thaek (mặc bộ đồ đen bên trái), chú rể của Kim Jong Un xuất hiện trong lễ viếng nhà lãnh đạo Kim Jong Il hôm 20/12.


Người chú rể này có tên là Jang Song-Thaek, năm nay 65 tuổi, được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên từ năm 2009.

Nguồn tin trên cũng tiết lộ vụ bắn thử tên lửa của Triều Tiên hôm thứ Hai (19/12) vừa qua là nhằm cảnh báo Mỹ không nên có bất kỳ động thái nào chống lại Triều Tiên. Bình Nhưỡng không có kế hoạch nào tương tự có thể khiến căng thẳng leo thang.

Reuters trích lời nguồn tin nói: “Với vụ thử tên lửa, Triều Tiên muốn gửi thông điệp rằng họ có đủ khả năng tự vệ. Tuy nhiên, ít có khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân trong tương lai gần trừ khi bị khiêu khích”.

Triều Tiên từng tiến hành các vụ bắn thử tên lửa vào năm 2006 và 2009, đồng thời rút khỏi các cuộc đàm phán 6 bên với sự tham gia của Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời, Trung Quốc ngày 20/12 đã tuyên bố ủng hộ người kế nhiệm Kim Jong Un đồng thời chào mừng một chuyến thăm của nhà lãnh đạo mới này tới Trung Quốc.

  • Đông Triều


 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc