Dân gian có câu: 'Đầu giường dựa 2 vách, gia đình vất vả đau ốm quanh năm', 2 vách đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm phong thủy, nếu đầu giường dựa vào 2 vách này gia chủ sẽ gặp nhiều khó khăn, sức khỏe có vấn đề.

Phong thủy nhà ở có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quan niệm của người xưa. Nó tác động trực tiếp tới gia chủ về tài vận, sức khỏe, con người. Vì thế, khi kê giường ngủ có hai hướng tuyệt kỵ đừng phạm phải.

Đầu giường dựa 2 vách, gia đình vất vả đau ốm quanh năm

Đầu giường dựa 2 vách, gia đình vất vả đau ốm quanh năm

Có 2 hướng đại kỵ khi kê giường ngủ tuyệt đối không được phạm phải, cụ thể đó là gì?

Không kê đầu giường vào bức tường có cửa sổ

Giường ngủ là nơi để mọi người nghỉ ngơi, cần được giữ sạch sẽ và thông thoáng. Sở dĩ mọi người ngại kê giường vào tường có cửa sổ là để tránh nhiều bụi bẩn và mầm bệnh mang vào khi cửa sổ được mở ra.

Khi đó có thể có nhiều khói bụi, chất độc hại theo vào nhà, bất lợi cho việc hít thở và sự khỏe mạnh của lá phổi.

Thời xa xưa, do điều kiện sống kém nên cửa sổ lúc đó cơ bản làm bằng gỗ, khi ngủ bên cửa sổ, một lượng lớn khí lạnh sẽ xâm nhập qua khe hở của cửa sổ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho con người.

Chính vì vậy mà thời xưa mới có câu: "Cửa sổ kê vào 2 bức tường này thì bệnh vào nhà". Và bức tường có cửa sổ là 1 trong 2.

Đối với những ngôi nhà hiện đại, do cửa sổ được bịt kín rất tốt nên dù bạn có ngủ dựa vào cửa sổ cũng không dễ để hơi lạnh xâm nhập, ngoài ra nhà nào cũng có thiết bị sưởi. Trong nhà, những người có sức đề kháng mạnh thường ít bị cảm lạnh hơn.

Tuy nhiên, về phong thủy thì cũng hạn chế kê đầu giường vào cửa sổ. Sẽ có lúc bạn mở cửa sổ và khí lạnh tràn vào, hoặc bụi bặm không thể tránh được.

Tiếng ồn từ ngoài cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Việc mất ngủ, ngủ không sâu giấc sẽ dễ khiến cảm xúc tiêu cực hình thành trong bạn như tức giận, thất vọng, căng thẳng...

Các khói bụi, mùi xăng... từ cửa sổ bay vào khiến bạn khó đi vào giấc ngủ... Tóm lại, trong phong thủy không nên kê đầu giường sát cửa sổ.

Không kê đầu giường với bức tường có nhà vệ sinh phía sau

Nếu buộc phải kê đầu giường về phía nhà vệ sinh thì bạn cũng cố gắng không kê đầu giường sát vào bức tường này.

Nguyên nhân là nhà vệ sinh là nơi bài tiết chất bẩn, rác thải độc hại, mùi vị cũng không "hay ho" gì cho lắm.

Thời xưa, kinh tế khó khăn nên môi trường nhà vệ sinh nói chung không được tốt, hơn nữa ngôi nhà đơn sơ và thiếu kín đáo nên mỗi khi có người phải vào nhà vệ sinh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Hầu hết các ngôi nhà ngày nay đều làm bằng bê tông cốt thép, có cái tốt và cái xấu, nhà vệ sinh xả nước có thể tống rác rưởi xuống cổng, giảm mùi, không lo bẩn thỉu. Nếu buộc phải kê giường dựa vào tường nhà vệ sinh thì không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nhiều lắm.

Tuy nhiên, về mặt phong thủy, nguồn nước tượng trưng cho thủy... nếu dựa vào thủy thì không vững chắc. Điều này khiến giấc ngủ không sâu giấc.

Hơn nữa, nhà vệ sinh vốn là nơi tập trung tất tất cả âm khí nhiều nhất trong ngôi nhà, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không kê đầu giường với bức tường có nhà vệ sinh phía sau

Không kê đầu giường với bức tường có nhà vệ sinh phía sau

Một số đại kỵ khi kê giường ngủ khác bạn cần biết

Kiêng đặt giường ngủ dưới xà ngang

Điều kiêng kỵ đầu tiên trong việc kê giường ngủ đó là đặt giường ngủ dưới xà ngang của ngôi nhà. Theo phong thủy, người ta cho rằng nằm dưới xà ngang sẽ có cảm giác bị đè nén, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cấm kỵ đặt gương ở đầu giường

Phòng ngủ vốn là khu vực riêng tư dùng để nghỉ ngơi, phục hồi tinh thần và sức khỏe, trong đó chiếc giường ngủ là vật dụng chính giúp con người yên giấc sau ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nói là nơi ngủ nghỉ nhưng vẫn có rất nhiều người chăm chút đến cả vẻ mỹ quan và thậm chí thích tạo điểm nhấn đặc biệt cho nơi này. Song dù vì lý do tiện lợi trong sinh hoạt hay để trang trí làm đẹp không gian thì bạn cũng nên tránh gắn gương hay bất cứ vật gì bằng pha lê, thủy tinh phía đầu giường ngủ. Bởi vì những vật này đều thuộc tính hàn, không có lợi để gần nơi nghỉ ngơi.

Đầu giường kỵ trống không

Thứ nhất, giường ngủ không nên đặt ngay giữa phòng ngủ, bởi vì như thế nghĩa là bốn mặt chiếc giường đều là khoảng trống, khiến con người có cảm giác chông chênh, bất an, thiếu điểm tựa, khi ngủ sẽ không có cảm giác an toàn và ngủ không ngon giấc, dễ giật mình. Tốt nhất giường ngủ nên có hai mặt kê gần tường hoặc ít nhất là đầu giường phải có vách tường hay mặt phẳng vững chãi nào đó làm điểm tựa.

Ngoài ra, nơi dễ “tàng phong tụ khí” nhất trong phòng ngủ chính là góc phòng, rất thích hợp kê giường ở đây, giúp ích cho vận thế của chủ nhân. Nếu không thể kê đầu giường sát tường thì bạn có thể thiết kế một giá sách để hóa giải cảm giác trống rỗng nhưng nhớ phía trên kệ sách phải gọn gàng, sạch sẽ, không đặt đồ đạc lung tung.

Kiêng đặt giường ngủ hướng thẳng vào cửa phòng

Trong phong thủy, việc kê giường hướng thẳng cửa phòng được gọi là “hung khí xung”. Sở dĩ có quan niệm như vậy vì những người dùng giường ngủ hướng ra cửa phòng thường sẽ dễ bị mất ngủ, tinh thần hay bị hoảng hốt và dễ bị giật mình.

Kiêng đặt giường thẳng vào nhà vệ sinh

Trong phong thủy, nếu đặt giường hướng vào nhà vệ sinh, người nằm trên giường ngủ sẽ dễ bị đau đầu kinh niên và ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Bên cạnh đó, có người còn cho rằng, việc nằm ngủ ở vị trí này khiến bạn dễ bị mắc phải những vấn đề về xương khớp, gây khó khăn trong việc sinh hoạt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn