Vì sao có người hay bị muỗi đốt hơn người khác? Mẹo hay tránh bị muỗi đốt

20:12, Chủ nhật 19/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn biết những lý do vì sao muỗi hay cắn người này mà ít cắn người khác bạn sẽ có cách khiến muỗi tránh xa.

Lý do cùng ngồi một nơi mà người hay bị đốt, người không

Bạn có để ý không có nhiều người khi ngồi cùng người khác thì sẽ bị muỗi đốt hơn. Nhiều người đồn đoán rằng nhóm máu O, da thịt thơm thì dễ bị muỗi đốt.

Muỗi nhận biết "con mồi" nhờ có bộ phận cảm thụ nằm ở râu (được ví như ăng ten). Bộ phận này giúp muỗi tìm phương hướng dùng để tìm tới người và đốt và chúng có đặc điểm là nhạy cảm với mùi thơm. Thế nên không phải người thịt thơm thì muỗi thích. Muỗi thường nhạy cảm và sợ mùi thơm của một số thảo mộc như chanh sả, tinh dầu tràm, bạc hà, cam...

Muỗi hay đốt một số người vì có những đặc điểm thu hút muỗi

Muỗi hay đốt một số người vì có những đặc điểm thu hút muỗi

Những người hay bị muỗi đốt là do tiết ra một  pheromone đây là chất dẫn dụ muỗi tới. Mỗi người tiết ra những chất pheromone khác nhau nên mới có hiện tượng cùng ngồi một chỗ mà người bị muỗi đốt người không. Muỗi cũng là động vật tiết ra pheromone để thu hút bạn tình và thường muỗi đực sẽ bay thành vòng tròn vào sáng và tối đồng thời tiết ra pheromone để thu hút muỗi cái.

Muỗi cũng có thể "tấn công" người khác do nhiệt độ. Những người có thân nhiệt cao thì thu hút muỗi hơn. Khi cơ thể con người có thân nhiệt cao hơn tự nhiên thì sẽ thu hút muỗi hơn. Một số loài muỗi thích đốt ở đầu và vai trong khi những con muỗi khác thích bàn chân và mắt cá chân.

Một số tinh dầu thơm có thể đuổi muỗi

Một số tinh dầu thơm có thể đuổi muỗi

Muỗi còn dựa vào carbon dioxide (CO2) để tìm ra nguồn cấp máu để đốt. Khi con người thở thì thải ra CO2 và chúng không hòa tan ngay khi mới ra khỏi cơ thể mà hình thành dạng chùm khí nên muỗi bay theo. Muỗi có thể nhận ra CO2 từ khoảng cách 50m và bay theo, khi thấy mật độ CO2 cao.

Ngoài ra còn các yếu tố thu hút muỗi đốt ở một số người là mùi, màu sắc cơ thể, nhiệt độ, kết cấu da, loại và lượng vi khuẩn sống trên da, phụ nữ đang mang thai, khí carbon dioxide, rượu hoặc chế độ ăn uống. 

Muỗi cũng hay bị thu hút bởi trên da người nào có axit lactic và amoniac -những chất hay có sau khi tập thể dục hoặc khi vận động ra mồ hôi nhiều.

Những người có hệ vi khuẩn trên da nhiều thi cũng ít hấp dẫn muỗi hơn, yếu tố này do di truyền, tuổi tác và hệ miễn dịch.

Cách để bạn không thu hút muỗi tới

Từ những nguyên nhân trên nên hẳn là bạn đã biết cách để giúp cho mình bớt hấp dẫn với muỗi hơn:

- Hãy lau khô mồ hôi khi tập thể dục, vận động để giảm lượng axit lactic trên da để không thu hút muỗi

- Có thể xịt tinh dầu thơm lên quần áo, lên da như sả, chanh, bạc đàn chanh... vì muỗi sợ những mùi này

- Nên mặc quần áo dài khi ra ngoài đường, khi trời chập choạng tối

- Trong nhà có thể đốt xông vỏ bưởi, sả, ngải cứu để đuổi muỗi

- Hãy xông xịt tinh dầu, lau sàn nhà cho thơm cũng sẽ khiến muỗi sợ

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên