Dấu hiệu nhận biết trẻ em nhiễm virus corona chủng mới

( PHUNUTODAY ) - Tình hình Covid-19 tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp, tính đến nay đã có 123 ca dương tính. Trước diễn biến mới của Covid-19, các bác sĩ Nhi khoa đã cảnh báo về việc lây nhiễm chéo, đặc biệt là với trẻ em.

Dấu hiệu nhận biết trẻ em nhiễm Virus corona chủng mới

Bác sĩ Eugene Komarovsky nói rằng cơ thể trẻ em, thông thường dễ dàng mang virus hơn và trẻ có các triệu chứng tương tự giống như SARS.

Empty

“Trẻ em thường bị nôn mửa, tiêu chảy và quá trình bài tiết virus corona chủng mới ra khỏi cơ thể thường lâu hơn. Trẻ em trong vùng ổ dịch cần được kiểm tra xem có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, thay đổi tần số hoặc nhịp thở, bất kỳ vấn đề nào với chất thải. Tất cả những điều này có thể là biểu hiện của việc trẻ mắc Covid-19”, bác sĩ Eugene Komarovsky chia sẻ hôm 20/3.

Ông cũng cho biết hầu hết các trường hợp trẻ em tử vong vì Covid-19 đều liên quan đến các bệnh lý nghiêm trọng không liên quan đến virus corona.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cảnh báo: “Đây là căn bệnh nguy hiểm. Dù chúng tôi nắm chứng cứ cho thấy những người trên 60 đối mặt nguy cơ cao nhất thì người trẻ tuổi, bao gồm trẻ em, vẫn thiệt mạng vì Covid-19".

Làm thế nào để hạn chế lây nhiễm chéo

Nguy cơ lây nhiễm chéo có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ở bất cứ loại bệnh nào. Đó là sự lây truyền vi khuẩn hoặc virus giữa người với người, từ các dụng cụ, thiết bị y tế sang người hoặc có thể xảy ra bên trong cơ thể.

Empty

Nguy cơ lây nhiễm chéo đáng sợ nhất có thể kể đến khi người bệnh vào bệnh viện mà không được phát hiện, kiểm soát triệt để. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như bệnh viện (khu cách ly) hoặc nhân viên y tế quá tải, thiếu thốn về dụng cụ bảo hộ, trang thiết bị y tế trong quá trình chăm sóc người bệnh.

Để hạn chế lây nhiễm chéo phải kiểm soát "đầu vào" của người nhập viện. Việc này đang được thực hiện tốt trong mùa dịch Covid-19 như đo thân nhiệt, lấy mẫu xét nghiệm nhanh ở sân bay, khai báo thông tin y tế...

Giải pháp cách ly tập trung là rất kịp thời. Điều vô cùng quan trọng là phải cung cấp đầy đủ các dụng cụ bảo hộ, trang thiết bị y tế cho nhân viên y tế.

Ngoài ra, để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm từ người sang người, mỗi người đều phải có ý thức bảo vệ bản thân, cộng đồng. Covid-19 có thể lây truyền qua dịch tiết hầu họng khi tiếp xúc gần người bệnh.

Hiện tại, nếu ai mắc Covid-19 sẽ được cách ly để điều trị, không được ở nơi đang cách ly tập trung. Nếu mắc Covid-19 thì không chỉ cá nhân người bệnh mà cả người tiếp xúc gần (F1, F2, F3) đều phải được cách ly xét nghiệm theo quy định.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link