Danh tính 2 mẹ con tử vong do sinh tại nhà theo kiểu "thuận tự nhiên"

07:13, Thứ năm 15/03/2018

( PHUNUTODAY ) - Danh tính sản phụ tử vong do sinh tại nhà theo kiểu "thuận tự nhiên" được xác định là chị T.V.M. tại Khu phố 3, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP HCM.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đã xác định được danh tính 2 mẹ con sản phụ tử vong do sinh tại nhà theo kiểu "thuận tự nhiên".

Trao đổi với báo giới tối 14/3, Vụ trưởng Vụ truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) Nguyễn Đình Anh cho biết, đã xác định được danh tính sản phụ theo thông tin lan truyền trên Facebook. Đó là chị T.V.M. tại Khu phố 3, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP HCM.

de-1

"Ngay sau khi nắm được thông tin phản ánh, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP HCM và bệnh viện Từ Dũ vào cuộc, làm rõ. Dự kiến sáng 15/3, Bộ Y tế và Sở Y tế TP HCM, bệnh viện Từ Dũ sẽ thông tin chi tiết", ông Nguyễn Đình Anh cho hay.

Cũng trong tối 14/3, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) Nguyễn Đức Vinh đã có văn bản yêu cầu chính thức Sở Y tế TP HCM và bệnh viện Từ Dũ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý các sai phạm nếu có theo quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Đức Vinh cũng cho biết, cơ quan chức năng Bộ Y tế đã xác minh được sản phụ có nhà ở quận 2 TP HCM.

“Ngay sau khi xác minh được địa chỉ của sản phụ, tôi đã điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo Sở Y tế TP HCM và lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ kiểm tra. Sáng mai, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em sẽ có văn bản yêu cầu chính thức Sở Y tế TP HCM và Bệnh viện Từ Dũ vào cuộc”, ông Vinh nói.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, theo thông tin chia sẻ từ facebook Minh Phương, bạn của chị đã tự ý sinh con ở nhà dẫn tới việc người mẹ bị kiệt sức, người con bị ngạt không được cấp cứu kịp thời nên dẫn tới cả hai mẹ con bị tử vong. Cũng trên facebook này, chị Minh Phương chia sẻ bạn chị đã học qua một lớp tập huấn vê sinh con thuận tự nhiên với chi phí là 15 triệu đồng. Do đó, bạn chị đã quyết định sinh con ở nhà mặc dù đã được gia đình khuyên can.

Ngay sau khi sự việc được chị Minh Phương đăng trên facebook cá nhân của mình đã nhận được nhiều bình luận, phần lớn người dùng thương tiếc cho hai mẹ con sản phụ. Một phần lên án người đã dạy cho người sản phụ kia phương pháp sinh thuận tự nhiên khiến hai mẹ con tử vong.

Tiến sĩ - Bác sĩ Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bênh viện Phụ sản TW cho rằng ông không đồng tình với quan điểm “thuận theo tự nhiên” là phải sinh con ở nhà. Sản phụ đến viện, việc sinh nở cũng luôn được bác sĩ tuân theo tự nhiên. Đó là để cho người mẹ đủ ngày, đủ tháng, khi có chuyển dạ thì theo dõi đẻ thường. Theo khuyến cáo của Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TW: "Thuận theo tự nhiên" và có sự giám sát, chăm sóc của nhân viên y tế, của các cô đỡ thôn bản để hướng dẫn các kỹ năng thở, dặn, đỡ đẻ an toàn… chứ không phải là "thuận theo tự nhiên" tự theo dõi đẻ ở nhà không có sự giám sát đầy nguy cơ. Tự nhiên, đó là sau khi em bé đẻ xong cho ấp da kề da, bú mẹ ngay, cắt rốn chậm… Đó là sự tôn trọng theo tự nhiên có tính chất khoa học

"Chỉ với những ca thai khó như thai to, thai ngược, mẹ có bệnh lý… bác sĩ mới có can thiệp phẫu thuật để giảm nguy cơ cho cả mẹ, cả con"- TS Vũ Bá Quyết nhấn mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc