Đằng sau vụ cô dâu Việt dùng thuốc chuột đầu độc hụt mẹ chồng Hàn

10:57, Thứ tư 07/09/2011

( PHUNUTODAY ) - Theo bà, nguyên nhân chính khiến cho con dâu Việt nghĩ quẩn đó là gần đây, con trai bà thu nhập không đều, không có tiền cho con dâu gửi về giúp đỡ gia đình tại Việt Nam nữa


Mẹ chồng khinh rẻ, chửi mắng, con dâu làm liều
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Cái tin Hoàng K (tên nhân vật trong bài đã được thay đổi) bị bắt vào đồn cảnh sát thành phố Gwangju Hàn Quốc khiến nhiều người Việt quanh vùng ngỡ ngàng. Khi bắt đầu có phán quyết của tòa án, trên mặt các báo mạng của Hàn Quốc tràn ngập các tin cô dâu Việt định hạ độc mẹ chồng nhưng không thành. Cô bị bắt vào đồn cảnh sát nhưng sau đó chính gia đình chồng lại viết thư bảo lãnh đồng ý tha thứ cho con dâu. Tất cả lại góp phần thêm vào sự rối ren của quan hệ nàng dâu Việt mẹ chồng Hàn vốn đã có nhiều điều tiếng trong xã hội hiện nay.
 
Năm 2008, cô dâu Việt mang tên Hoàng K theo chồng về Hàn Quốc khi mới bước sang tuổi 20. Chồng cô hơn vợ 15 tuổi, sống tại phía nam thành phố Gwangju Hàn Quốc. Hoàng K dời quê hương theo chân người chồng cô mới chỉ được gặp mặt một lần trước khi tổ chức đám cưới sơ sài tại Việt Nam để hợp thức hóa việc “lấy chồng” với mong muốn có được một cuộc sống tốt đẹp hơn cuộc sống ở làng quê nghèo của mình, bỏ qua mọi ngần ngại, khó khăn biết trước về sự khác biệt về ngôn ngữ, về văn hóa.
 
Hoàng K sang Hàn Quốc và sống cùng chồng và mẹ chồng tại một căn hộ nhỏ. Nhưng cũng như nhiều hoàn cảnh cô dâu Việt bất hạnh khác, cô không tìm thấy hạnh phúc và bình yên trong gia đình mới của mình. Vấn đề ngôn ngữ vẫn là rào cản lớn nhất giữa cô và gia đình chồng.
 
Tất nhiên cũng như bao cô gái khác, Hoàng K dần dần cũng khắc phục được phần nào những khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa và cuộc sống tại một đất nước xa lạ. Nhưng điều đáng tiếc là trong quá trình ấy đã diễn ra nhiều điều hiểu lầm, mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu và những tủi hờn chỉ mình mình biết trong lòng cô dần dần tích tụ lại thành những áp lực to lớn của cuộc sống nơi đây.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Khi ngôn ngữ đã thông hiểu, thì những lời thường xuyên cô được nghe là lời chê bai, mắng nhiếc của mẹ chồng mỗi khi có điều gì không vừa ý. Mẫu thuẫn mẹ chồng nàng dâu không xảy ra to lớn, nhưng lại như một quả bóng căng dần, căng dần rồi đến lúc cũng có ngày vỡ tung.
 
Ngày 5/8, trong lúc chuẩn bị bữa trưa cho mình và mẹ chồng, Hoàng K đã trộn thuốc chuột vào bát cơm với ý định đầu độc mẹ chồng - người mà cô cho rằng là áp lực lớn nhất trong cuộc sống của mình. Tuy nhiên, bà mẹ chồng của cô khi thấy cơm có ánh xanh khác thường đã nghi ngờ và trình báo công an. Hoàng K bị bắt tạm giam với những chứng cớ không thể chối cãi.
 
Tại đồn cảnh sát, tất cả những người có liên quan đều được lấy lời khai. Mẹ chồng Hoàng K, 69 tuổi, cho rằng trong gia đình giữa hai mẹ con không xảy ra mâu thuẫn gì lớn. Theo bà, nguyên nhân chính khiến cho con dâu Việt nghĩ quẩn đó là gần đây, con trai bà thu nhập không đều, không có tiền cho con dâu gửi về giúp đỡ gia đình tại Việt Nam nữa, cộng với những bất đồng trong cuộc sống hàng ngày giữa bà và con dâu có thể khiến cho Hoàng K đã nghĩ quẩn.
 
Chồng Hoàng K cũng rất bàng hoàng và sửng sốt trước sự việc xảy ra. Lúc ấy anh đang đi làm và được báo tin, anh rất bất ngờ bởi ngay tối ngày trước đó, cả gia đình và họ hàng đã cùng nhau nướng thịt, ăn tối một cách vui vẻ. Anh biết mẹ và vợ mình không hợp nhau nhưng không nghĩ rằng sự việc lại đến mức như vậy.
 
Vợ anh sau khi sinh con vào đầu năm 2011 đã từng có biểu hiện của bệnh trầm cảm, bất mãn với tất cả mọi người, không chỉ riêng mẹ chồng mà cả gia đình người họ hàng sống ở căn hộ tầng dưới cùng tòa nhà cũng chứng kiến những biểu hiện trầm cảm của Hoàng K.
 
