Bệnh bại não trẻ em là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh bại não trẻ em là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh bại não trẻ em ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh bại não trẻ em là gì?

Bại não là tổn thương một hoặc nhiều phần của bộ não, gây ra một nhóm các rối loạn ảnh hưởng đến nhiều chức năng của não, bao gồm chuyển động, thị giác, cảm giác, khả năng tư duy và ngôn ngữ. Nguyên nhân gây ra thường do chấn thương não trước hoặc trong khi sinh. Có nhiều loại bại não bao gồm co cứng, Dyskinetic, Ataxic, giảm trương lực và loại phức tạp. Không có cách chữa bại não.

Triệu chứng

Yếu ớt, bắp thịt mềm, chậm phát triển tâm thần, động kinh, có các vấn đề về ngôn ngữ, bất thường về thị giác, co cứng, khó đi bộ.

Chẩn đoán

Hỏi bệnh sử và khám thực thể. Chụp cắt lớp vi tính (CT Scan) và chụp cộng hưởng từ (MRI). Kiểm tra bổ sung có thể được yêu cầu.

Điều trị

6.benh-bai-nao-tre-em-la-gi-1-phunutoday.vn

 

Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng, có thể bao gồm: Hỗ trợ điều trị, vật lý trị liệu, niềng răng, trị liệu nghề nghiệp hoặc giáo dục đặc biệt.

Nguyên nhân gây bệnh bại não trẻ em

Trong khoảng 70% trường hợp, bại não có thể là do những bất thường xảy ra trước sinh làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của não. Theo báo cáo năm 2003 của Hội Sản và Phụ khoa Hoa Kỳ (American College of Obstetricians and Gynecologists - ACOG) và Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatrics – AAP) thì thiếu ôxy trong quá trình sinh đẻ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong các trường hợp bại não. Mặc dù nhiều trường hợp người ta chưa thể xác định được căn nguyên nhưng các nguyên nhân được biết của bại não bao gồm:

Nhiễm trùng trong thai kỳ

Thiếu khí não bào thai

Sinh non

Ngoài ra còn có một số những nguyên nhân gây bệnh như sau:

Biến chứng trong quá trình chuyển dạ làm cho trẻ sơ sinh bị ngạt là nguyên nhân gây ra khoảng 10% các trường hợp bại não.

Bất đồng nhóm máu Rh giữa người mẹ và bào thai có thể gây tổn thương não dẫn đến bại não.

Những dị tật bẩm sinh, trẻ có những bất thường về cấu trúc não, mắc bệnh di truyền... đều làm tăng nguy cơ bại não.

Có một số trẻ bị bại não mắc phải sau khi sinh, do tổn thương não bộ xảy ra trong 2 năm đầu. Nguyên nhân phổ biến nhất của các tổn thương này là: nhiễm khuẩn não và chấn thương vùng đầu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn