Mùa hè cơm nhanh thiu, bảo quản theo cách này giúp giải quyết vấn đề dễ dàng

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa hè cơm thường nhanh thiu hơn. Nếu lỡ nấu nhiều ăn không hết mà để thiu thì rất lãng phí. Nếu muốn bảo quản cơm được lâu hơn trong mùa hè bạn có thể áp dụng những mẹo vặt này.

Khi nấu cơm

Nấu cơm đúng cách chính là mẹo để giúp cơm ngon và lâu thiu. Vì vậy khi nấu bạn cần lưu ý những điều sau:

- Trước khi chuẩn bị nấu bạn nên rửa sạch nồi và các vết bợn cơm đóng dưới đáy cũng như ở nắp nồi.

- Bạn cho thêm một ít muối lúc vo gạo sẽ giúp cơm thêm đậm đà và bảo quản được lâu hơn. Bạn cũng có thể dùng giấm theo tỉ lệ 1,5kg gạo cho 2ml giấm vào để cơm được trắng và lâu hư.

- Nếu như gạo có dấu hiệu mốc thì phải rửa qua nhiều lần với nước cho sạch.

- Khi cơm sôi bạn không nên lấy đũa xới nhiều lần mà hãy chờ đến lúc chín hẳn mới dùng đĩa đánh tơi.

Cách bảo quản cơm nguội

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, cơm nguồn hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chẳng may nấu quá nhiều cơm bạn cũng đừng lo lắng về cách bảo quản. Chỉ cần thực hiện các mẹo vặt sau là bạn đã có thể giữ cơm lâu thiu mà không cần phải vứt đi.

Sau khi ăn xong, bạn cho phần cơm còn dư vào hộp đậy kín nắp rồi đặt trong ngăn mát tủ lạnh. Tới bữa sau thì chỉ việc lấy ra hấp lại bằng lò vi sóng là đã có thể tiếp tục dùng bình thường.

Nếu như bạn muốn để cơm lại thì lưu ý không để các món ăn khác dính vào phần cơm dư. Đồng thời nên đặt cơm ở chỗ thoáng mát và đậy bằng rổ thưa để không bị bí hơi. Bạn nhớ không được đậy kín hoặc để nguyên trong nồi vì cơm sẽ rất nhanh thiu do hấp hơi nước.

Cách hấp cơm nguội ngon

Muốn cơm nguội giữ được độ ngon như cơm nóng thì cách hấp cơm cũng rất quan trọng. Bạn có thể áp dụng các mẹo dưới đây:

- Khi nồi cơm mới cạn nước, bạn khoét lỗ nhỏ và đổ vào đó chút nước nóng, cho cơm nguồi vào rồi lấy cơm mới vun lại. Tiếp đến bạn bật lại nút nấu, đợi đến khi thấy hơi bốc lên là có ngay cơm ngon như mới nấu.

- Bạn cũng có thể hấp cơm nguội bằng lò vi sóng. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần cho cơm vào bát thủy tinh, bọc kín bằng màng bọc thực phẩm để tránh bị khô.

- Một cách khác là cho cơm nguội vào xửng hấp và đừng quên thêm ít muối vào nước.

- Cách cuối cùng là sau khi lấy cơm nguội trong tủ lạnh ra, bạn cho vào rổ rồi vo nhẹ. Sau đó, bỏ lại trong nồi cơm điện nhấn nút nấu, nhớ là không thêm nước.

Với những mẹo này bạn có thể bảo quản cơm nguội được lâu hơn, đảm bảo sức khỏe hơn và khi ăn vẫn ngon như cơm nóng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link