Cháu Vũ Thị Kim Ngân (3 tuổi) rớt từ xe máy xuống đường và bị xe tải chở nước rưới đường cán chết. Vụ tai nạn đau lòng xảy ra trước số nhà 2522 đường Phạm Thế Hiển (phường 7, quận 8 - TPHCM) vào chiều nay, 9/5.
[links()]
Các phương tiện lưu thông qua con đường gồ ghề này rất khó khăn |
Theo thông tin từ Công an quận 8 - TPHCM, khoảng 17 giờ ngày 9-5, anh Hoàng Trọng Khương (SN 1968, ngụ phường 7, quận 8) chở con anh và bé Ngân (gần nhà) đi chơi. Khi đến địa điểm trên, do cán phải đá dưới lòng đường đang thi công nên xe máy và 2 cháu bé ngã xuống đường. Vừa lúc đó, xe tải chạy qua cán ngang đầu khiến cháu Ngân chết tại chỗ.
Nhận được tin báo, công an đã đến phong tỏa hiện trường và đưa thi thể cháu bé xấu số vào Nhà xác Bệnh viện Chợ Rẫy khám nghiệm tử thi. Sau đó, phía đơn vị thi công mới đưa 2 xe lu đến cán đá cho bằng phẳng.
Xe lu được điều động để cán đá cho phẳng |
Vụ tai nạn xảy ra tại công trình xây dựng tường chắn ngăn triều trên địa bàn phường 7, quận 8 ở hạng mục “Nâng cấp đường Phạm Thế Hiển đoạn từ cầu Bà Tàng đến hẻm 3030”. Công trình do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 8 làm chủ đầu tư, Công ty TNHH MTV Công trình Giao thông công chánh là đơn vị thi công.
Chiếc nón bảo hiểm tại hiện trường |
Lần theo bảng thông tin chi tiết về công trình được treo ở đầu cầu Bà Tàng, chúng tôi gọi cho Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TPHCM thì vị này ngỡ ngàng khi ông ta không còn công tác ở đây hơn 1 năm nhưng số điện thoại vẫn được treo “làm kiểng”.
Ông Nguyễn Thanh Vũ, đại diện đơn vị thi công, cho biết tai nạn là điều không ai mong muốn. Đơn vị này đã để biển nguy hiểm tại công trình đang thi công. Ngoài ra, đơn vị sẽ lo hậu sự và chi phí ma chay cho nạn nhân.
Bảng chi tiết công trình sơ sài, Phó chánh thanh tra khẳng định đã nghỉ làm hơn một năm |
Theo anh Nguyễn Đình Ân (SN 1975, ngụ đường Phạm Thế Hiển), từ lúc công trình này thi công đến nay, nhiều người đi đường đã bị ngã gây thương tích. Hiện Công an quận 8 đang lập hồ sơ để xác định trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị liên quan đến cái chết của cháu Ngân.
Thời gian gần đây, các vụ tai nạn gây chết người do đường xấu diễn ra ngày càng nhiều. Mới đây nhất ngày 8/4, hai chị em họ Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Thị Phương (học lớp 4, Tiểu học Thị trấn Sao Vàng, Thọ Xuân, Thanh Hóa) trên đường đạp xe về nhà, khi tới đoạn đường đang thi công nên hẹp, để tránh ôtô phía sau, Ngọc đã đi sát vào bên phải đường nhưng không may leo lên ụ đất rồi trượt ngã. Lúc đó, ôtô tải chở mía đi phía sau lao đến cán qua khiến 2 em tử vong tại chỗ.
Chiều 25/2, trên Quốc lộ 1A - đoạn cầu Lai Phước (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cũng đang được thi công nâng cấp nên không được tốt. Hai xe máy chạy ngược chiều nhau, khi đến đoạn đường này gặp “ổ gà”, người điều khiển không làm chủ tay lái đã tông mạnh vào nhau. Hậu quả, 3 người trên 2 xe máy văng ra giữa đường và bất tỉnh, được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Từ ngày 1/1/2013, bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ với ô tô, mức nhất là 130.000 đồng/tháng, mức cao nhất là 1,04 triệu đồng/tháng, tùy loại xe. Tính đến hết quý I/2013 đã thu được hơn 1.000 tỷ đồng tiền phí từ ôtô, chưa thực hiện thu với xe máy vì HĐND các tỉnh chưa thông qua.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng Quỹ bảo trì đường bộ không có điều khoản chi cho đền bù tai nạn do đường xấu vì đã có bảo hiểm chi trả khi xảy ra tai nạn giao thông.
“Cho nên, khi tai nạn xảy ra các cơ quan bảo hiểm sẽ đền bù cho các phương tiện cũng như đối tượng bị tai nạn, chứ không phải chi Quỹ bảo trì đường bộ, Quỹ chỉ phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa đường”, ông Trường khẳng định.
- PV (Tổng hợp từ NLĐ, Phunutoday)