Dàn cảnh tai nạn, trộm tài sản

( PHUNUTODAY ) - Nhóm đối tượng này nhắm vào những phụ nữ đi trên đường để dàn cảnh như vụ va quẹt xe. Lợi dụng lúc nạn nhân té ngã, hoảng loạn, chúng ra tay móc tài sản của nạn nhân.

Nhóm đối tượng này nhắm vào những phụ nữ đi trên đường để dàn cảnh như vụ va quẹt xe. Lợi dụng lúc nạn nhân té ngã, hoảng loạn, chúng ra tay móc tài sản của nạn nhân.
[links()]
Tờ Tiền phong dẫn tin từ Phòng cảnh sát hình sự, công an TP.HCM cho biết, cơ quan này đã tiến hành bàn giao hồ sơ, tang vật cùng 8 đối tượng thuộc băng nhóm chuyên dàn cảnh va quẹt xe để trộm tài sản của người đi đường cho cơ quan CSĐT công an quận 6 để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, vào 8h sáng 2/3 Nguyễn Văn Nghĩa (46 tuổi, ngụ quận 4, có 1 tiền sự và 1 tiền án về tội “trộm cắp tài sản”), gọi điện cho các đối tượng còn lại hẹn tới quán cà phê trên đường Tạ Quang Bửu (quận 8) bàn bạc để thực hiện chiêu dàn cảnh va chạm giao thông, trộm tài sản người đi đường.

dung-canh-de-cuop-cua-Phunutoday.vn
8 đối tượng bị bắt giữ tại cơ quan công an. Ảnh TPO.

Trong đó, Nghĩa làm nhiệm vụ đụng xe vào nạn nhân, Phan Tuấn Thanh (30 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre, 1 tiền án về tội “trộm cắp tài sản”) là người trực tiếp ra tay trộm tài sản, các đối tượng còn lại đóng vai trò che chắn trước sau và cản địa khi bị truy đuổi. Bàn bạc xong, cả nhóm đi lòng vòng khắp các tuyến đường ở TP.HCM để săn mồi.

Khi đi đến ngã tư đường Bà Hom - Đặng Nguyên Cẩn (quận 6), chúng phát hiện chị H.T.A.T (32 tuổi, ngụ quận 12) đi trên xe máy hiệu Attila chở theo con nhỏ, cả bọn ra hiệu sẽ ra tay. Nghĩa vượt xe lên gây va chạm giao thông với xe chị T. Các tên còn lại cũng ép sát 2 bên xe chị T., còn Thanh móc chiếc Iphone trong túi nạn nhân. Gây án nhanh gọn, cả bọn liền tẩu thoát.

Sau đó, cả nhóm tiếp tục gây ra một vụ tương tự, lấy được chiếc điện toại nhưng người đi cùng nạn nhân kịp thời phát hiện truy hô, nhưng các đối tượng vẫn giật được điện thoại và tẩu thoát.

Sau khi gây ra vụ trên, băng nhóm này về 1 quán cà phê tại quận 8 để chia “chiến lợi phẩm’ thì bị các trinh sát ập vào bắt giữ.

Trước tình trạng cướp giật gia tăng, Hiệp sĩ Nguyễn Văn Minh Tiến, người có nhiều kinh nghiệm bắt cướp, tâm sự trên SGTT: Nhận ra cướp bây giờ không phải đơn giản như xưa - là những thanh niên đi xe độ, ăn mặc lôi thôi. Bây giờ có nhiều tên cướp ăn mặc đẹp, đi xe xịn… Chính vẻ bề ngoài đó làm người dân thiếu đề phòng.

Anh Tiến khuyên người đi đường trước hết phải không đem theo đồ vật quý giá. Nếu có đem thì nên bỏ cốp xe, hoặc đeo túi xách dây chắc chắn trong người, khoác áo ngoài cho cướp khó phát hiện và nên đi nhiều người.

Ngoài ra, khi sử dụng các thiết bị hiện đại như điện thoại di động, máy tính bảng, laptop… ở quán cà phê hoặc nơi công cộng, người dân nên chủ động đề phòng những người lạ lại gần. Khi có ai đó muốn lại gần, hỏi thăm… ở nơi công cộng, người sử dụng các thiết bị kể trên nên ôm máy vào người, giữ chặt rồi mới trả lời.

Khi chạy xe trên đường, bạn nên quan sát có người theo không? Họ đi xe xịn đến mấy cũng phải cảnh giác. Bạn chạy chậm, họ chạy chậm. Bạn dừng lại họ chạy qua nhưng rồi cố tình quay lại chạy phía sau thì khả năng cướp rất cao...

Cướp có trăm phương ngàn kế và giấu mặt nên cảnh giác cao trong mọi trường hợp không bao giờ thừa.

  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn