5 lời khuyên vàng về cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi mẹ cần biết

( PHUNUTODAY ) - Trẻ dưới 1 tháng tuổi có sức đề kháng yếu và dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Vì vậy, khoảng thời gian này được xem là thách thức lớn đối với các ông bố bà mẹ. Dưới đây là 5 kiến thức căn bản khi chăm trẻ dưới 1 tháng mà các ông bố bà mẹ cần biết

 Cho trẻ bú như thế nào là đúng cách?

Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi bú khoảng 10-12 lần/ngày. Riêng những ngày đầu tiên thì chỉ 5-8 lần, mỗi lần bú sữa rất ít.

Dần dần em bé sẽ bú sữa lượng nhiều hơn và thời gian bú lâu hơn. Mỗi đứa trẻ là khác nhau do đó bạn nên cho em bé bú theo nhu cầu, khi nào bú đủ thì thôi.

bus

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh, nó cũng rất tiện lợi, vì thế nên cho em bé bú sữa mẹ. Còn nếu bạn gặp khó khăn trong việc cho con bú, bạn có thể cho con dùng sữa ngoài.

Cách vệ sinh cho trẻ 

vs

Trẻ mới sinh dưới 1 tháng tuổi không cần tắm mỗi ngày như trẻ lớn; bởi vì da em bé rất mỏng và dễ  nhạy cảm. Chỉ cần lau người em bé bằng khăn ẩm và sạch là được; rồi lại lau khô.

Không nên để cơ thể em bé ngâm mình dưới nước trước khi rụng rốn. Phần cuống rốn phải càng khô càng tốt.

Trung bình sau khoảng 2-3 tuần, cuống rốn sẽ rụng xuống và bạn có thể tắm cho em bé với nước cứ cách 2-3 ngày/lần.

Cẩn thận khi ẵm trẻ

Bé sơ sinh xương còn mềm, yếu nên mẹ cần rất cẩn thận khi bế ẵm con. Hãy ôm con sát vào lòng, tay đỡ đầu, lưng và mông con; mẹ cũng nên vuốt ve, âu yếm bé để tạo sự gắn kết với bé. Dần dần, mẹ nên nhìn bé, cười, trò chuyện hay hát cho bé nghe,… để kích thích giác quan của con phát triển.

am

Khi đặt bé nằm, mẹ lưu ý giường phải phẳng và nệm không quá mềm sẽ ảnh hưởng tới xương của con, không kê gối cao

Tuyệt đối không bế xốc con, không rung lắc hoặc đưa nôi, đưa võng quá mạnh, đột ngột vì dễ khiến trẻ sơ sinh bị dập não, chảy máu não.

Hãy để trẻ tự chọn giờ ngủ

tre ngu

Thời điểm tròn 1 tháng tuổi, con có nhu cầu ngủ nhiều hơn. Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ ngủ sớm sau khi ăn nhưng giấc ngủ sẽ rất ngắn.

Tuy nhiên bé có xu hướng ngủ vào bất kỳ giờ nào trong ngày và mẹ cũng hãy để con được tự chọn giờ ngủ cho riêng mình nhưng quan tâm sát sao đến giấc ngủ và hiệu quả của giấc ngủ.

Chơi cùng bé để giúp bé phát triển khả năng nghe nhìn

choi

Bất cứ khi nào con thức, mẹ hoặc những người thân yêu có thể chơi hoặc tương tác với con bằng cách gọi tên, bật nhạc hoặc thu hút sự chú ý của con.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể giới thiệu một số đồ chơi nhiều màu sắc, âm thanh hay để bé vừa giải trí và phát triển khả năng nghe, nhìn của mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn