Điều hòa để 19 độ vẫn không mát, làm việc này là mát rượi, đỡ tốn tiền gọi thợ

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều nguyên nhân khiến điều hòa chạy nhưng không mát. Trong một số trường hợp, bạn có thể tự khắc phục vấn đề này mà không cần gọi thợ.

Thời tiết oi nóng, nhiều gia đình chuyển sang sử dụng điều hòa để làm mát. Sau một thời gian không sử dụng, điều hòa vẫn chạy nhưng lại không mát. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng này và cách khắc phục vấn đề.

Chọn sai chế độ

Điều hòa có rất nhiều chế độ khác nhau. Nếu không chú ý hoặc để trẻ con nghịch, điều hòa có thể vận hành không đúng chế độ mà bạn mong muốn.

Nếu chọn chế độ quạt, thiết bị sẽ không làm lạnh căn phòng mà chỉ có gió. Trong những ngày nắng nóng, việc chỉ để quạt điều hòa gần như sẽ không phát huy tác dụng.

Với nguyên nhân này, bạn chỉ cần kiểm tra trên điều khiển điều hòa xem có phải thiết bị đang để ở chế độ quạt gió hay không. Nếu thấy chỉ có chế độ Fan (hình chiếc quạt) thì có nghĩa là điều hòa đang ở chế độ quạt gió.

Ngoài ra, chế độ Dry (hút ẩm - có hình giọt nước trên điều khiển) cũng sẽ không phát huy được tác dụng nếu bạn sử dụng trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Muốn làm mát căn phòng, bạn cần chọn chế độ Cool (có hình bông tuyết).

Điều hòa bị bẩn

Đây là một trong những sai lầm thường gặp khi sử dụng điều hòa. Nếu dàn lạnh bám bụi bẩn nhiều, không được vệ sinh trong thời gian dài thì khả năng làm mát cũng bị giảm. Khi đó, dù bạn đã giảm nhiệt độ xuống thấp thì cũng không cảm thấy phòng được làm mát.

Để khắc phục, bạn có thể tự vệ sinh dàn lạnh bằng những bước đơn giản.

Đầu tiên, cần ngắt cầu dao điện của điều hòa để đảm bảo an toàn khi thực hiện.

Sau đó, tháo lớp vỏ phía ngoài của cục lạnh ra rồi lấy phần lưới lọc bụi để vệ sinh riêng.

Dùng vòi xịt nước (ở mức độ nhẹ) để vệ sinh lưới lọc bụi.

dieu-hoa-bat-16-do-ma-khong-mat-02

Phần còn lại của dàn lạnh có thể dùng chổi mềm để quét bụi ra ngoài. Bạn cũng có thể mua loại dung dịch Coil Cleaner chuyên dụng để vệ sinh dàn lạnh.

Lau khô các chi tiết rồi lắp lại như vị trí ban đầu.

Khởi động điều hòa để kiểm tra tình trạng.

Nguồn điện không ổn định

Lượng điện tiêu thụ bị quá tải hoặc quá yếu, đặc biệt là trong mùa hè cũng có thể khiến máy lạnh không thể làm mát được.

Nguồn điện không ổn định sẽ khiến lốc máy bị nóng lên, khả làm lạnh của thiết bị giảm hẳn. Điện quá yếu cũng có thể làm máy ngừng hoạt động.

Điều hòa thừa gas hoặc hết gas

dieu-hoa-bat-16-do-ma-khong-mat-03

Điều hòa thừa gas hoặc hết gas sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng làm mát. Nó còn khiến dàn nóng phát ra tiếng ồn khi điều hòa mới hoạt động hoặc làm dàn lạnh bị tắt đột ngột trong quá trình sử dụng.

Vấn đề hết gas cũng có thể do đường ống dẫn gas bị rò rỉ. Việc thiếu gas sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình làm mát của điều hòa.

Với trường hợp này, bạn cần liên hệ với thợ sửa máy.

Tụ điện, bảng mạch bị hỏng

Một trong những nguyên nhân khiến điều hòa không tỏa ra hơi lạnh chính là bảng mạch, tụ điện bị hỏng. Nếu bị hỏng bộ phận này, điều hòa sẽ chỉ có thể hoạt động như một chiếc quạt bình thường.

Việc sử dụng điều hòa quá nhiều, gây quá tải hoặc để nhiệt đố quá thấp, dưới 20 độ C trong thời gian dài chính là nguyên nhân gây ra các sự cố liên quan đến bảng mạch, tụ điện.

Máy nén bị hỏng

Khi máy nén bị hỏng, điều hòa có thể vẫn chạy nhưng không tạo ra hơi mát.

Trong trường hợp hỏng tụ điện, bảng mạch hoặc máy nén, bạn cần gọi thợ để kiểm tra, khắc phục sớm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link