Đặt chậu nước rồi bật điều hoà, chuyên gia lắc đầu: Sai bét! Muốn tốt phải làm cách này

( PHUNUTODAY ) - Việc đặt thêm 1 hoặc vài chậu nước trong không gian bật điều hòa tưởng như sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu ẩm, song thực tế lại chẳng có tác dụng mấy.

Đặt chậu nước trong phòng, thực tế lại vô dụng!

Cách làm phổ biến và được truyền miệng nhiều nhất, giúp cải thiện độ ẩm trong phòng điều hòa chính là phương pháp sử dụng 1 chậu nước.

dat-chau-nuoc-phong-dieu-hoa

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 chậu nước nhỏ, đặt ở góc phòng. Nên để ở những khu vực rộng rãi, tránh những góc khuất mà hơi lạnh của điều hòa khó có thể phả tới.

Khi này, nước trong chậu sẽ bốc hơi, thành những hạt li ti, phát tán trong không khí, khiến không khí bớt khô hơn, đem lại cảm giác dễ chịu hơn. Điều hòa cũng sẽ hút hơi ẩm từ chậu nước, giảm việc hút ẩm từ cơ thể người dùng, tránh khỏi tình trạng cơ thể người bị khô, mất nước.

Cách làm phổ biến và được truyền miệng nhiều nhất, giúp cải thiện độ ẩm trong phòng điều hòa chính là phương pháp sử dụng 1 chậu nước. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, việc làm này không mang lại tác dụng "thần thánh" như nhiều người nghĩ. Để ý quan sát, ta sẽ thấy mực nước trong chậu trước và sau khi đặt vào phòng điều hòa không thay đổi nhiều. Điều này chứng tỏ nước không hề bốc hơi hoặc bốc hơi cực ít, gần như không có tác dụng bổ sung lượng ẩm cho phòng.

Nhiều người không hiểu rõ mà vẫn thực hiện việc này thực chất chỉ để tạo nên sự yên tâm trong tâm lý.

Cách cải thiện độ ẩm phòng điều hòa

Thay vì việc đặt chậu nước, bạn có thể sử dụng những cách làm khác, khoa học và hiệu quả hơn để tăng độ ẩm cho phòng điều hòa.

Dùng máy lọc không khí có chức năng tạo độ ẩm

Ít ai biết rằng, ngoài tính năng lọc không khí, cho ra không khí trong lành, một số loại đời mới, hiện đại còn có chức năng tạo độ ẩm.

Vì vậy, nếu gia đình bạn sở hữu một chiếc máy lọc không khí, hãy kiểm tra xem máy nhà mình có chức năng này hay không và tận dụng ngay.

Lau nhà trước khi bật điều hòa

Khi lau nhà, độ ẩm không khí trong phòng sẽ tăng lên. Chính vì vậy, nó sẽ cân bằng với việc độ ẩm bị giảm xuống khi ta bắt đầu bật điều hòa.

Tránh sử dụng chế độ Dry

Chế độ Dry là chế độ làm khô của điều hòa, thường được sử dụng trong mùa nồm ẩm ướt. Nhiều người cũng yêu thích việc tận dụng tính năng này như một cách để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, nó sẽ vô tình làm không khí trong phòng trở nên khô, thiếu ẩm.

Tốt hơn hết, vào những ngày nắng nóng, hanh khô, hãy sử dụng chế độ Cool để cung cấp độ ẩm ổn định cho phòng.

Dùng điều hòa kết hợp máy phun sương

Các máy phun sương loại nhỏ có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng, siêu thị điện máy với mức giá từ 200.000 - 500.000 đồng. Công dụng của chúng là phun ra những luồng hơi nước, giữ đổ ẩm trong phòng ở mức cân bằng.

may-phun-suong

Tuy nhiên, không nên bật máy liên tục, chỉ bật trong thời gian ngắn khoảng 15 phút, mỗi lần sử dụng cách nhau 2 tiếng để tránh trường hợp độ ẩm trong phòng quá cao, gây phản tác dụng, tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi.

Ngoài những phương pháp trên, nếu cảm thấy cơ thể mình vẫn gặp phải tình trạng khô: khô da, khô tóc, khô họng… hãy bổ sung thêm nước, uống nhiều nước. Việc này sẽ giúp cải thiện độ ẩm từ bên trong cơ thể bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link