Phút cuối của Hoa khôi đá cầu Huyền Trang: Dù đau đớn nhưng Trang vẫn mỉm cười

( PHUNUTODAY ) - Năm năm chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, nỗi đau bệnh tật như rút cạn sinh lực của Huyền Trang. Nhưng cho đến phút cuối cùng, cô vẫn kiên cường và dồn hết mạch sống của mình để động viên, an ủi những người cùng cảnh ngộ vững tâm...

 9h ngày 23/7, trái tim của Nguyễn Huyền Trang đã đập những nhịp cuối cùng trước khi vĩnh viễn ngừng lại. Nhà vô địch đá cầu thế giới, một trong những kỷ lục gia SEA Games, cô gái xinh đẹp và hiền lành của thể thao Việt Nam đã ra đi vĩnh viễn. Đoạn kết buồn ấy khép lại 3 năm chiến đấu với ung thư của cô gái sinh năm 1985.

Những người đã ở bên cô, đã chứng kiến những năm tháng cuối cùng đầy bệnh tật nhưng kiên cường và mạnh mẽ, không khỏi khâm phục, thương cảm người con gái xinh đẹp nhưng mệnh bạc ấy.

“Khi quyết định phi xe tới bệnh viện để thăm cô gái vàng đang điều trị, tôi cứ nghĩ rằng trước mắt mình sẽ là một cô gái quằn quại trong đau đớn, yếu đuối, hết sức sống vì phải vật lộn với căn bệnh ung thư quái ác. Thế nhưng, đối diện với tôi là một cô gái cực kỳ mạnh mẽ...”

Anh Nguyễn Hoài Nam, người sáng lập thương hiệu Viet Goal kể về lần gặp Huyền Trang hồi năm 2016.

Sau khi thông tin Trang mắc bệnh xuất hiện, anh Nam đã thức trắng một đêm để tìm đọc các thông tin về Huyền Trang. Khi biết cô không đủ khả năng trả viện phí, anh đã tận dụng nhiều mối quan hệ để kêu gọi sự giúp đỡ Trang.

Hoài Nam nhớ khung cảnh trong bệnh viện hôm ấy: “Trang gượng dậy, cười với tôi dù lúc đó, cô mới ngả lưng một chút. Trang bảo cô không sao và cảm ơn mọi người. Cô bảo mình ngại vì bắt tội mọi người sang đây. Suy nghĩ ban đầu rằng cô gái vàng sẽ yếu đuối, cuối cùng chỉ là những ý nghĩ thoáng qua. Trước mắt tôi, Trang vẫn yêu đời dù ai cũng có thể thấy sự mệt mỏi khi phải chống trọi với ung thư, với hóa chất trong người”.

Huyen_Trang_bo_sung

Bệnh tật không thể cướp lấy nụ cười trên môi Huyền Trang.

Giai đoạn ấy, Trang đã yếu lắm rồi. Nhưng nghị lực sống, sức mạnh tỏa ra từ tâm hồn cô đã lấn át tất cả. Nam bảo anh như muốn bật khóc nhưng phải dừng lại. Anh cảm thấy mình không thể khóc vì người phụ nữ nhỏ bé trên giường bệnh kia đang tiếp thêm sức mạnh cho anh. Nếu Nam khóc bây giờ, điều đó nghĩa là anh đang xúc phạm cô.

Hoài Nam hồi tưởng: “Trang nói với tôi rằng cô rất vui vì nhiều bạn bè, người lạ và cả chú Bích Thắng ở Tổng cục TDTT đã tới thăm. Cô bảo mình vẫn muốn chơi tiếp cho thỏa đam mê. Xem tivi, thấy các VĐV khác vẫn thi đấu, Trang cũng thèm được ra trận. Cô bảo mình muốn hát quốc ca, muốn được đặt tay lên ngực, ngắm nhìn cờ Tổ quốc”.

“Trang nói tới đó thì nắm chặt tay, xắn hai gấu quần tới đùi rồi kéo mạnh lên như chuẩn bị bước vào trận đấu. Lúc ấy, cô cười như bệnh tật chưa bao giờ đến được nơi đây. Tôi không dám nói gì với Trang. Nhưng trên đường về, tôi cứ khóc nức nở. Nhìn Trang lúc ấy, tôi đau xót lắm”, Hoài Nam kể lại.

Không chỉ có vậy, Trang còn truyền cảm hứng cho những người cùng mắc bệnh ung thư, và đang hàng ngày vật lộn, sống chung với căn bệnh quái ác này.

Là một người đang mang trong mình căn bệnh ung thư vú, đồng thời cũng là người gắn bó cùng Huyền Trang trong suốt hành trình 5 năm chiến đấu với bệnh tật, chị Trần Thị Cẩm Bào (ở Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn còn nhớ như in những kỷ niệm với cô gái được mệnh danh là hoa khôi ấy.

Theo lời kể của chị Cẩm Bào, lần cuối chị gặp Trang chỉ cách vài tiếng trước khi Trang rơi vào trạng thái hôn mê và qua đời. Đó là buổi chiều muộn ngày 22/7 (Trang qua đời vào sáng ngày 23/7), khi đó Trang vẫn tỉnh táo, vẫn nở nụ cười hiền hậu, nhưng không còn nói được nhiều.

“Buổi chiều hôm đó tôi đến thăm Trang như bao ngày khác. Khi cánh cửa phòng bệnh vừa hé mở, Trang mở mắt rất to và chào tôi với một nụ cười hiền hậu.

Tôi biết khi đó Trang đang rất đau đớn vì bệnh tật, nhưng em vẫn cố tỏ ra tươi vui để cho những người bệnh như tôi cảm thấy yên lòng.

Tiến sát lại chiếc giường nơi Trang đang nằm, em ấy nắm chặt lấy tay tôi. Khi đó tôi đã khóc nhưng cố giấu đi giọt nước mắt của mình, vì không muốn em buồn.

Khi ra về, suốt quãng đường gần 10 cây số, tôi đã khóc rất nhiều. Tôi cảm nhận được rằng cái nắm tay ấy, ánh mặt và nụ cười ấy như lời chào tạm biệt của Trang dành cho tôi”, chị Cẩm Bào kể lại trong nước mắt.

Ở bên cạnh Trang cho tới những giây phút cuối, VĐV Đặng Hồng Hà, người từng giành 3 huy chương cho bắn súng Việt Nam tại các kỳ ASIAD chính là bạn thân thiết với Huyền Trang xúc động: “Lần cuối cùng gặp Trang, khi tôi đưa quà, Trang nắm chặt tay tôi. Nhưng đấy là cái nắm chặt của người ốm, cái nắm chặt ấy yếu ớt lắm vì Trang làm gì còn sức đâu. Hôm ấy, Trang đã không ăn, không ngủ được 5 ngày rồi. Mắt Trang dại đi vì mất ngủ. Em ấy thở bằng mồm, cái môi khô cong queo, phải liên tục nhấp nước cho hết khô. Người Trang lúc ấy gầy dơ xương, chỗ tiêm vỡ hết ven, cứ ăn vào là nôn”.

“Nhưng Trang không bao giờ nói rằng em muốn sống tiếp, Trang không sợ. Em ấy bản lĩnh lắm. Trang chỉ nhẹ nhàng bảo mình đang phải xạ cái này, truyền cái kia. Mấy ngày cuối cùng, Trang phải truyền đạm để không bị đói, bác sĩ liên tục phải tiêm thuốc giảm đau để em không bị cơn đau dằn vặt, nhưng rồi cũng không ăn thua. Ngày cuối cùng, bác sỹ phải đổi loại thuốc giảm đau khác. Hôm ấy, Trang ra đi”, nữ xạ thủ nghẹn ngào.

Nguyễn Thị Huyền Trang là cái tên nổi tiếng trong làng đá cầu Việt Nam và thế giới. Cô gái sinh năm 1985 này từng đoạt 2 HCV SEA Games 22 nội dung đồng đội nữ và đôi nữ, hai HCV thế giới các năm 2005, 2007, cùng nhiều danh hiệu khác.

Năm 2013, Huyền Trang phát hiện bị ung thư vú khi bệnh di căn tới xương khiến cô liệt nửa người. Từ đó tới nay, Huyền Trang kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư, cô từng nhiều lần chết đi sống lại. Cô trút hơi thở cuối cùng vào lúc 9h sáng ngày (23/7) tại bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn