Thành Cát Tư Hãn và những bí ẩn chưa bao giờ được tiết lộ

23:58, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Thành tựu lớn nhất của Thành Cát Tư Hãn là sáng lập nên Đế quốc Mông Cổ hùng mạnh, chiếm 16,11% diện tích đất đai trên thế giới.

Vì sao quân Mông Cổ bất khả chiến bại?

Quân Mông Cổ không lúc nào trên 110 nghìn người nhưng đánh đâu thắng đấy, lập nên một đế quốc rộng lớn vào bậc nhất nhân loại. Quân Mông Cổ chủ yếu là kỵ binh, được trang bị đầy đủ nhưng nhẹ nhàng nên dễ xoay trở.

Kỵ binh thường đội mũ sắt, mặc áo giáp bằng da ngựa ngâm nước tiểu ngựa thành ra rất cứng, tên bắn không thủng, dao chém không rách, tay trái cầm mộc nhỏ, tay phải cầm giáo để đâm hoặc kích để vừa đâm vừa móc… và có biệt tài phi ngựa. Người Mông cổ có thể vừa phi ngựa, vừa bắn tên về phía trước hoặc ngoái lại bắn về phía sau rất chính xác và có thể bắn 6 mũi trong một phút, gây kinh hoàng cho đối thủ…

Quân Mông Cổ chủ yếu là kỵ binh, được trang bị đầy đủ nhưng nhẹ nhàng nên dễ xoay trở

Quân Mông Cổ chủ yếu là kỵ binh, được trang bị đầy đủ nhưng nhẹ nhàng nên dễ xoay trở

Lịch sử chứng nhận rằng quân Mông Cổ tựa như có sự kỷ luật vô cùng nghiêm ngặt, áp đặt sự tử hình ngay tại chỗ nếu bị cấp trên chỉ huy cưỡng chế, vì vậy chúng rất tàn bạo và quyết tâm tiến lên dù có phải hy sinh. Họ không khoan nhượng khi tiêu diệt hầu hết kẻ thua cuộc, hiếm khi tha thứ, chỉ trừ những thợ thủ công tài giỏi để chế tạo kiến trúc hoặc làm nô lệ. Phụ nữ bị bắt sau trận đánh thường bị dùng làm tường đạn phòng thủ. Những hành động tàn bạo của họ đã lan rộng đến nỗi người Âu phải dùng câu nói: "Cỏ không thể mọc dưới bướm ngựa Mông Cổ."

Năm 1225, Thành Cát Tư Hãn trở về Mông Cổ. Ông đã có tên tuổi khiến mọi vị vua đều run sợ nghe đến. Thay vì về trực tiếp quê nhà, ông quay sang tấn công Hạ Châu, kinh đô của Đại Hạ (năm 1226), để trừng phạt vua nước này.

Nguyên nhân là từ năm 1218, trước khi đánh nước Khwarzim (nay là Ouzbékistan), ông đã yêu cầu mượn quân của Đại Hạ. Vua này từ chối mượn quân và lời nói không lịch sự, khiến ông giữ hận trong lòng. Trong khi quay trở về phương Tây, ông quyết định tiêu diệt vương quốc này... Tuy nhiên, trong khi vây thành Hạ Châu, hoàng đế này bất ngờ qua đời vào năm 1227, ước tính hơn 60 tuổi. Nguyên nhân cái chết vẫn còn nhiều ý kiến, nhưng có lẽ ông đã mất vì bệnh tật.

Mãi mãi an giấc trong thiên thu mà không bị "quấy rầy"

Một trong những điều quan tâm lớn nhất về Thành Cát Tư Hãn là cái chết và nơi an táng. Theo sử sách Mông Cổ, ông qua đời năm 1227, khoảng 65 tuổi. Nguyên nhân cái chết vẫn là một bí ẩn.

Có nhiều giả thuyết rằng ông bị ngộ độc trong một cuộc chiến, bị ám sát, hoặc ngã từ ngựa khi săn bắt, gây ra bệnh nặng dẫn đến cái chết. Sau khi mất, an táng của ông được tiến hành một cách bí mật và không được ghi chép rõ ràng trong sử sách. Nhiều sử gia cho rằng tang lễ của ông được tổ chức ở Mông Cổ, và tất cả những người tham gia tang lễ và những người nhìn thấy trên đường điều bị giết chết.

Các nhà nghiên cứu quốc tế bao gồm các nhà khoa học từ Mông Cổ, Pakistan, Uzbekistan, Trung Quốc và Anh đã công bố nghiên cứu vào năm 2003, chỉ ra rằng khoảng 8% nam giới sống trên các vùng đất cũ của đế chế Mông Cổ (tương đương với khoảng 16 triệu người) có chung một sắc thể Y di truyền và có nguồn gốc chung từ một tổ tiên sống cách đây 1.000 năm, khi đế chế Mông Cổ bắt đầu mở rộng.

Kết quả nghiên cứu khác từ Nga và Ba Lan vào năm 2007 cho biết rằng tỷ lệ này cao nhất ở người Mông Cổ, chiếm khoảng 35% nam giới. Điều này cho phép các nhà khoa học suy đoán rằng có thể có đến 16 triệu người là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn. Tuy nhiên, điều này vẫn còn là một giả thuyết và chưa được chứng minh cụ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc