Những dấu hiệu trong ngày nắng nóng mẹ cần đưa con đi gặp bác sĩ ngay

( PHUNUTODAY ) - Trẻ gặp vấn đề về sức khỏe và có những dấu hiệu bất thường, cha mẹ nên đưa ngay trẻ đến gặp bác sĩ đặc biệt là trong mùa hè nắng nóng này.

Sốt đột ngột

Sốt là biểu hiện của cơ thể giúp chống lại những virus gây bệnh. Sốt có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh khác nhau và cũng là dấu hiệu chính thông báo trẻ có khả năng mắc viêm màng não. Vì thế, khi thấy trẻ đột ngột sốt, cha mẹ cần theo dõi sát sao kèm để chẩn đoán đúng bệnh. Nếu trẻ sốt cao không rõ nguyên nhân, cần đưa con đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

1_24590

Nhức đầu

Trẻ sốt cao vài ngày kèm theo dấu hiệu đau đầu, nhức đầu rất có thể là nguyên nhân của bệnh viêm màng não. Khi thấy con có dấu hiệu này, cha mẹ nên để ý thêm phần thóp đầu của con, nếu phình lên là rất nguy hiểm, cần nhập viện ngay.

Vết thương hở

Đa phần các bậc phụ huynh đều xem nhẹ khi con bị vết thương hở và chảy máu. Nhưng Anita Chandra-Puri – Bác sĩ nhi khoa ở Chicago Mỹ, phát ngôn viên của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ thì ”Khi trẻ bị vết thương hở bạn nên nhanh chóng cầm máu trong vòng 30 phút và làm vệ sinh, sát trùng vết thương cẩn thận để tránh nhiễm trùng về sau”.

Nôn

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh nên khi ăn quá no hoặc vận động ngay sau bữa ăn thường bị trào ngược dạ dày. Với trường hợp này không đáng lo, mẹ chỉ cần thay đối lại chế độ ăn và nếp sinh hoạt sao cho khoa học là được.

Nhưng khi trẻ bị nôn trớ kèm các triệu chứng như có dấu hiệu bị mất nước biểu biện cụ thể môi khô, số lần đi tiểu giảm, mắt trũng, trẻ thường buồn ngủ, khóc không có nước mắt.

Đây là những dấu hiệu cho biết con bạn đang bị mất nước trầm trọng, với trường hợp trẻ dưới 6 tháng tuổi nên cho bú nhiều hơn, còn trẻ trên 6 tháng cho uống thêm nước và nhanh chóng đưa trẻ nhập viện để được can thiệp sớm.

Ngoài ra, trong trường hợp con bạn bị nôn ra máu hoặc chất thải sau khi nôn có chứa mật- màu xanh sáng vàng hoặc màu giống bã cà phê cũng nên nhanh chóng đưa trẻ nhập viện để được hỗ trợ kịp thời, tránh nguy hại cho tính mạng của con.

Mắt mờ

Trẻ bị viêm màng não thị lực thường khá kém. Vì thế, khi thấy con kêu nhức mắt, mỏi mắt, nhìn mọi thứ nhòe nhòe, mẹ nên yêu cầu con nghỉ ngơi để theo dõi thêm xem có đúng đã mắc viêm màng não hay không.

Phát ban

Vào mùa hè, việc trẻ nổi các ban đỏ là khá phổ biến. Nó có thể là rôm sảy, côn trùng đốt nhưng cũng có thể dấu hiệu của việc phát ban do viêm màng não.

Có thể kiểm tra việc trẻ mắc viêm màng não hay không qua các nốt phát ban như sau:

8-dau-hieu-canh-bao-benh-viem-mang-nao-o-tre-bo-me-can-dac-biet-luu-y-e1-1511171051-625-width600height347-1525925270-752-width600height347

Mẹ hãy lấy một cốc thủy tinh sạch rồi ấn nhẹ chiếc cốc lên vùng da phát ban của trẻ. Bố mẹ cứ ấn chiếc cốc như vậy cho đến khi da bé chuyển sang màu nhạt. Nếu vết ban biến mất hoặc mờ đi thì không phải do viêm màng não. Nhưng nếu khi ấn, viết ban vẫn có thể nhìn rõ qua thành cốc thì đó là do viêm màng não. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, thử nghiệm này không phải chính xác 100% nên tốt nhất, bác sỹ sẽ khám và chẩn đoán bệnh này.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn