Đàn ông miền Nam hầu như ai cũng rửa bát

07:42, Thứ tư 17/08/2011

( PHUNUTODAY ) - Bây giờ đã là thế kỷ 21 rồi, khắp nơi trên thế giới đang kêu gọi “bình đẳng giới” vậy mà người Hà Nội lại muốn giữ mãi lối sống lạc hậu, cổ hủ như thế này sao?

mal" >(Phunutoday)- Bây giờ đã là thế kỷ 21 rồi, khắp nơi trên thế giới đang kêu gọi “bình đẳng giới” vậy mà người Hà Nội lại muốn giữ mãi lối sống lạc hậu, cổ hủ như thế này sao? 
[links()]

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Là một người miền Nam, chưa bao giờ được ra Hà Nội. Với tôi, Hà Nội là một cái gì đó rất đẹp, người Hà Nội cũng rất văn minh, thanh lịch,… nhưng sau khi đọc được ý kiến của 2 bạn Văn Bình và Mai Anh qua câu chuyện tâm sự của chị Thúy Hạnh, tôi có cảm giác những hình dung của tôi trước đây về người Hà Nội là không đúng. Tôi thấy những người mang danh là người Hà Nội comment về chủ đề này không chỉ thiếu văn minh mà còn rất cổ hủ, lạc hậu và chậm đổi mới. 

mal" >Theo như lời của anh Lê Văn Bình- đại diện cho cánh mày râu Hà Nội: “Là một người phụ nữ, một người vợ mà bạn dám bắt chồng bạn đi rửa bát thì quả là chuyện tày trời mất. Như vậy là bạn hư, bạn đã hỗn láo với chồng bạn rồi đấy. Cái tát của mẹ chồng bạn, bạn phải nhận lấy là hoàn toàn đúng”.

mal" >Đọc đoạn này tôi chẳng hiểu người Hà Nội “văn minh” ở chỗ nào nữa. Bây giờ đã là thế kỷ 21 rồi, khắp nơi trên thế giới đang kêu gọi “bình đẳng giới” vậy mà người Hà Nội lại muốn giữ mãi lối sống lạc hậu, cổ hủ như thế này sao?! Như thế có xứng đáng với cụm từ “Văn minh, thanh lịch” hay không?!

mal" >Nếu tư tưởng này là của một người nông dân ít học tại một vùng quê nào đó đã đành, đằng này nó tồn tại ngay giữa thủ đô Hà Nội- nơi được đánh giá là phát triển nhất nhì của đất nước. Vậy có xứng tầm không, tôi nghĩ nên có một “cuộc cách mạng” về tư tưởng cho người dân thủ đô càng sớm càng tốt.

mal" >Còn đây nữa, “Tôi nói để bạn và những người làm dâu biết rằng “Mẹ tôi chỉ có một người con mà thôi, còn vợ ấy ư?! nếu bỏ đi một người tôi có thể đăng ký kết hôn với người khác cơ mà” đấy là đúng pháp luật đấy nhé, tôi còn tử tế đấy nhé. Còn không đăng ký kết hôn ấy à. Tôi đi ra ngoài có vơ tay cái ấy à thì vợ cứ coi như là cả mớ”. Giời ạ, đoạn này thì bó tay luôn, hóa ra người Hà Nội cũng “thường thôi”, chả có gì đáng để chúng tôi phải học tập!.

mal" >Không chỉ đàn ông có tư tưởng gia trưởng, cổ hủ, phụ nữ Hà Nội được tiếng là thanh lịch và khéo léo là thế, ấy vậy mà qua cách nói chuyện thì xem ra lại quá … tầm thường.

mal" >Chị Mai Anh- Hà Nội cho rằng: “Phụ nữ sinh ra đã thiệt thòi và phải chịu thiệt thòi, vì thế dù bạn có cố gắng đến đâu cũng không thể thay đổi được. Nên bạn cũng đừng bao giờ đòi hỏi sự công bằng đối với đàn ông, bạn cũng đừng bao giờ tị nạnh với chồng rằng, tại sao đi làm về đến nhà anh được nghỉ ngơi, xem tivi, đọc báo, chơi thể thao,… còn em phải lăn lộn với một đống công việc từ lúc về cho đến khi đi ngủ”.

mal" >Thật là một tư duy kém hiểu biết, tôi nghĩ, chẳng có lý do gì mà phụ nữ không có quyền đòi hỏi sự công bằng đối với đàn ông cả. Chúng ta cũng đi làm, cũng có công việc, cũng có các mối quan hệ xã hội, và cũng kiếm ra tiền cơ mà, vậy tại sao chúng ta không có quyền “bình đẳng” với chồng? Không biết các chị phụ nữ Hà Nội nói riêng và phụ nữ miền Bắc nói chung quan niệm như thế nào về chồng, chứ tôi thấy người miền Nam (Hay nói chính xác là TP Hồ Chí Minh) chúng tôi có những quan niệm khá rõ ràng về chồng. Chồng là chỗ để những người phụ nữ chúng ta tựa vào những lúc mệt mỏi, buồn chán, là người có thể chia sẻ giúp đỡ chúng ta mọi thứ khi có nhu cầu, lấy chồng để được nhờ vả, được sung sướng chứ không phải lấy chồng về để cung phụng, để phục tùng và suốt đời chỉ biết tuân thủ theo mệnh lệnh của chồng.

mal" >Cuối cùng tôi xin nói với các anh, chị rằng, người miền Nam chúng tôi không bao giờ có cái kiểu quan niệm rửa bát là công việc của phụ nữ, và kiếm tiền là công việc của đàn ông. Chúng tôi cũng không có cái kiểu suy nghĩ, để có được hạnh phúc, người phụ nữ phải nhịn nhục, đáp ứng các nhu cầu của chồng và nhà chồng. Đàn ông miền Nam hầu như ai cũng đã từng rửa bát, bởi đó là công việc đơn giản như bao nhiêu công việc khác mà họ vẫn làm. Có chăng nó phức tạp chỉ là do những cái đầu thiếu hiểu biết của người miền Bắc mà thôi.

  •  Thùy Chi (TP Hồ Chí Minh)

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc