Uống nước đậu đen rất tốt nhưng đây là điều cần tránh để bảo vệ sức khỏe chính mình

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết nắng nóng, nhiều người có thói quen đun đỗ đen dùng thay nước uống hàng ngày. Nước đậu đen rất tốt cho cơ thể nhưng khi uống cần tránh điều sau đây:

1. Những lưu ý khi lựa chọn đỗ đen, chế biến và uống nước đỗ đen rang hàng ngày

Mặc dù nhiều lợi ích và cơ thể khỏe mạnh hơn khi uống nước đỗ đen hàng ngày nhưng hãy nhớ và tránh một vài điều sau khi sử dụng nước đỗ đen:

Khi lựa là phải lựa hạt to, đen, chắc, hạt có màu càng tối tức là hàm lượng chất oxy hóa trong hạt càng cao, đó mới là hạt tốt để mua và sử dụng.

con-1_XLKI

Trước khi rang, phải rửa sạch và loại bỏ hết các hạt lép, hỏng, bị mốc cùng các bụi bẩn bám vào. Ngâm hạt trong một tiếng để kích thích quá trình nảy mầm của hạt, nước đỗ đen rang của bạn sẽ giàu dinh dưỡng hơn và loại bỏ phần nào oligosaccharides raffinose và stachyose, hai chất có liên quan đến chứng đầy hơi, đồng thời giúp đun hạt đỗ đen nhanh hơn. Nhưng cũng không ngâm quá lâu sẽ làm mất chất dinh dưỡng của hạt.

Không nên nóng vội mà uống quá nhiều nước đỗ đen rang một ngày vì nó có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng, nó có một chất tự nhiên gọi là purine. Khi được sử dụng quá nhiều thì purine có thể gây ra bệnh gout hoặc sỏi thận.

Uống khoảng 1-2 cốc nước một ngày, không uống nhiều hơn có thể gây lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa. Nước đỗ đen có tính âm, khi rang xong nên hạ thổ trước khi đun với nước sôi sẽ làm giảm tính âm này, để những người có thể chất hàn có thể dùng được, tuy nhiên cũng không quá 2 cốc/ngày.

Đối với các bạn quyết định giảm cân bằng cách uống nước đỗ đen hàng ngày thì phải chắc chắn rằng khi sử dụng nó phải tránh xa hết các loại thức ăn, nước uống đồ hộp được bày bán rộng rãi tại các cửa hàng, siêu thị, nếu không có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

2. Nước đỗ đen uống thế nào cho đúng cách?

Theo các chuyên gia, đỗ đen được rang chín vừa tiện lợi vừa tốt cho sức khỏe. Nhưng cũng chỉ nên uống khoảng 200ml - 250 ml tương đương với một cốc nước thủy tinh trong ngày.

Đối với trường hợp như đang điều trị tiểu đường, giải nhiệt chỉ nên uống mức từ mức 200ml/ ngày rồi tăng dần đến mức cao nhất, tương đương 30-40% lượng nước nạp vào cơ thể hàng ngày.

Với người bình thường, mỗi ngày uống 1 cốc nước đỗ đen (200ml) có pha mật ong vào buổi sáng sớm sẽ vô cùng tốt cho sức khỏe.

Chú ý với trẻ em dưới 6 tuổi thì giảm lượng so với người lớn, trên 6 tuổi thì dùng được như mức với người lớn, trẻ dưới 1 tuổi thì không nên uống.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn