Điều hòa bật lên chỉ gió mà không mát: Đừng vội gọi thợ, làm ngay cách này mát lịm tim, chẳng tốn tiền

( PHUNUTODAY ) - Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể dễ dàng khắc phục sự cố điều hòa gió mà không mát chẳng tốn tiền oan.

Trong những ngày tiết trời nóng bức như hiện nay việc sử dụng điều hòa là vô cùng cần thiết để cân bằng nhiệt độ trong phòng giúp cơ thể con người khoan khoái làm việc được hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều khi điều hòa do lâu chưa sử dụng hoặc lười vệ sinh nên khi bật lên thường chỉ có gió mà không mát. Những lúc này việc đầu tiên bạn nghĩ tới là gọi thợ tới kiểm tra và thường phải chi trả một số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, bạn hãy khoan gọi thợ hãy thử kiểm tra theo những cách dưới đây trước nhé!

6-0808

Nguyên nhân khiến điều hòa chỉ có gió mà không mát

Theo các chuyên gia phân phối và kỹ thuật viên, nguyên nhân chính khiến điều hòa không mang lại sự mát mẻ như mong đợi là do bộ lọc của thiết bị không được làm sạch thường xuyên. Bụi bẩn dính chặt vào lưới lọc, cản trở quá trình lưu thông gió từ thiết bị tới không gian phòng.

Theo chia sẻ của các kỹ sự sửa chữa điện tử điện lạnh  cho biết thì khoảng 70% số trường hợp thiết bị không đem lại sự mát mẻ như mong đợi là do dàn nóng và dàn lạnh bị quá bẩn.

Việc ít vệ sinh lưới lọc còn có thể làm tăng công suất hoạt động của điều hòa, làm tăng tiêu thụ điện và gây ra tiếng ồn khó chịu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng bụi bẩn bám vào lưới lọc có thể giảm công suất hoạt động của điều hòa lên đến 1% mỗi tuần. Bụi bẩn có thể bám dày lên lưới lọc, giảm lưu lượng không khí và làm chậm quá trình cung cấp không khí mát, dẫn đến tăng tiêu thụ điện lên tới 5-15% so với khi mới lắp đặt điều hòa.

Để khắc phục tình trạng này, cần kiểm tra và vệ sinh lưới lọc điều hòa thường xuyên. Đối với hộ gia đình, nên vệ sinh tấm lọc điều hòa khoảng 3-4 tháng một lần nếu sử dụng điều hòa hàng ngày. Nếu sử dụng ít hơn, thì vệ sinh lưới lọc định kỳ 6 tháng/lần. Trong khi đó, các công ty, nhà hàng, cơ sở sản xuất nên vệ sinh lưới lọc của điều hòa thường xuyên hơn, ít nhất là 1 tháng/lần bởi máy hoạt động trong môi trường nhiều bụi bẩn hơn và hoạt động tần suất cao hơn.

Tấm lọc bụi, dàn lá nhôm và hộc thoát gió trên dàn lạnh là những vị trí chủ yếu mà bụi bẩn thường tích tụ trên điều hòa. Với dàn nóng, quạt gió và một số góc bên trong là những nơi bụi bẩn thường tích tụ.

5-0808

Việc bảo dưỡng điều hòa có thể được thực hiện ở nhiều cấp độ khác nhau. Nếu điều hòa không được bảo dưỡng trong một thời gian dài, bạn nên gọi thợ chuyên nghiệp để xử lý toàn bộ vấn đề. Thợ sẽ sử dụng các dụng cụ như bơm tăng áp, xịt rửa dàn lá nhôm và các phụ kiện để làm sạch bụi bẩn một cách triệt để.

Nếu điều hòa được làm sạch thường xuyên, bạn có thể tự tháo lưới lọc và sử dụng chổi quét hoặc máy hút bụi để làm sạch các khe thoát gió.

Nếu bạn không thường xuyên vệ sinh điều hòa, các lỗi rò rỉ nước ở dàn lạnh và tốc độ làm mát chậm đều có thể xảy ra.

Bước 1: Ngắt  hoàn toàn điện vào thiết bị bằng cách ngắt aptomat hoặc phích cắm điện của điều hòa để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh máy.

Bước 2: Mở nắp mặt trước của điều hòa và nhẹ nhàng rút tấm lưới lọc bụi ra bên ngoài. Thông thường, một dàn lành sẽ có 2 tấm lưới lọc bụi.

4-0808

Bước 3: Dùng bàn chải và nước để vệ sinh lưới lọc. Chà nhẹ để không làm hỏng phần lưới lọc.

Bước 4: Dùng khăn vải khô để thấm hết nước trên tấm lưới lọc, có thể để lưới lọc khô tự nhiên. Dùng bàn chải khô và khăn để lau bụi bám ở các chi tiết khác trong điều hòa.

Bước 5: Lắp tấm lưới lọc trở lại vị trí ban đầu.

Sau khi đã vệ sinh điều hòa sạch sẽ và chạy thử, nếu máy vẫn không mát thì bạn nên liên hệ với thợ sửa chữa để tìm nguyên nhân chính xác và có biện pháp khắc phục.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link