Đổ xăng không hô 50 ngàn hay đầy bình chưa đủ: Đây mới là mẹo tiết kiệm tiền xăng cả nam và nữ cần

( PHUNUTODAY ) - Chạy đều ga, chú ý áp suất lốp, bảo dưỡng xe thường xuyên... là một trong những cách giúp xe tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

Giữ xe nổ máy từ 1 đến 2 phút trước khi di chuyển

Trước khi vận hành xe vào mỗi buổi sáng hoặc sau một thời gian dài không sử dụng, bạn nên khởi động, giữ ga khoảng 1 đến 2 phút rồi mới bắt đầu chạy.

Sở dĩ như vậy là vì, nếu vừa nổ máy đã đi lập tức thì hoạt động bơm dầu mỡ đến các bộ phận chưa kịp thực hiện sẽ gây mài mòn nhanh chóng. Đồng thời, việc này khiến xăng tuy phun hơi nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao, từ đó làm hao xăng.

Chú ý áp suất lốp và không đi xe non lốp

Để giúp xe không tốn quá nhiều sức kéo khi vận hành, giảm tiêu hao nhiên liệu đáng kể bạn nên chú ý giữ lượng hơi trong lốp ở mức vừa phải, không quá mềm. Ngoài ra, nếu áp suất lốp xe quá cao cũng khiến tay lái vào cua mất ổn định, về lâu dài gây mòn lốp.

Lốp xe quá non hơi không chỉ làm xuất hiện tình trạng chao đảo, tay lái mất ổn định mà còn là “thủ phạm” gây hao xăng. Vì lúc này, các bộ phận của xe phải hoạt động nhiều hơn mức bình thường dẫn đến tiêu tốn năng lượng nhiều hơn.

128d1221521t1586l2

Do đó, thường xuyên kiểm tra và bơm hơi cho lốp xe là một mẹo vừa tiết kiệm xăng, vừa giúp xe vận hành mượt mà và an toàn mà người dùng cần biết.

Giảm ga từ từ, tránh đột ngột

download (45)

Đa phần, người đi xe tay ga thường than phiền về tình trạng xe hao, “ngốn” xăng nhiều hơn bình thường. Điều này xuất phát từ cách chạy xe của người dùng.

Theo đó, để tiết kiệm xăng cho xe tay ga bạn không nên tăng giảm đột ngột, thay vào đó hãy giảm ga từ từ khi gặp các tình huống bất ngờ trên đường.

Lái xe với tốc độ vừa phải

Lái xe với tốc độ vừa phải, không quá nhanh cũng không quá chậm, đều tay ga và hạn chế tối đa việc phanh gấp hoặc tăng ga đột ngột. Đây là bí quyết quan trọng và hiệu quả nhất giúp người dùng lái xe máy một cách tiết kiệm và an toàn.

Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu. Bởi lẽ, trong quá trình lái xe, việc giảm tốc độ sẽ triệt tiêu động năng được đốt cháy từ xăng, chuyển động năng thành nhiệt năng và tản vào không khí làm hao xăng. Trong khi đó, khi tăng ga bất ngờ, động cơ xe lúc này phải sản sinh công suất lớn hơn bù lại sức ì của xe để kéo xe vọt về phía trước. Quá trình này chắc chắn sẽ khiến xe “uống” xăng nhiều hơn so với khi người lái giữ ga đều và duy trì tốc độ bình thường.

Bơm căng lốp xe

Một bí quyết khác cũng không thể bỏ qua nếu bạn muốn lái xe tiết kiệm nhiên liệu, chính là luôn kiểm tra áp suất lốp. Nếu lốp xe quá mềm, động cơ phải “gồng gánh” nhiều hơn để giúp xe tăng tốc.

Vì vậy, cần đảm bảo lốp xe được bơm căng, theo áp suất quy định của nhà sản xuất. Các thông số này thường được in trong sổ bảo dưỡng xe hoặc in trên chắn xích gần khu vực bánh xe sau. Thông thường, đối với xe sử dụng động cơ 100 - 110cc, áp suất lốp bơm đúng cho bánh sau là: 3 kg/cm2, bánh trước là: 2,3 kg/cm2.

download (44) (1)

Bảo dưỡng đúng định kỳ

Không phải ngẫu nhiên, các nhà sản xuất xe máy đều lưu ý người sử dụng về việc duy trì bảo dưỡng xe đúng định kì. Bởi lẽ, việc “chăm sóc” xe đều đặn và kịp thời sẽ giúp xe các chi tiết, bộ phận trên xe duy trì “phong độ”, khả năng vận hành ổn định và đặc biệt duy trì được mức độ tiêu hao nhiên liệu, không “ngốn” thêm xăng sau thời gian dài sử dụng.

Trong quá trình bảo dưỡng, cần chú trọng nhất đến việc thay nhớt định kì. Bởi lẽ, nhớt có vai trò cực kỳ quan trọng, giúp làm mát, bảo vệ các chi tiết máy. Nhờ vậy, động cơ hoạt động ổn định, giảm nhiên liệu tiêu thụ. Đối với các dòng xe máy hiện nay, tùy loại và dung tích động cơ, chu kỳ thay nhớt sẽ khác nhau. Thông thường, nên thay nhớt khoảng 1.000 - 1.500 km/lần. Vệ sinh xe thường xuyên

‘Siêng’ vệ sinh xe

Không chỉ giúp xe sạch sẽ hơn, việc vệ sinh xe thường xuyên cũng là cách hiệu quả để tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình vận hành. Bởi lẽ, khi xe thường xuyên được vệ sinh, các bộ phận quan trọng như lọc gió, bugi sẽ hạn chế bám bụi bẩn, duy trì hiệu quả vận hành và tránh được hiện tượng hao xăng.

Theo:  xevathethao.vn copy link