Điều cần làm khi chàng ghen tuông mù quáng

( PHUNUTODAY ) - Ghen là một cảm xúc rất tự nhiên, nó không phân biệt giới tính hay lứa tuổi. Vậy phải làm gì khi chàng ghen tuông mù quáng? Hãy cùng Phunutoday bỏ túi những điều nên làm sau đây.

Kiểm soát cơn ghen

dieu-can-lam-khi-chang-ghen-tuong-mu-quang1

Hãy luôn biết cách kiểm soát cơn ghen của đối phương cũng như cảm xúc bản thân

Kiểm soát ghen tuông không phải kiểm soát đối tác của bạn mà nghĩa là, bạn phải tự điều chỉnh cảm xúc của bản thân. Dưới đây là một số cách để tìm hiểu lý do và ngăn chặn cơn ghen:

- Tìm hiểu xem cơn ghen đến từ đâu: Có phải bạn hay ghen sau khi cha mẹ ly hôn? Hoặc thấy anh chị em trong nhà bỏ nhau? Hay bạn đã từng bị người yêu phản bội? Hãy tìm ra lý do bạn thấy không tin tưởng được ở chồng bạn.

- Kiểm tra sự tự tin của bạn: Nếu bạn không yêu chính mình, làm sao bạn có thể tin rằng người khác cũng yêu bạn. Nếu luôn tự ti, hãy thay đổi quan điểm theo hướng tích cực hơn.

- Không kiểm soát: Nếu chồng/bạn trai bạn ghen tuông, đừng để anh ấy giám sát mọi việc làm của bạn. Nếu không, bạn sẽ thấy tức giận, phẫn uất và phản ứng theo cách có thể làm chàng ghen cuồng hơn.

Nói chuyện nhẹ nhàng, giải thích cho anh ấy hiểu

Hãy nói chuyện với anh ấy một cách bình tĩnh (không cãi vã) rằng, bạn không làm gì khiến anh ấy phải ghen cả. Bạn cũng cần chứng tỏ mình để lấy lại niềm tin ở chàng. 

Càng những lúc như thế này, bạn càng phải thật bình tĩnh và nói chuyện một cách rõ ràng. Khi chàng đang tức gian, có thể bạn hãy im lặng, hoặc chí ít là đừng làm lớn mọi chuyện lên, hãy cố gắng chịu đựng và tìm cơ hội giải thích ngay sau đó. Với những người đàn ông ghen tuông mù quáng, đồng nghĩa với việc có thể họ dễ mất kiểm soát, dễ cáu giận và to tiếng, bạn hãy luôn đảm bảo điều hòa cuộc đối thoại. 

Tuy nhiên, nếu anh ta phản ứng thái quá và luôn ghen tuông mù quáng, có thể phương án này sẽ không còn hiệu quả nữa.

Xem xét bản thân mình

dieu-can-lam-khi-chang-ghen-tuong-mu-quang2

 Chính bạn sẽ là người hiểu rõ bản thân của mình nhất. Và khi yêu chàng, bạn cũng đã hiểu tính khí của chàng, kể cả tính ghen tuông. Nhưng nếu một ngày chàng bỗng nổi tính ghen mù quáng dù trước đó chàng là người hay ghen hay không ghen, thì có nghĩa là nguyên nhân xảy ra có thể là từ bạn đấy. Chẳng hạn như việc bạn giấu chàng đi gặp người yêu cũ, dù cả hai không xảy ra chuyện gì, nhưng nếu chàng biết bạn không nói thật, chàng sẽ có cảm giác đang bị phản bội. Hoặc sự thật là bạn đang có tình cảm với một ai khác, nhưng lại vẫn muốn chàng, giống như kiểu “bắt cá hai tay”.

Còn nếu không có những điều tương tự như trên mà chàng vẫn ghen mù quáng thì hãy có một cuộc hẹn với chàng để chia sẻ thẳng thắn quan điểm.

 Chia sẻ thẳng thắn quan điểm

“Không có lửa làm sao có khói”, và cũng có thể do chàng hiểu lầm một đám lửa nào đấy để rồi cuối cùng tự chàng tạo ra khói dù lửa không phải bắt nguồn từ phía bạn. Thế nên, cách tốt nhất vẫn là nói chuyện thẳng thắn với chàng, cùng nhau phân tích đúng sai của sự việc. Nếu chàng ghen sai thì bạn cần nói cho chàng những bằng chứng chứng minh sự việc đó không có. Trường hợp sự ghen của chàng quá gay gắt, đến mức chàng không cho bạn cơ hội để giải thích, bày tỏ thì hãy nhờ sự can thiệp của người thứ ba, người có tài ăn nói và biết cách xoa dịu, tốt nhất nên là một người bạn gái hoặc anh chị em của bạn.

Nhưng hãy cẩn thận khi lôi người thứ 3 vào, vì hoặc chàng sẽ thêm nổi điên lên khi nghĩ bạn đang cố bao biện, hoặc nếu người ấy khéo hơn bạn thì có thể xảy ra tác dụng phụ, như kiểu chàng sẽ để ý cô bạn đó chẳng hạn. Tốt nhất là hãy chuẩn bị trước mọi điều sẽ chia sẻ với chàng, trở thành một cô nàng khéo ăn nói thay vì nhờ người khác nói hộ mình cũng có thể giúp bạn giải quyết một vài tình huống hy hữu xảy ra trong tình yêu.

Tạo ra niềm tin tương đối

dieu-can-lam-khi-chang-ghen-tuong-mu-quang3 

 Trong tình yêu, niềm tin là một điều quan trọng, vì không tin tưởng nhau thì sớm muộn gì cũng gây nghi ngờ rồi chia tay. Nhưng không phải 10 đôi yêu nhau thì đều biết cách xây dựng niềm tin trong tình yêu, đôi khi đến lúc chia tay họ mới nhận ra giá trị của niềm tin. Nếu chàng ghen tuông mù quáng thì có nghĩa là chàng chưa xác định được giá trị của niềm tin và cũng chưa có niềm tin tương đối dành cho bạn và cho tình yêu của hai người. 

Nếu vậy, chính bạn hãy làm điều đó trước tiên. Cho chàng thấy dù không có gì tuyệt đối – kể cả tình yêu thì vẫn còn niềm tin tương đối. Đó là không quản lý thời gian biểu của chàng, không ghen tuông những chuyện chưa hiểu rõ sự tình, luôn lắng nghe những tâm sự của chàng, dù mệt mỏi hay hạnh phúc… Đã trao nhiều niềm tin như vậy, nếu chàng vẫn còn ghen tuông mù quáng thì bạn phải xem lại người ấy có còn phù hợp với mình nữa hay không, đừng chỉ vì mang danh nghĩa của tình yêu mà trở nên mù quáng. 

Đưa ra những nguyên tắc chung

 Các quy tắc công bằng: Ai cũng cần có bạn bè và những mối quan hệ khác, bên cạnh gia đình. Hãy thảo luận chuyện này công khai và trung thực với người bạn đời/người yêu của bạn, có thể thỏa hiệp thời gian ở ngoài và dành cho nhau. Đừng trốn bạn đời/người yêu chỉ để có thời gian tán ngẫu với bạn bè vì điều này chỉ khiến bạn đáng ngờ, còn đối phương thì ghen tuông hơn. Càng trao đổi cởi mở và chân thành thì càng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link