Dấu hiệu kinh nguyệt bất thường cảnh báo bệnh nguy hiểm mà chị em thường thờ ơ bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Nếu có một trong những dấu hiệu dưới đây hãy đi khám ngay các bạn nhé!

dau-bung

 

Dưới đây là những dấu hiệu bất thường mà các bác sĩ phụ khoa khuyên bạn cần lưu ý và nên đi khám ngay:

Mất kinh

Nếu bạn đã mất 2 kỳ kinh trở lên (và bạn không mang thai), có một vài nguyên nhân. Đó có thể là do sự mất cân bằng hormone, vấn đề tuyến giáp, tập thể dục quá mức hoặc do ăn uống, stress hay mãn kinh sớm. Tuy nhiên, mất kinh cũng có thể dẫn tới sự phát triển các tế bào bất thường (tình trạng xảy ra trước khi ung thư xuất hiện). Vì thế, bạn cần đi khám để kiểm tra toàn diện. Ngoài việc điều trị bình thường, bác sĩ phụ khoa nên kiểm tra máu và mức hormone, tuyến giáp và u nang tử cung của bạn.

Đau bụng dữ dội và đột ngột

Nếu bị đau đến mức không thể chịu nổi trong kỳ kinh, bạn có thể bị viêm màng trong dạ con. Đây là tình trạng các tế bào phát triển bên trong tử cung bắt đầu phát triển từ vách ngoài tử cung, gây đau đớn kinh khủng. Các triệu chứng có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, và hầu hết phụ nữ bị mắc bệnh này thường trải qua ngày ‘đèn đỏ’ cực kỳ đau đớn.

Chảy máu bất thường

Nếu bạn nhận thấy sự chảy máu bất thường giữa các chu kỳ, điều đó có thể hoàn toàn bình thường, nhất là nếu bạn đang uống thuốc ngừa thai. Tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn bị u nang tử cung, xơ hóa hoặc các tế bào tiền ung thư phát triển.

Rong kinh hoặc chu kỳ kéo dài hơn 10 ngày

Rong kinh là gì? Nếu bạn phải thay băng vệ sinh mỗi giờ 1 lần thì đó có thể được gọi là rong kinh. Đây có thể là triệu chứng của một số bệnh, chẳng hạn xơ hóa, polyp hay bệnh lạc màng trong tử cung, có thể gây thiếu máu. Tình trạng này đòi hỏi sự can thiệp y tế ngay lập tức. Ngoài ra, nó còn có thể là dấu hiệu của bệnh u cơ hoặc tăng sản.

tuyen-giap

 

Kinh nguyệt bất thường cảnh báo một số bệnh nguy hiểm sau:

Mất cân bằng hormone

Sự mất cân bằng hormone chẳng hạn do hội chứng PCOS, là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng kinh nguyệt bất thường. Tình trạng này sẽ thay đổi mức hormone tình dục, bao gồm estrogen, progesterone, và testosterone. Kết quả, chu kỳ kinh nguyệt cũng thay đổi, do đó gây ra những triệu chứng khác như lông mọc bất thường, nổi mụn, và thay đổi cân nặng đột ngột.

Một vấn đề hormone khác là mãn kinh sớm (trước tuổi 40). Trong trường hợp này, các triệu chứng đi kèm gồm có khô âm đạo, đổ mồ hôi trộm, thường xuyên thay đổi tâm trạng.

Dị ứng

Tình trạng dị ứng, nhất là dị ứng thực phẩm cũng có liên quan tới kinh nguyệt bất thường. Dị ứng khiến hoạt động của tuyến thượng thận bị ảnh hưởng, tăng stress và mất cân bằng hormone tình dục.

Vấn đề tuyến giáp

Các rối loạn liên quan tới hoạt động của tuyến giáp là nguyên nhân chính gây kinh nguyệt bất thường. Tuyến giáp sản xuất ra nhiều hormone quan trọng, do đó sự mất cân bằng tuyến giáp gây ra ít nhất 15% trường hợp kinh nguyệt không đều. Cơ quan này kiểm soát hệ nội tiết, trao đổi chất và hoạt động tình dục.

Theo:  khoevadep.com.vn