Điều bạn bắt buộc biết khi dùng thuốc kháng sinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu bạn không biết sử dụng thuốc kháng sinh đúng cách sẽ là mối nguy hại cho sức khỏe vô cùng.

Sử dụng kháng sinh nhất thiết phải đạt hiệu quả, an toàn và hợp lý. Người không có những hiểu biết cơ bản về kháng sinh không thể nào sử dụng đạt các mục tiêu vừa kể.

Sử dụng kháng sinh nhất thiết phải đạt hiệu quả, an toàn và hợp lý. 

Có lời khuyên phải dùng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ là vì bác sĩ là người biết rõ việc sử dụng kháng sinh, biết khi nào sử dụng, cần lựa chọn loại gì để cho dùng đúng thuốc, đúng cách, đủ liều, đủ thời gian.

Chính người trực tiếp sử dụng thuốc cũng cần có những hiểu biết cơ bản về kháng sinh, phải biết thắc mắc để tìm hiểu những điều còn nghi ngờ với những nhà chuyên môn là bác sĩ, dược sĩ về sử dụng kháng sinh để sử dụng kháng sinh sao cho đúng.

Điều bạn bắt buộc biết về thuốc kháng sinh

Cần dùng đủ liều thuốc kháng sinh

Nhiều người sẽ chỉ dùng thuốc kháng sinh cho đến khi các triệu chứng của họ đã hết. Tuy nhiên, hãy uống đủ liều để đảm bảo rằng các triệu chứng nhiễm trùng đã hoàn toàn bị xóa sổ. Nếu chỉ sử dụng một phần của toa thuốc cũng có thể giúp thúc đẩy vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Kháng sinh nên được uống đều đặn

Ví dụ, nếu thuốc kháng sinh của bạn cần phải được dùng 3 lần/ngày, bạn không nên dùng tất cả 3 viên thuốc cùng một lúc mà khoảng cách giữa mỗi lần uống thuốc cách nhau khoảng 8 tiếng. Đây là khoảng thời gian thích hợp làm cho thuốc có hiệu quả hơn trong điều trị các trường hợp nhiễm trùng.

Có sự khác biệt giữa các loại thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có thể được tạm chia thành 2 loại chính: phổ rộng và phổ hẹp. Thông thường, khi mới chẩn đoán, bác sĩ sẽ thử nghiệm mẫu đờm để xác định loại vi khuẩn gây ra nhiễm trùng.

Trong khi chờ đợi kết quả, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn dùng kháng sinh phổ rộng có thể giết chết nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Khi có kết quả chính xác, bác sĩ sẽ áp dụng loại kháng sinh phổ hẹp (đặc hiệu với một loại vi khuẩn xác định).

Tốt nhất là uống thuốc kháng sinh với nước

Dùng thuốc kháng sinh với nước là tốt nhất. Điều này sẽ thúc đẩy hydrat hóa và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Ngoài ra, một số thuốc kháng sinh như Ciprofloxican không nên dùng với đồ uống sữa,  vì nó cản trở hiệu quả của thuốc.

Thuốc kháng sinh không bao giờ được uống với rượu. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc và thời gian nó được hấp thụ và được bài tiết khỏi cơ thể.

Nguy hiểm khi dùng thuốc kháng sinh của người khác

Nhiều người sẽ chỉ sử dụng một số thuốc kháng sinh nhất định và đặt chúng trong tủ thuốc của họ để các thành viên trong gia đình sử dụng khi cần. Điều này là rất nguy hiểm.

Không phải ai cũng có phản ứng giống nhau với cùng một loại thuốc và thậm chí thuốc kháng sinh đó có thể không điều trị loại nhiễm trùng mới. Hãy để bác sĩ kê toa thuốc mới là cách tốt nhất để bạn điều trị bệnh.

Điều bạn bắt buộc biết về thuốc kháng sinh
Top thực phẩm vừa giảm cân lại kháng viêm hiệu quả
Ngoài tác dụng chống lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch tỏi còn có tác dụng kháng viêm và đốt cháy chất béo trong cơ thể rất tốt.
Điều bạn bắt buộc biết về thuốc kháng sinh
5 đồ dùng quen thuộc gây hại cho "cô bé"
Đôi khi bạn không ngờ rằng những vật dụng quen thuộc lại chính là nguyên nhân gây hại cho vùng kín của bạn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn