Đến tuổi 40, con người sợ nhất điều gì? Đây chính là đáp án

10:40, Thứ năm 23/03/2023

( PHUNUTODAY ) - Đến tuổi 40, ai cũng có những nỗi sợ của riêng mình. Bạn có biết đó là gì không?

Nỗi lòng của người vợ

Có những khi vô tình nhìn lại tấm hình chụp từ hai chục năm trước, bạn lại giật mình nhìn khuôn mặt mình trong gương và khuôn mặt bầu bĩnh, non nớt trong tấm hình khi xưa. Lòng chợt xao xuyến và ước gì “bao giờ cho đến ngày xưa”. Ngày xưa dáng em hao gầy, thanh mảnh, nay còn đâu bóng hình “thắt đáy lưng ong” và nét xuân sắc rạng rỡ. Bạn chợt nhận ra mình đã bước vào tuổi trung niên.

Lúc này bánh xe thời gian xoay vần cũng mang theo biết bao nhiêu nếp nhăn trên khóe mắt, trên bờ môi của bạn. Bạn đã là một người phụ nữ chín chắn và trưởng thành hơn rất nhiều. Dẫu nét xuân dần phai trên khuôn mặt, trên vóc dáng nhưng trái tim bạn lại đằm thắm, sâu lắng và đảm đang, tháo vát hơn. Lúc này bạn đã là một người mẹ dịu dàng, một cô gái hiểu chuyện, một người vợ thấu tình đạt lý.

Bạn cố gắng làm tốt phận sự của mình nhưng trong lòng vẫn phấp phỏng lo âu. Bởi lẽ ngoài kia có biết bao cô gái xinh đẹp, trẻ trung và tài năng. Họ khoác trên mình những bộ trang phục kiệm vải vô cùng “mời gọi”. Bạn lo lắng chồng mình chẳng may phải lòng một cô nào trong số đó.

Bạn sợ nhất là người chồng xưa nay không hề cãi cọ, không hề đỏ mặt một đêm nào đó lại đưa ra một tờ đơn xin ly hôn trước mặt bạn. Chẳng phải chuyện đó bây giờ nhan nhản ngoài xã hội hay sao? Khi ấy bạn biết phải đi đâu về đâu? Còn những đứa con thơ liệu có được học hành đến nơi đến chốn và khôn lớn thành người?

loi-noi881942263007

Kỳ thực duyên nợ trên thế gian đã được kết thành từ bao đời trước. Dẫu bạn lo lắng cũng chẳng ích gì, chuyện gì đến sẽ cứ đến. Bởi lẽ nếu anh ấy là của bạn thì cuối cùng sẽ vẫn quay về bên bạn. Nếu anh ấy thuộc về một ai kia thì có lẽ là do duyên phận của bạn với anh ấy cũng chỉ vậy mà thôi. Chi bằng cứ sống hết mình và trân trọng từng phút giây hạnh phúc trong gia đình bé nhỏ.

Chúng ta đâu có thể nhìn thấu những ân oán đời trước kiếp này? Biết đâu một đời nào đó trong kiếp trước chúng ta cũng từng bỡn cợt trêu đùa hay phụ tình người ta. Nên đời này sướng hay khổ thì cũng cứ vui vẻ mà đón nhận. Bởi lẽ những trắc trở gian nan được tạo ra chỉ để tẩy tịnh nghiệp chướng của mỗi người, giúp chúng ta sớm nhận được hạnh phúc lớn hơn mà thôi.

Nỗi lòng của người chồng

Bạn không còn là cậu bé nhút nhát ngày nào chỉ quấn chân và nép sau bóng mẹ. Giờ đây bạn đã là trụ cột của gia đình, là bờ vai cho người vợ hiền nương tựa và là cây đại thụ che mưa che nắng cho cha mẹ già và các con thơ. Dẫu bạn cứ muốn mình cứ bé mãi, nhưng cuộc sống như dòng sông không ngừng chảy và không ngừng đẩy bạn tiến về phía trước.

Bạn không sợ không có người thấu hiểu bạn, mà chỉ sợ một ngày nào đó sẽ không còn ai bầu bạn và lắng nghe bạn nói. Hơn lúc nào hết bạn hiểu rằng một gia đình đầm ấm là nơi trái tim bạn mong mỏi. Bạn muốn được nghỉ ngơi sau những giờ làm việc mệt mỏi, muốn được là chính mình, muốn được vợ con luôn ngưỡng vọng và tiếp thêm sức mạnh cho bạn.

Bạn và vợ mình đã cùng nắm tay nhau bước qua những giây phút mộng mơ trong men say tình yêu. Hai người cùng hạnh phúc đón những đứa con chào đời và cùng trải nghiệm những sóng gió trong cuộc sống… Có quá nhiều kỷ niệm và bài học đắt giá trong đó. Vậy nên hơn bao giờ hết, bạn mong ước có một cuộc sống gia đình ổn định, một mái ấm hạnh phúc để có thể yên lòng dồn tâm trí vào sự nghiệp và những hoài bão của mình.

co-nhan-day-nguoi-co-bieu-hien-sau-nhat-dinh-mang-menh-phu-quy-5dc94f

Không ngừng làm việc để giữ gìn nguồn kinh tế nuôi dưỡng cả gia đình

Đến tuổi trung niên, con cái đề huề, bạn lại phải lo lắng đến những khoản tiền mua nhà hay trả góp, con còn thơ thì tốn tiền tã lót, bỉm sữa. Đến khi con ngồi trên ghế nhà trường lại lo trang trải những khoản học phí học chính, học thêm. Hơn nữa cha mẹ đôi bên cũng đến tuổi già yếu, ốm đau bệnh tật là điều chẳng thể tránh khỏi. Vậy nên có một nguồn tài chính ổn định đã trở thành điều vô cùng quan trọng đối với bạn.

Trong thời đại công nghệ ngày nay, kỹ thuật mới liên tục ra đời và thay thế thứ cũ. Kinh nghiệm bạn tích lũy suốt nửa đời người cũng chẳng còn mấy giá trị. Bạn lo lắng cho tiền đồ của mình, chỉ e vận đổi sao trời. Điều bạn sợ nhất chính là đang lúc thuận buồm xuôi gió, trời xanh gió nhẹ lại đột nhiên phải mất chức hoặc bị cho thôi việc. Trên có cha mẹ già, dưới còn con thơ dại, gánh nặng cơm áo gạo tiền có khi nào nguôi ngoai.

Con người đến tuổi trung niên, đa phần trong tâm có cả một bầu tâm sự. Nhiều đến nỗi tóc trên đầu thêm bao sợi bạc, những vết chai sạn mọc nhiều và cứng hơn xưa. Đôi khi bạn cảm thấy chua chát bất lực và âu lo chồng chất.

Kỳ thực đó là do chúng ta để mắt quá nhiều đến vật chất mà thôi. Vậy nên bạn mới luôn cảm thấy đói khát và thiếu thốn. Người xưa có câu “Tri túc vi lạc” (biết đủ là vui). Khổng Tử cũng nói rằng: “Sinh tử hữu mệnh, phú quý tại Thiên”. Có lẽ chúng ta lo lắng quá nhiều về công danh, sự nghiệp nên chỉ chú tâm đến những công nghệ khoa học kỹ thuật hiện đại trên bề mặt. Nhưng chúng ta lại vô tình quên đi mất lời răn dạy khi xưa: “Có đức mặc sức mà ăn”, “Người lành trời dành phúc cho”.

“Thời thế, thế thời” hay khả năng thiên bẩm cùng sự nỗ lực của bản thân kỳ thực cũng đều nằm trong bàn tay của “định mệnh”. Mà định mệnh là số phận mà ông Trời đặt định cho con người theo những việc làm của họ từ rất nhiều đời trước hay trong quá khứ. Nguồn gốc của cải lại chính là đức độ mà mỗi người mang theo trong tâm.

Giá trị của hạnh phúc ở tuổi 40

Cuộc đời mỗi người chúng ta, nhìn qua nhìn lại, thật bận rộn, mệt mỏi. Dù cho cả một đời vất vả, nhưng sau cùng vẫn có nhiều việc ta chẳng thể hoàn thành được. Cả một đời cố gắng tiết kiệm, tằn tiện, tích cóp, vậy mà vẫn thấy tiền bạc không bao giờ là đủ cả. Con người ta, cả một đời cố gắng chịu đựng, nhường nhịn, thậm chí lo sợ, nhưng dù cho cẩn thận thế nào thì ta vẫn bất cẩn, gây ra lỗi lầm với không ít người.

Cả một đời chúng ta đều đang học đọc, học viết, học cảm thông, nhưng dù có thông minh đến mấy thì vẫn phải đối diện với không ít lần thua thiệt. Cả một đời dù cố gắng tỉnh táo bao nhiêu, bình tĩnh bao nhiêu thì sau cùng vẫn không tránh khỏi những lần nuối tiếc đến cay đắng.

Sau tuổi 40, tôi đã hiểu được rằng, thế giới thật rộng lớn, còn bản thân mình thật bé nhỏ. Có những chuyện không cần phải xem nặng đến thế, bản thân ta vốn đã rất khổ, rất mệt nên cũng không cần vì những chuyện không đáng mà giày vò bản thân. Đời người vốn là một con đường ngoằn ngoèo nên chắc chắn có rất nhiều chuyện khiến ta không vừa lòng, vì thế không cần cưỡng ép bản thân phải đi thẳng. Đã cố gắng hết mình thì kết quả ra sao cũng nên vui vẻ chấp nhận.

Sau tuổi 40, tôi đã hiểu được rằng, đời người quá ngắn ngủi để tính toán, chi li những điều nhỏ nhặt. Có những việc không hiểu được thì không cần phải hiểu, có những người không đoán được thì không cần phải đoán, có những lời lẽ nghĩ không thông thì không cần phải nghĩ thêm được nữa. Những điều không vui trước đây, hãy đem cất nó vào một xó bụi bặm.

Vậy nên, hãy nhắc nhủ mình thường xuyên: Tôi không được hoàn hảo, nhưng nhất định phải sống chân thành. Tôi không được giàu có, nhưng nhất định phải sống vui vẻ.

chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt