Điện thoại có 1 chế độ: Cứ kích hoạt là dùng ban đêm thoải mái không lo hại mắt

09:27, Thứ tư 17/05/2023

( PHUNUTODAY ) - Việc xem điện thoại vào ban đêm sẽ khiến mắt bạn nhức mỏi, vậy làm thế nào để khắc phục.

Chế độ bảo vệ mắt - Night Shift trên iPhone là gì?

Chế độ bảo vệ mắt hay còn được biết đến là chế độ Night Shift là tính năng có sẵn trên điện thoại. Tính năng này giúp bảo vệ đôi mắt người dùng trước ánh sáng xanh đầy độc hại trên màn hình hiển thị của các thiết bị điện tử.

Ánh sáng xanh còn ảnh hưởng đến giấc ngủ người dùng, làm ngưng trệ sản sinh melatonin, vì vậy việc tiếp xúc ánh sáng xanh trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt.

Vì vậy chế độ này là tính năng cần thiết và được tích hợp sẵn trên hệ điều hành iOS 9.3 trở lên. Tính năng này giúp bảo vệ đôi mắt của người dùng để bạn sử dụng smartphone lâu dài, nhưng vẫn an toàn với đôi mắt, tránh tình trạng mỏi mắt đặc biệt là khi sử dụng vào buổi đêm.

Nếu bạn đang sử dụng iPhone mà chưa biết cách bật chế độ bảo vệ mắt iPhone thì hãy xem ngay hướng dẫn 2 cách bật Night Shift dưới đây.

Cách bật chế độ bảo vệ mắt trên iPhone

Hướng dẫn áp dụng cho tất cả dòng iPhone kể cả dòng iPhone mới như iPhone 14.

Với chế độ này trên iPhone, bạn có thể dễ dàng bật với 2 cách sau:

Trung tâm điều khiển:

Bước 1: Mở Trung tâm điều khiển bằng cách kéo từ trên xuống ngay góc bên phải của iPhone, sau đó bấm và giữ vài giây lên thanh điều chỉnh độ sáng.

4

Bước 2: Bấm vào Night Shift để bật chế độ này lên, bạn có thể click vào một lần nữa để tắt.

5

Cài đặt:

Bước 1: Vào Cài đặt > Màn hình & Độ sáng.

6

Bước 2: Click vào Night Shift, bật chế độ Theo lịch trình.

7

Bước 3: Night Shift trên iPhone mặc định sẽ được trong khoảng thời gian từ 22 giờ cho đến 7 giờ. Nếu muốn thay đổi thì bạn bấm vào mốc thời gian này và cài đặt tại Bật và Tắt. Hoặc bạn bấm chọn vào Mặt trời lặn đến Mặt trời mọc để thiết bị tự bật khi mặt trời lặn và tắt khi mặt trời mọc.

8

Trên đây là cách giúp bạn bật chức năng bảo vệ mắt khi dùng điện thoại ban đêm. Tuy nhiên hãy nhớ rằng nếu bạn sử dụng điện thoại liên tục vẫn khiến mắt nhức mỏi và gây hại. Vì thế, hãy nhớ không dùng quá 30 phút trước giờ đi ngủ để bảo vệ đôi  mắt của mình.

Một số lưu ý khác khi dùng điện thoại ban đêm

Nghiêng điện thoại 45°

Tuyệt đối không để màn hình song song với mắt, vì như vậy ánh sáng sẽ trực tiếp dọi thẳng vào mắt gây căng thẳng ở võng mạc, lâu dần sẽ dần đến rối loạn về mắt như thoái hóa điểm vàng. Trong trường hợp nghiêm trọng, mắt bạn có khả năng bị mù. Việc tiếp xúc với điện thoại ban đêm cũng khiến bạn bị nhiễm độc võng mạc. Các chuyên gia khuyến cáo rằng cách tốt nhất để sử dụng điện thoại là nên chếch một hướng nghiêng màn hình xuống 45°. Thói quen này không chỉ hạn chế tác động của ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại mà còn giúp bạn không bị tổn thương vùng cổ. Bên cạnh đó, để tránh các tác động tiêu cực khác, bạn nên giữ giữa mắt và điện thoại khoảng 30-50 cm.

Không sạc trong lúc sử dụng

Nhiều người thường có thói quen cắm sạc điện thoại vào đầu giường để tiện sử dụng trong suốt nhiều tiếng đồng hồ, thế nhưng, việc này tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm tới người dùng. Thực tế, có không ít tai nạn đã xảy ra khi vừa cắm sạc vừa sử dụng điện thoại như nổ pin, chập nguồn,… Chính vì những rủi ro không thể lường trước này, tốt nhất bạn nên sạc điện thoại ở những khu vực ít người qua lại và không nên sử dụng nó khi đang cắm nguồn điện.

Không ngồi lâu và cúi đầu xuống khi sử dụng điện thoại

Tư thế dùng điện thoại cũng rất quan trọng. Dùng điện thoại trong trong tư thế cúi đầu và ngồi lâu là thói quen cực không tốt cho sức khỏe đặc biệt là đối với phái nữ. Việc này sẽ làm cho cổ tử cung dần trở nên bé đi, không những thế, ngồi lâu sẽ khiến cho máu khó lưu thông đến các bộ phận trên cơ thể gây nên hiện tượng tê bì chân tay. Các chuyên gia còn khuyến cáo rằng, nếu giữ thói quen này lâu dài có thể gây nên tình trạng đau vai gáy, thậm chí mắc các bệnh liên quan đến tử cung và vùng xương chậu.

Không dùng điện thoại khi nằm nghiêng hoặc nằm sấp

Sử dụng điện thoại khi nằm nghiêng về lâu dài sẽ khiến mắt bị điều tiết quá mức cho phép, khiến cho thị lực của cả hai mắt giảm đi rõ rệt. Không những thế, khi nằm nghiêng, máu sẽ rất khó lưu thông lên mắt, gây nên tình trạng mắt có xuất hiện những nốt chấm đen. Còn khi nằm sấp chơi điện thoại sẽ gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu ở khuỷu tay và não bộ, còn có thể dẫn đến đau cổ tử cung hoặc cao hơn là thiếu máu não. Nằm sấp sẽ khiến bạn rất dễ bị mệt mỏi, khó đi vào giấc ngủ. Vì vậy, cách tốt nhất là nên nằm ngửa khi sử dụng điện thoại, cũng có thể lấy một cái gối để hỗ trợ cho khuỷu tay để tránh thời gian lâu quá tay sẽ dễ bị mỏi, nhưng phải cẩn thận không để điện thoại trượt xuống mặt. Tốt nhất nên nằm ngửa xem điện thoại.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo