Đặt một bát nước trong tủ lạnh và để qua đêm có tác dụng gì mà EVN cũng khuyên thực hiện?

21:45, Chủ nhật 19/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc đặt một bát nước trong tủ lạnh vào ban đêm tuy đơn giản nhưng lại có ý nghĩa lớn đối với việc tiêu thụ năng lượng điện của gia đình.

Tác dụng của việc đặt một bát nước trong tủ lạnh và để qua đêm

Mùa hè là thời điểm nhiệt độ tăng cao, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện nói chung, các thiết bị phục vụ việc làm mát nói riêng tăng lên rất nhiều. Điều này khiến tổng hóa đơn điện mỗi tháng của gia đình tăng lên đáng kể, số tiền phải trả có thể khá cao.

Bên cạnh điều hòa hay quạt điện, tủ lạnh chính là một thiết bị "giải nhiệt" mà ít người để ý đến. Chúng ta sử dụng tủ lạnh quanh năm, suốt cả bốn mùa nên có thể bạn không để ý. Tuy nhiên, đây chính là một trong những thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất. Tủ lạnh có công suất không nhỏ lại hoạt động liên tục từ ngày này qua tháng khác nên lượng điện tiêu thụ chắc chắn sẽ nhiều.

Để tiết kiệm điện trong gia đình, bạn cần chú ý đến cách sử dụng tủ lạnh.

Một phương pháp giúp tiết kiệm điện năng cho tủ lạnh được Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) hướng dẫn trên trang chủ của mình là đặt bát nước trong tủ lạnh và để qua đêm.

Phương pháp này có cách thực hiện rất đơn giản. Trước khi đi ngủ, bạn cần chuẩn bị một bát nước sạch. Đặt bát nước này trong ngăn đá tủ lạnh. 

Sau một đêm, bát nước này sẽ đóng đá. Vào buổi sáng, bạn hãy lấy bát nước từ ngăn đá và để vào ngăn mát.

Đặt bát nước trong tủ lạnh và để qua đêm sẽ giúp bạn tiết kiệm điện một cách hiệu quả.

Đặt bát nước trong tủ lạnh và để qua đêm sẽ giúp bạn tiết kiệm điện một cách hiệu quả.

Theo giải thích của EVN, việc làm nước đóng đá vào ban đêm sẽ diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm điện hơn so với ban ngày.

Khi để bát nước vào ngăn mát tủ lạnh, đá sẽ tan từ từ. Quá trình tan đá diễn ra cung cấp một lượng khí mát cho tủ lạnh. Nhờ đó, tủ lạnh duy trì được độ mát cần thiết, không mất nhiều thời gian để đạt được nhiệt độ đã cài đặt. Bát đá tỏa ra hơi nước cung giúp cung cấp độ ẩm cho các loại rau củ, giúp rau củ giữ được độ tươi ngon hơn.

Như vậy, chỉ cần một thao tác nhỏ trước khi đi ngủ vào buổi tối là đặt bát nước vào ngăn đá tủ lạnh, bạn sẽ nhận được lợi ích rất lớn. Vừa giúp thực phẩm tươi ngon hơn, vừa tiết kiệm điện.

Lưu ý, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngăn đá và ngăn mát của tủ lạnh là khá lớn nên để tránh tình trạng bát nước bị vỡ do sự thay đổi nhiệt độ, bạn nên dùng các loại bát có khả năng chịu nhiệt tốt, các loại bát inox hoặc bát nhựa chất lượng cao. Tùy theo độ rộng và độ trống trong tủ lạnh, bạn có thể chọn bát nước to hay nhỏ cho phù hợp. Tuy nhiên, nếu dùng bát nước quá nhỏ thì hiệu quả sẽ không cao.

Một số lưu ý khi sử dụng tủ lạnh giúp tiết kiệm điện

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, bạn nên đặt tủ lạnh tránh xa các nguồn nhiệt như nơi có nắng, bếp nấu, các thiết bị điện tử khác và mặt sau của tủ cách tường một khoảng ít nhất 15 - 20cm. Điều này giúp tủ lạnh tỏa nhiệt tốt, duy trì hoạt động hiệu quả, ổn định, đảm bảo tuổi thọ của thiết bị.

Sau một thời gian sử dụng, nên vệ sinh và kiểm tra lại độ khít của gioăng cao su ở cửa tủ lạnh. Nếu gioăng bị hở, bạn có thể cần thay gioăng mới. Đây chính là bộ phận đảm bảo giữ nhiệt cho tủ lạnh. Nếu gioăng bị hở thì tủ sẽ phải làm việc nhiều hơn, đồng nghĩa với lượng điện năng tiêu tụ tăng lên.

Khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh, bạn nên bọc kín các món để tránh mùi thức ăn bị lẫn vào nhau, làm ảnh hưởng đến hương vị. Nên để thức ăn ở bên ngoài cho nguội bớt rồi mới bỏ vào trong tủ lạnh.

Lượng thức ăn trong tủ lạnh nên để ở mức vừa phải, không quá nhiều, không quá ít. Xếp quá nhiều đồ trong tủ khiến khí lạnh khó lưu thông, tủ phải hoạt động nhiều hơn để làm mát, duy trì nhiệt độ ổn định. Trong khi đó, để quá ít thức ăn trong tủ sẽ gây lãng phí.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền