Đề xuất phương án nghỉ Tết và Quốc khánh năm 2022, người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày?

( PHUNUTODAY ) - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội mới đây đề xuất lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần gồm 5 ngày.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng về phương án nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần gồm 5 ngày (1 ngày trước Tết và 4 ngày sau Tết).

Như vậy, người lao động sẽ được nghỉ 9 ngày liên tục trong đó có 5 ngày nghỉ Tết và 4 ngày thứ 7, chủ nhật liền kề trước và sau 5 ngày nghỉ này. Thời gian nghỉ từ thứ bảy (29-1-2022) đến hết ngày chủ nhật (6-2-2022), tức từ 27 tháng Chạp năm Tân Sửu đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần.

Nếu người lao động không phải công chức, viên chức, người sử dụng lao động có thể căn cứ vào tình hình thực tế để bố trí lịch nghỉ Tết Nguyên đán theo phương án một ngày nghỉ trước Tết và 4 ngày nghỉ sau Tết hoặc 2 ngày trước Tết và 3 ngày nghỉ sau Tết. Bên cạnh đó, người sử dụng lao động cần thông báo lịch nghỉ cho người lao động trước 30 ngày.

Đề xuất nghỉ Tết Nhâm Dần 9 ngày

Đề xuất nghỉ Tết Nhâm Dần 9 ngày

Như vậy, so với Tết Tân Sửu 2021 thì Tết Nhâm Dần 2022 người lao động sẽ được nghỉ nhiều hơn 2 ngày.

Đánh giá về đề xuất, ông Phạm Minh Huân – nguyên thứ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội - cho rằng doanh nghiệp thì luôn muốn làm nhiều, còn người lao động thì cần nghỉ thời gian nhất định để giải quyết việc gia đình, thăm quê quán. Theo ông Huân, luật đã quy định nên doanh nghiệp muốn nghỉ ngắn cũng không được.

Về số ngày nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất 2 phương án.

Phương án 1, nghỉ ngày 2/9 Dương lịch và ngày liền kề trước đó. Theo phương án này, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục từ thứ 5 (1/9) đến hết Chủ nhật (4/9).

Phương án 2, nghỉ ngày 2/9 Dương lịch và ngày liền kề sau đó. Theo phương án này, công chức, viên chức cũng sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục từ thứ 6 (2/9) đến hết thứ 2 (5/9).

Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ lựa chọn phương án 1 để số ngày nghỉ của người lao động nằm trọn trong 1 tuần, không ảnh hưởng đến tuần kế tiếp đồng thời tránh việc bố trí ngủ bù cho người lao động.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link