Đầu tháng 7 Âm lịch, làm việc này trên bàn thờ để cả tháng hanh thông, bình an

( PHUNUTODAY ) - Đầu tháng 7 Âm lịch, bạn nên làm việc này để cầu bình an, may mắn về cho cả gia đình.

Khi đến ngày cuối cùng của tháng 6 âm lịch, bạn nên làm sạch bàn thờ để cầu mong sự hanh thông và bình an cho tháng cô hồn.

Tháng 7 âm lịch hàng năm thường được gọi là "tháng cô hồn", xuất phát từ truyền thuyết Đạo Giáo (Trung Quốc) về việc Diêm Vương mở cửa quỷ môn để các linh hồn quay trở lại thế gian. Theo tín ngưỡng dân gian, thời kỳ này cần cẩn thận đặc biệt để đề phòng ma quỷ gây rối và tránh mang đến điều không may mắn.

Trước khi bước vào tháng cô hồn, vào ngày cuối cùng của tháng 6 âm lịch, nhiều gia đình chọn làm sạch bàn thờ và chuẩn bị hoa tươi, trái cây để thắp hương cho thần linh và tổ tiên. Tuy nhiên, cần tuân theo một số nguyên tắc khi thực hiện việc làm này.

6 (10)

Xin phép thần linh và tổ tiên

Trước khi tiến hành làm sạch bàn thờ, gia chủ nên thắp một cây nến và khấn xin sự cho phép của Tam Bảo (nếu gia đình theo tôn giáo Phật), các thần linh và tổ tiên. Chờ đến khi nến cháy được một nửa thì bắt đầu làm việc. Sau khi hoàn thành làm sạch, có thể bày biện hoa quả và thắp hương lại, thể hiện lòng tôn kính và mời các linh hồn quay về.

Theo chuyên gia phong thủy, nên tránh làm sạch bàn thờ vào các thời điểm trưa, sáng sớm khi tinh thần vẫn mơ màng, hoặc vào buổi tối.

Công cụ cần chuẩn bị

Công cụ làm sạch bàn thờ có thể bao gồm máy hút bụi nhỏ để làm sạch bụi bẩn. Đồng thời, cần sẵn sàng một chiếc khăn sạch và mềm để lau dọn bàn thờ hoặc một cái khăn mới cùng nước ấm để làm sạch các vật phẩm thờ cúng.

Nước làm sạch bàn thờ có thể là nước tinh khiết và ấm, hoặc còn có thể sử dụng nước thảo dược để tạo ra tác dụng làm sạch và mang lại may mắn. Thường thì nước làm sạch bàn thờ sẽ được đun từ một số loại thảo dược như quế khô, hồi khô, gỗ vang, đinh hương, bạch đàn, mùi thơm, hương nhu, xả, lá nếp...

Làm sạch bàn thờ

Việc làm sạch bàn thờ cần tuân theo trật tự từ trên xuống dưới, tuân theo trình tự của bàn thờ Phật, sau đó mới đến thần linh và tổ tiên. Khi làm sạch bàn thờ, bắt đầu từ bài vị và sau đó tiến hành làm sạch các bát hương. Đối với tượng thần và khung ảnh, nên dùng khăn mềm để lau nhẹ nhàng để tránh trầy xước.

Không nên lấy hết chân nhangTạo sự thông thoáng cho bàn thờ và đề phòng nguy cơ hỏa hoạn, việc bớt số lượng chân nhang là cần thiết. Tuy nhiên, khi bao sái bàn thờ, không nên lấy hết chân nhang mà nên để lại một số chân nhang cũ tương ứng với các con số lẻ (thường là 3, 5, 7, 9).

ava-lau-don-ban-tho-bao-sai-truo

Chân nhang đã sử dụng nên được đốt đến cháy hết và biến thành tro. Đợi cho tro nguội rồi mới đổ vào túi đựng ở nơi sạch sẽ, mát mẻ (như sông, ngòi, ao, hồ...) hoặc hỏa táng bằng cách vùi vào gốc cây. Nên tránh việc vứt chân nhang và các đồ thờ cúng vào thùng rác hay những nơi ô uế.

Các điều kiêng kỵ trong tháng 7 Âm lịch

Hạn chế việc di chuyển bát hương, bài vị và các tượng thần một cách không cần thiết.

Tránh làm vỡ các vật phẩm thờ cúng trong quá trình lau dọn.

Nên giữ tâm hồn thanh tịnh, tránh bị quấy rối bởi tâm trạng sân si và tham lam khi thực hiện việc lau dọn bàn thờ.

huong-dan-cach-cung-bai-vai-lay

Hiểu rõ quy trình và tuân thủ những nguyên tắc cấm kỵ sẽ giúp bạn hoàn thành việc lau dọn bàn thờ một cách tốt đẹp, từ đó loại bỏ tà khí và làm cho lễ thờ cúng trở nên linh thiêng hơn. Tinh thần này phần nào đó giúp gia đình duy trì mạng sống may mắn trong tháng 7 âm lịch sắp tới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link