Ngồi tại đồn cảnh sát với biểu hiện lo sợ, hối lỗi, cô dâu Việt trẻ Hoàng K kể lại rằng trong suốt những năm vừa qua cô phải chịu đựng sự khinh rẻ từ phía mẹ chồng. Trong cuộc sống hàng ngày, cô luôn phải nghe những lời mắng nhiếc, chửi bới không ra gì của mẹ chồng. Chính những điều đó như một áp lực cứ lớn dần và đè nặng lên cuộc sống của cô.
 
Điều đặc biệt, Hoàng K khai rằng những ngày gần đây cô thường mơ thấy một người đàn ông liên tục nói với cô rằng hãy giết mẹ chồng và giết bản thân mình và một cách vô thức cô đã làm theo những lời người đàn ông trong mơ ấy sai bảo.
 
Hàng xóm xung quanh gia đình của Hoàng K không thấy sự bất thường nào như bạo lực hoặc điều gì tương tự xảy ra trong gia đình cô. Đầu năm thấy gia đình đón thêm thành viên mới trong sự vui mừng, họ đã cùng đến chúc mừng cho niềm vui mới. Chỉ tới khi sự việc xảy ra tất cả mọi người mới biết rằng trong ngôi nhà tưởng như bình yên ấy cũng có những sóng gió không phải ai cũng hiểu.
  
 
Sự tha thứ và hạnh phúc mong manh
 
Lúc bị tạm giam, Hoàng K vẫn còn đang trong thời kỳ nuôi con nhỏ, đứa con bé bỏng mới được 7 tháng tuổi. Thật may vụ việc cũng được phát hiện kịp thời nên chưa xảy ra điều gì đáng tiếc. Mẹ chồng và gia đình của Hoàng K đã viết đơn xin không truy tố và tha thứ cho những gì con dâu họ đã làm. Thế nhưng người ta đặt dấu hỏi cho cuộc sống và hạnh phúc gia đình của cô gái mới 23 tuổi ấy. Liệu họ có tìm lại được bình yên cho cuộc sống trước đây vốn đã chẳng yên bình?
 
Nhắc đến vấn đề cô dâu Việt lấy chồng nước ngoài người ta thường tập trung nói đến vấn đề của quan hệ vợ chồng mà quên mất rằng vấn đề mẹ chồng nàng dâu cũng đóng vai trò to lớn không kém. Theo thống kê có khoảng 80% các cô dâu Việt sống trong gia đình có sinh hoạt chung cùng mẹ chồng và rất nhiều gia đình trong số ấy mẹ chồng vẫn giữ thói quen quản lý kinh tế khi người chồng đi làm về đưa phần lớn tiền lương cho mẹ quản lý.
 
Nhất là trong gia đình mà người chồng đứng về phía gia đình khi xảy ra mâu thuẫn giữa mẹ chồng, nàng dâu thì những áp lực nặng nề là những điều cô dâu Việt không thể tránh khỏi. Kèm theo đó, hạn chế về ngôn ngữ, phong tục cũng góp phần không nhỏ vào những khó khăn của các cô dâu Việt khi tại Hàn Quốc, đặc biệt là vùng nông thôn, nghĩa vụ làm dâu của các cô gái còn rất nặng nề, người con dâu về nhà chồng phải luôn biết hy sinh và chăm sóc cho nhà chồng một cách tốt nhất.
 
Có những gia đình hai vợ chồng lấy nhau qua môi giới và không biết bất cứ điều gì về nhau khi kết hôn nên đã dẫn đến những điều đáng tiếc. Người vợ thì muốn lấy chồng ngoại quốc để có cuộc sống sung túc, đầy đủ, có tiền gửi về cho gia đình mình. Người chồng thì muốn lấy vợ từ các nước nghèo hơn mình bởi họ nghĩ rằng những cô gái ấy sẽ không có nhiều nhu cầu đòi hỏi và có thể hoàn thành nghĩa vụ làm dâu trong gia đình.
 
Một khi cuộc sống không đúng theo ý mình muốn, những bất mãn là điều không tránh khỏi, gây nên nhiều bất hạnh cho cả gia đình. Tuy nhiên cũng có những gia đình biết vượt qua những rào cản vô hình ấy và cố gắng vì một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tại một trung tâm hỗ trợ cô dâu nước ngoài tại Hàn Quốc, một người chị chồng gọi điện tới và nhờ trung tâm giúp đỡ tại sao mỗi lần gọi điện về Việt Nam, cô em dâu Việt của mình thường khóc.
 
Được trung tâm làm cầu nối phiên dịch hoàn cảnh khó khăn của em dâu, những nỗi lòng, khó khăn của em dâu Việt tại đất Hàn, người chị chồng bật khóc vì thương em, cô em dâu cũng khóc, và lúc ấy người tư vấn viên cũng không cầm được nước mắt.
 
Trường hợp đáng tiếc của cô dâu Hoàng K càng cho ta thấy cần hơn những sự trang bị về kiến thức văn hóa về đất nước mà các cô dâu Việt sắp tới cũng như những kiến thức về đất nước con người Việt Nam cho chính gia đình chồng. Và cần phổ biến hơn nữa các hoạt động hỗ trợ cô dâu Việt tại Hàn Quốc để là nhịp cầu nối giúp đỡ những người không may mắn tìm lại được hạnh phúc, bình yên trong gia đình, tránh những việc đáng tiếc xảy ra như những vụ việc vừa qua.

Mai Hương
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc