Đề xuất cho phép giáo viên mặc váy bó khi đứng lớp

13:31, Thứ tư 28/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhà trường có thể cấm giáo viên mặc tất cả các loại váy trừ váy bó vì mặc loại váy này việc gió thổi tốc váy sẽ không xảy ra.

Cấm tất cả các loại váy, trừ váy bó?

Theo báo Tiền Phong, ông Lê Văn Hà, Hiệu trưởng nhà trường, nói rằng, việc cấm nữ giáo viên mặc váy lên lớp chỉ là một trong nhiều quy định về tác phong của giáo viên và học sinh, nhằm giúp học sinh tập trung hơn trong học tập.

“Ở trường tôi, đã có trường hợp cô giáo bị quạt tốc váy trong khi lên lớp khiến học sinh cười ồ, mất trật tự. Nên việc cấm các cô mặc váy lên lớp được giáo viên, học sinh và phụ huynh rất đồng tình ủng hộ. Ngay cả cô hiệu phó, rồi một số giáo viên có nhiều váy cũng không phản ứng gì, họ chấp hành nghiêm túc, tôi chưa nghe ai phản hồi cả”, ông Hà nói.

Trường THCS và THPT Việt Trung.

Tuy nhiên, nhiều nữ giáo viên trong trường cho rằng, câu chuyện giáo viên nào đó bị tốc váy trên bục giảng là bịa đặt, bởi lớp học hầu hết lắp quạt trần, gió chỉ có đẩy xuống.

Theo họ, việc cấm tất cả các loại váy, bất kể váy ngắn, váy dài, váy cho bà bầu khiến không ít giáo viên gặp khó.

“Chúng tôi là những người trong môi trường sư phạm nên rất ý thức đến hình ảnh của mình, đặc biệt là trong cách ăn mặc. Chị em chúng tôi hầu như không ai mặc váy quá ngắn để lên lớp, ngắn nhất cũng chỉ ngang váy công sở. Việc cấm mặc váy của nhà trường khiến chúng tôi phải thay đổi, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập vì phải bỏ váy, sắm thêm áo quần. Khổ nhất là các chị em mang bầu”, một nữ giáo viên nói.

Tham khảo ý kiến của một số học sinh, phụ huynh về việc cấm mặc váy, người đồng tình, người không quan tâm, người cho rằng làm như thế là vi phạm nhân quyền. “Tôi cho rằng, chất lượng giảng dạy của các cô mới là quan trọng, còn việc ăn mặc nếu không quá đáng lắm thì có gì mà phải cấm”, một phụ huynh nói.

Chính vì vậy đã có nhiều ý kiến cho rằng Trường THCS và THPT Việt Trung nên có những sự thay đổi nhất định trong quy định cấm. Theo đó, nhà trường có thể cấm giáo viên mặc tất cả các loại váy trừ váy bó vì mặc loại váy này việc gió thổi tốc váy sẽ không xảy ra.

Hơn nữa, việc tiếp tục để cho giáo viên mặc váy với yêu cầu là váy bó cũng thể hiện được việc lãnh đạo nhà trường quan tâm đến vấn đề sức khỏe của chị em. Bới trên thực tế, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh phụ nữ mặc váy sẽ tốt hơn mặc quần jean vì sự thoải mái, thoáng mát.

Với việc sửa quy định này, nhà trường vẫn có thể chứng minh là mình không hề sai trong việc ban hành quy định cấm mặc nhằm đảm bảo không xảy ra những vụ việc không mong muốn hay hiện tượng mất tập trung trong giờ học. Đồng thời việc sửa đổi này cũng giúp các giáo viên không phải bỏ hết váy áo của mình để sắm thêm quần áo.

Có nên cấm váy trong công sở

Quy định của Trường THCS và THPT Việt Trung có thể nói là đi tiên phong trong việc hạn chế xảy ra các sự việc, trường hợp không mong muốn, lại vừa giúp các giáo viên có thể khẳng định được vẻ đẹp của mình, vì vậy mà đã có nhiều ý kiến cho rằng nên nhân rộng mô hình này ở khắp các trường trong cả nước, thậm chí là đưa quy định áp dụng cả vào trong công sở.

Tuy nhiên, nếu áp dụng quy định này lại có thể nảy sinh một số vấn đề đáng lưu ý đó là việc phụ nữ diện váy bó sẽ tạo điều kiện để khoe hết các đường cong của cơ thể. Và người ta lo sợ chính việc trưng diện các đường cong này sẽ dẫn đến nguy cơ quấy rối tình dục nơi công sở.

Việc mặc váy có thể dẫn đến việc gia tăng nguy cơ quấy rối tình dục nơi công sở

Kết quả nghiên cứu mới nhất  về quấy rối tình dục tại nơi làm việc ở Việt Nam do Hội đồng doanh nhân nữ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cho thấy mức độ nghiêm trọng của hành vi này. Thạc sĩ Nguyễn Thị Diệu Hồng - Chuyên gia về giới, đại diện nhóm nghiên cứu về quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho biết: “Tình trạng này xảy ra không phân biệt nhóm tuổi hay ngành nghề, trình độ chuyên môn”. Tuy nhiên, người lao động có độ tuổi từ 18 đến 30 bị quấy rối nhiều hơn cả. Phần lớn nạn nhân bị quấy rối là nữ giới và quen biết với người quấy rối thông qua các mối quan hệ như: đồng nghiệp, cấp trên với cấp dưới, hoặc người có khả năng chi phối, gây áp lực với người bị phụ thuộc… “Trình độ đối tượng quấy rối tình dục càng cao thì mức độ, cách thức quấy rối càng tinh vi và phức tạp”.

Chính vì vậy mà việc các nhân viên công sở thường xuyên mặc váy bó lại rất đáng lo ngại. 

Trong trường hợp ấy người ta lại buộc phải tính đến chuyện yêu cầu nhân viên công sở mặc váy rộng, không bó, không khoe đường cong để đảm bảo hiệu quả làm việc cho các nhân viên đồng thời hạn chế những sự va chạm do bị hấp dẫn không mong muốn xảy ra.

Mặc dù nếu được đưa vào áp dụng rộng rãi ở Việt Nam, quy định mặc váy rộng có thể sẽ phát huy tác dụng rất tốt với nhân viên công sở, tuy nhiên có vẻ việc mặc váy rộng sẽ không được nhiều người ủng hộ bởi nó làm biến mất các vẻ đẹp của người phụ nữ, và điều này quả thật là khiến nữ giới không được vui.

Trong hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan đó, xuất hiện ý kiến cho rằng các nhân viên công sở nên mặc váy vừa vặn, không nên bó quá sát và buộc phải mặc quần tất là có vẻ là phù hợp và nên áp dụng nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc