Dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị rubella

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rubella không còn là bệnh quá xa lạ đối với trẻ nhỏ, tuy nhiên, về dấu hiệu nhận biết cũng như cách điều trị thì không phải ai cũng biết đâu nhé.

Những dấu hiệu nhận biết khi trẻ bị rubella

Đối với trẻ nhỏ khi mà hệ miễn dịch của bé còn khá yếu và không thể dễ dàng đối phó với các bệnh như sởi hay phát ban thì việc các bậc phụ huynh cần làm là phải chăm sóc cho trẻ cũng như chú ý đến những dấu hiệu phát bệnh của trẻ.

Bệnh rubella là bệnh gì?

Theo các bác sĩ thì rubella là một bệnh sốt phát ban do virus Rubella gây ra, rất dễ lây lan, chủ yếu là qua đường hô hấp và người đã nhiễm bệnh cũng chính là nguồn truyền bệnh. Đặc biệt là trẻ mắc hội chứng Rubella bẩm sinh sẽ là nguồn truyền nhiễm rất cao cho người tiếp xúc, vi rút có thể đào thải nhiều tháng sau khi sinh.

Thông thường thì Bệnh do vi-rút rubella (không phải là vi-rút sởi) chủ yếu lây qua dịch tiết ra từ mũi, họng. Vi-rút có thể qua máu của người mẹ nhiễm vào thai nhi. Vì vậy, bệnh rất nguy hiểm cho phụ nữ có thai do có thể gây hội chứng rubella bẩm sinh cho trẻ.

Những biểu hiện của bệnh rubella

Rubella là một bệnh không chỉ dễ gặp ở trẻ nhỏ mà còn rất dễ gặp ở cả trẻ vị thành niên cũng như người lớn. Đặc biệt, nếu bệnh không được chữa trị sớm thì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh.

Mô tả ảnh.
Những biểu hiện của trẻ khi bị rubella có rõ nét hay không?

Với trẻ nhỏ:

Trong vòng từ 1 - 2 ngày đầu, trẻ bị sốt nhẹ (37,2 - 37,8oC) và sưng đau hạch, thường ở mé sau cổ hoặc cạnh tai.

Vào ngày thứ hai hoặc thứ ba, trẻ bắt đầu phát ban trên mặt và lan xuống dưới. Khi phát ban lan xuống người, thì những chấm đỏ ở vùng mặt hết. Đây là những dấu hiệu đầu tiên để các gia đình nhận biết trẻ có bị nhiễm rubella hay không.

Phát ban rubella giống như nhiều loại phát ban do vi-rút khác. Những dấu hiệu được biểu hiện rõ nhất là  những chấm hồng hoặc đỏ nhạt, có thể liên kết với nhau tạo thành những mảng phẳng đổi màu.

Trong một số trường hợp khi trẻ bị rubella sẽ không có bất kỳ dấu hiệu nào đến khi phát bệnh nhưng thường thì trẻ sẽ có những dấu hiệu rõ rệt như:

+ Đau đầu

+ Chán ăn

+ Hắt hơi hoặc chảy nước mũi

+ Bị sưng hạch ở các vùng khác của cơ thể, đau và sưng khớp

Những biến chứng của bệnh rubella ở trẻ nhỏ

Khi bị mắc bệnh rubella nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời thì trẻ thường có nguy cơ bị chậm tăng trưởng, chậm phát triển, tâm thần, dị tật tim và mặt, điếc và nhiều vấn đề ở gan, lá lách và tủy xương, do vậy mà nếu trẻ xuất hiện những triệu chứng trên thì các mẹ cũng nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được điều trị ngay.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các bác sĩ thì đối với trẻ nhỏ thì việc để lại các biến chứng khi bị bệnh là rất khó xảy ra do vậy mà các mẹ cũng đừng quá lo lắng khi trẻ bị mắc bệnh nhé.

Cách chăm sóc khi trẻ bị rubella

Khác với những loại bệnh khác có thể điều trị bằng kháng sinh thì bệnh rubella vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh Rubella ngoài biện pháp phòng bệnh duy nhất là tiêm chủng. Loại vắc-xin đang sử dụng hiện nay là vắc-xin phối hợp ngừa 3 bệnh: Sởi, Quai bị, Rubella. Cũng theo đó thì lịch tiêm chủng thường được áp dụng tiêm ngừa cho trẻ 12 - 15 tháng tuổi và lặp lại lúc 4 - 6 tuổi.

Ngoài cách, khi trẻ bị rubella các mẹc cũng cần phải lưu ý, nên chăm sóc trẻ bằng một trong những cách như sau:

+ Nên vệ sinh thân thể cho trẻ, không nên kiêng gió, kiêng nước quá kỹ lưỡng, cần chống viêm nhiễm, nhiễm trùng.

 + Nên cho trẻ uống nhiều nước. Ngoài ra, các mẹ có thể cho trẻ uống vitamin C hoặc nước cam, chanh… giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng.

+ Nếu trẻ vẫn đang sốt cao thì các mẹ có thể hạ sốt bằng cách chườm khăn mát hoặc cho uống thuốc hạ sốt (nếu cần).

+ Tuy nhiên trong trường hợp bội nhiễm hay có  dấu hiệu sốt cao, co giật cần sớm đưa vào bệnh viện để kịp thời chữa trị và cần phải điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

5 bước sơ cứu tại nhà khi trẻ bị sốt cao co giật
5 bước sơ cứu tại nhà khi trẻ bị sốt cao co giật
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Sốt cao, co giật là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ rất nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng bé.
Trước khi bị ốm, bé sẽ có những biểu hiện này
Trước khi bị ốm, bé sẽ có những biểu hiện này
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Thực tế, trước khi ốm bé sẽ có một số biểu hiện nhất định. Tuy nhiên chẳng có mấy bố mẹ biết về điều này.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn