Điều cần làm ngay khi bị rắn cắn bạn phải biết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi bị rắn độc cắn cần sơ cứu ngay, tiến hành trước khi vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện...

Rắn là 1 loài động vật rất nguy hiểm, nó là thủ phạm gây ra những tai nạn bất ngờ và những hậu quả khó lường. Nó có thể gây từ vong cho người bị cắn bất cứ lúc nào nếu chúng ta không biết cách xử trí. 

Sau khi bị rắn độc cắn cần sơ cứu ngay, tiến hành trước khi vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện. Có thể người khác giúp đỡ hoặc do bản thân bệnh nhân tự làm.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, là cha mẹ, rắn cắn, có thể bạn chưa biết
Rắn độc cắn có thể gây từ vong bất cứ lúc nào nếu chúng ta không biết cách xử trí. 

Cách sơ cứu

 - Không để bệnh nhân tự đi lại. Bất động chân, tay bị cắn bằng nẹp (vì vận động làm cho nọc độc xâm nhập vào trong cơ thể nhanh hơn). Cởi bỏ đồ trang sức ở chân, tay bị cắn vì có thể gây chèn ép khi vùng đó bị sưng nề.

- Xác định vết cắn. Buộc garô trên vết cắn khoảng từ 3-5cm. Garô có thể dùng bằng các dây có bản to, không nên dùng dây bản nhỏ quá, như thế dễ làm tổn thương cho nơi garô. Vùng được garô nên thắt chặt vừa phải, không nên thắt chặt quá và không nên garô lâu quá 30′

- Rửa sạch vết cắn sau đó đi tới các trạm ý tế, bệnh viện gần nhất để được xử lý. Nếu phát hiện là rắn độc thì cũng buộc garô sau đó dùng dao rạch nhẽ vết bị rắn cắn thành hình chữ thập (+).

Lưu ý không nên rạch quá sâu để tránh rạch vào dây thần kinh, mạch máu hay dây chằng…, chỉ cần rạch qua da đến cơ khi máu chảy được là được. Rạch dài khoảng 1 đến 2cm và nhớ phải sát trùng trước khi rạch. Nặn máu độc ra ngoài cho tới khi máu tươi chảy ra là được

- Rửa sạch vết thương sau đó đưa nạn nhân tới bệnh viện gần nhất để được điều trị 1 cách kịp thời.

- Áp dụng biện pháp băng ép bất động với một số loại rắn hổ (rắn cạp nong, cạp nia, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang thường): băng ép bất động để làm chậm sự xuất hiện triệu chứng liệt. Không băng ép khi rắn lục cắn vì có thể làm vết thương nặng thêm.

sức khỏe, chăm sóc sức khỏe, là cha mẹ, rắn cắn, có thể bạn chưa biết
Nhận biết rắn độc để tránh xa sự nguy hiểm tới tính mạng
Đầu của rắn độc tương đối to, giống hình tam giác, cổ mảnh, đuôi ngắn, sau khi hậu môn tiết dịch thì bỗng nhiên trở nên nhỏ đi, vết đờm hiện rõ.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link