Sốt phát ban ở trẻ em: Nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất

( PHUNUTODAY ) - Sốt phát ban là bệnh thường gặp ở trẻ em. Hầu hết trẻ em đều có ít nhất 1 lần mắc bệnh này, bệnh được biểu hiện bằng sốt và nổi nhiều chấm đỏ rải rác toàn thân.

Sốt phát ban (SPB) là bệnh rất thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ thuộc nhóm tuổi từ 6 - 36 tháng tuổi. Đây là giai đoạn trẻ có sức đề kháng rất kém vì lượng kháng thể tự nhiên của mẹ truyền cho trẻ đã giảm xuống đáng kể trong khi hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện.

Một trẻ bị sốt phát ban ít nhất là một lần, thậm chí nhiều lần tùy theo tình trạng sức khỏe và nguyên nhân gây bệnh. Hầu hết những nguyên nhân gây sốt phát ban cho trẻ là những virút lành tính, nếu được chăm sóc tốt bệnh có thể tự lành sau 5 - 7 ngày.

sotphatban.pntd

Nguyên nhân trẻ bị sốt phát ban

Nguyên nhân phổ biến nhất gây sốt phát ban ở trẻ em là virus herpes 6. Nhưng các loại siêu virus herpes khác cũng có thể gây bệnh này.

Giống như bệnh cảm lạnh thông thường, sốt phát ban cũng có thể lây lan từ người này sang người khác. Khi trẻ tiếp xúc với một người bị sốt phát ban hoặc nhiễm virus sốt phát ban, con bạn có thể có nguy cơ bị sốt phát ban. Virus sốt phát ban có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp, qua tuyến nước bọt hoặc hít thở cùng không khí.

Mặc dù do virus và có khả năng lây lan nhất định, nhưng sốt phát ban hiếm khi bùng phát thành dịch. Có nghĩa là về mặt lây nhiễm, sốt phát ban khó lây hơn các căn bệnh khác như tay chân miệng hay sốt xuất huyết.

Nguyên tắc chăm sóc trẻ bị sốt phát ban tại nhà

Hạ sốt đúng cách cho trẻ: nếu trẻ sốt từ 38oC cho trẻ uống thuốc hạ sốt loại paracetamol loại đơn chất với liều 10 - 15mg/kg cân nặng, 4 - 6 giờ một lần. Lau mát cho trẻ bằng nước ấm khi cần, để tránh biến chứng sốt cao co giật ở trẻ.

Giảm ho, giảm đau họng cho trẻ: khi trẻ ho nên cho trẻ uống các loại thuốc ho có nguồn gốc thảo dược như rau tần dầy lá, tắc chưng với đường phèn, gừng hấp mật ong…

Làm thông mũi trẻ bằng nước muối loãng và khăn giấy mềm: giúp trẻ dễ ăn uống và bú sữa mẹ.

Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, mềm dễ tiêu hóa và bổ sung đủ nguồn nước uống cho trẻ.

Giữ vệ sinh da luôn sạch và khô thoáng: qua việc tắm rửa cho trẻ sạch sẽ mỗi ngày, không nên kiêng gió, kiêng nước, kiêng ăn.

 Thói quen kiêng gió, kiêng nước bằng cách trùm kín trẻ, không vệ sinh cơ thể sẽ làm trẻ khó hạ sốt và dễ co giật do sốt cao. Không vệ sinh cơ thể sẽ làm trẻ khó chịu và dễ nhiễm trùng da và biến chứng viêm phổi. Tuy nhiên, không nên để trẻ bị lạnh.

Kiêng ăn sẽ làm cho trẻ rất dễ bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém và dễ bị nhiễm trùng. Ngược lại, nên cho trẻ ăn nhiều hơn bình thường, ăn thành nhiều bữa, ăn thức ăn dễ tiêu.

Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân bị nghi ngờ đang mắc bệnh, cách này rất khó vì trẻ bệnh có thể lây cho trẻ khác ngay khi chưa có biểu hiện phát ban.

Xem thêm:

1. Các giai đoạn phát triển và nguyên tắc giúp tăng chiều cao ở trẻ

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn