DNA tương đồng, ngoại hình giống nhau: Khoa học nói gì về hiện tượng song trùng?

07:13, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có tin rằng đâu đó trên thế giới có người giống bạn như đúc? Hiện tượng song trùng không chỉ là câu chuyện trong phim ảnh mà còn là một bí ẩn khoa học đang được khám phá.

Hiện tượng "song trùng", hay còn gọi là doppelgänger, là hiện tượng mà hai người hoàn toàn xa lạ, không có quan hệ huyết thống, lại sở hữu khuôn mặt giống nhau đến kỳ lạ.

Đây là một hiện tượng thú vị mà giới khoa học gia đang dành nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu. Nó cũng thu hút sự quan tâm của các nhiếp ảnh gia và những người dân tò mò. Một số người tin rằng ở đâu đó trên thế giới với gần 8 tỷ người này, sẽ có ai đó trông giống hệt bạn mà không hề có bất kỳ mối liên hệ huyết thống nào.

Một số người mê tín thậm chí còn cho rằng việc gặp song trùng là điềm không may mắn, hoặc đó là hiện thân của "ác quỷ giả dạng". Trong thần thoại Ai Cập cổ, người ta tin rằng song trùng là một linh hồn sinh đôi có ý thức và cảm xúc giống hệt với người bản gốc. Tất nhiên, những niềm tin này không có cơ sở khoa học và chỉ dựa vào yếu tố tâm linh, huyền bí để giải thích những điều con người chưa thể hiểu rõ.

Song trùng là một hiện tượng thú vị mà giới khoa học gia đang dành nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu

Song trùng là một hiện tượng thú vị mà giới khoa học gia đang dành nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu

Tuy nhiên, quan niệm của người Ai Cập cổ lại mang một ý nghĩa thuyết phục nhất định, theo một nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu này đã khảo sát 32 cặp doppelgänger không có quan hệ họ hàng từ khắp nơi trên thế giới. Kết quả cho thấy, hai người có nét tương đồng mạnh mẽ trên khuôn mặt có nhiều khả năng chia sẻ một bộ gene tương đồng đáng kể, thậm chí có cách hành xử giống nhau. Dù vậy, các gene được kích hoạt và hệ thống vi sinh vật trong cơ thể họ vẫn khác biệt.

Những "cặp sinh đôi" không cùng huyết thống này chưa từng biết đến nhau trước đó, mà được tìm thấy thông qua một dự án công phu của nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ người Canada François Brunelle. Ông đã dành 25 năm tìm kiếm và chụp ảnh những người có diện mạo giống nhau.

Manel Esteller, Giám đốc Viện Nghiên cứu Josep Carreras Leukaemia ở Tây Ban Nha và là một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết rằng kiểu gene của những người có khuôn mặt giống nhau rất tương đồng.

Những

Những "cặp sinh đôi" không cùng huyết thống này chưa từng biết đến nhau trước đó

Tính cách có bị ảnh hưởng lớn bởi gene?

Trong nghiên cứu, 32 cặp song trùng đã hoàn thành bảng câu hỏi về lối sống và sinh trắc học bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Sau đó, 16 cặp có độ giống nhau cao nhất, được xác định bởi ba thuật toán nhận diện khuôn mặt, được chọn ra để tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu.

Kết quả cho thấy, những người này rất giống nhau về nhiều mặt, chẳng hạn như thói quen hút thuốc, trình độ học vấn và cân nặng. Điều này gợi ý rằng các hành vi có thể bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi gene.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng kết quả này không chỉ có ý nghĩa về mặt di truyền, mà còn giúp giải đáp các câu hỏi quan trọng về việc hình thành hành vi con người: Liệu cách chúng ta hành xử có phần nào được quyết định bởi gene, hay do lối sống và ngoại cảnh tác động?

Những người này rất giống nhau về nhiều mặt, chẳng hạn như thói quen hút thuốc, trình độ học vấn và cân nặng

Những người này rất giống nhau về nhiều mặt, chẳng hạn như thói quen hút thuốc, trình độ học vấn và cân nặng

Điều thú vị nhất là những điểm tương đồng di truyền giữa các doppelgängers không có quan hệ họ hàng này xảy ra một cách ngẫu nhiên, ngụ ý rằng số lượng mẫu mà bộ gene của con người có thể tạo ra là hữu hạn, đặc biệt khi dân số thế giới đang tiến gần đến con số 8 tỷ người.

Phát hiện này có tiềm năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như tiến hóa, y sinh và pháp y. "Những kết quả này sẽ có ý nghĩa trong tương lai trong pháp y - tái tạo khuôn mặt của tội phạm từ DNA - và trong chẩn đoán di truyền, khi bức ảnh khuôn mặt của bệnh nhân có thể cung cấp manh mối về bộ gene của họ," một nhà nghiên cứu cho biết. "Thông qua những nỗ lực hợp tác, thách thức cuối cùng sẽ là dự đoán cấu trúc khuôn mặt con người dựa trên gene và các yếu tố khác."

Cầu thủ bóng đá Mesut Özil chào đời năm 1988, khoảng 1 tháng sau khi Enzo Ferrari - người thành lập công ty Ferrari, qua đời

Cầu thủ bóng đá Mesut Özil chào đời năm 1988, khoảng 1 tháng sau khi Enzo Ferrari - người thành lập công ty Ferrari, qua đời

Nhiếp ảnh gia François Brunelle và hành trình 20 năm săn tìm những người song trùng

Kể từ năm 1999, nhiếp ảnh gia François Brunelle đã đi qua 25 thành phố để tìm kiếm 250 cặp song trùng, nhằm thực hiện bộ ảnh đặc biệt trong sự nghiệp của mình.

Bộ ảnh "I'm not a look-alike" (tạm dịch: "Tôi không phải một bản sao") là nỗ lực của Brunelle để tìm hiểu về hiện tượng thú vị này. Ông cho những cặp song trùng đứng cạnh nhau, chụp ảnh đen trắng với biểu cảm, trang phục và kiểu tóc giống nhau.

Điều thú vị là trong số những cặp "sinh đôi" xa lạ mà François Brunelle tìm ra, có những người khác giới nhưng lại có đặc điểm khuôn mặt tương đồng đến kinh ngạc. Các bức ảnh được chụp trong lần đầu tiên họ gặp nhau, nhưng biểu cảm và khuôn mặt của họ khiến người xem khó tin rằng họ không phải là những cặp sinh đôi hoặc anh em đã sống cùng nhau nhiều năm.

Mặc dù hoàn toàn xa lạ, sự tương đồng này đã kết nối hai con người một cách kỳ diệu. Đáng chú ý hơn, nhiều cặp trong số họ còn có tính cách và lối hành xử tương đồng, điều này càng làm các nhà khoa học nghiên cứu về sinh trắc học thêm phấn khích.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: