6 ngành nghề thu nhập cao không cần bằng cấp, không bao giờ lỗi thời

( PHUNUTODAY ) - Trên thực tế, có rất nhiều việc làm không cần bằng cấp mà có mức lương hấp dẫn.

Không phải cứ có bằng đại học thì chắc chắn sẽ xin được việc làm. Các thống kê gần đây đã cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên đại học tốt nghiệp ra trường đã lên đến mức 8,5%. Tuy nhiên, điều tương tự lại không xảy ra với những người không có bằng cấp. Trên thực tế, có rất nhiều việc làm không cần bằng cấp mà có mức lương hấp dẫn.

Nghề đầu bếp

download (43)

Ngành du lịch ngày càng phát triển kéo theo dịch vụ ăn uống phát triển theo. Khi số lượng nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, địa điểm ăn uống tăng lên, bắt buộc phải có nguồn nhân lực đầu bếp đủ lớn để đáp ứng được nhu cầu khách du lịch. Chính vì vậy, nghề đầu bếp hiện nay được xem là một trong những ngành nghề không bao giờ lỗi thời, có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Đầu bếp là một khái niệm rất rộng. Đầu bếp có thể là người làm nhiệm vụ nấu ăn chung hoặc cũng có thể là người lên kế hoạch trình đơn, giám sát trong nhà bếp. Để thể hiện rõ sự chuyên nghiệp, người làm nghề đầu bếp còn cần phụ trách các công việc như: Tạo menu, xác định chi phí, theo dõi hàng tồn kho, đặt thực phẩm, tuyển dụng nhân sự.

Để làm tốt công việc của nghề đầu bếp, bạn cần là người kiên trì, chăm chỉ, làm việc cẩn thận, có trách nhiệm với công việc. Đối với các nhà hàng nhỏ, tổng thu nhập của đầu bếp dao động từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Đối với những nhà hàng lớn, có danh tiếng, nếu bạn làm tốt có thể đạt mức lương trên 20 triệu đồng/tháng. Trường hợp thăng tiến lên vị trí bếp trưởng tại khách sạn cao cấp thì mức lương có thể lên tới 30 – 40 triệu đồng/tháng.

Thiết kế đồ họa

Nếu bạn còn thắc mắc không có bằng cấp có xin được việc thiết kế đồ họa không thì câu trả lời là có. Nghề thiết kế đồ họa chủ yếu đòi hỏi sự sáng tạo, khiếu thẩm mỹ và sự thành thạo các phần mềm thiết kế như Photoshop, Lightroom,... của nhà thiết kế chứ không phải là bằng cấp. Nhiều nhà tuyển dụng thậm chí sẵn sàng chi mức lương tới 20 triệu đồng/tháng để chiêu mộ các nhà thiết kế đồ họa tài năng mà không hề đòi hỏi bằng cấp.

Nghề pha chế chuyên nghiệp

download (42)

Đi cùng với nhu cầu ăn thì nhu cầu giải khát cũng ngày càng phát triển. Ở đâu có phục vụ ẩm thực, ở đó cần đến đội ngũ nhân viên pha chế để mang đến dịch vụ hoàn hảo. Tại các nhà hàng, khách sạn, quán café,… có nhu cầu tuyển dụng nhân viên pha chế ngày càng đa dạng. Nếu bạn theo đuổi công việc này, bạn chắc chắn sẽ không phải lo về vấn đề thất nghiệp. Đây là ngành nghề không bao giờ lỗi thời.

Để học nghề này, không nhất thiết phải học đại học, bạn có thể tham gia những khóa đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu bên ngoài. Bên cạnh đó, hãy dành nhiều thời gian đi thực tập để nâng cao kỹ năng, giúp sớm lành nghề.

Để trở thành nhân viên pha chế chuyên nghiệp, bạn cần có một số kỹ năng cơ bản như: Kỹ năng ghi nhớ, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, kỹ năng biểu diễn,… Tổng thu nhập của nhân viên pha chế dao động từ 10 – 18 triệu đồng/tháng.

Lái xe công nghệ

Có nhiều các bạn sinh viên hoặc lao động phổ thông chọn làm lái xe công nghệ cho Grab, Be hay Gojek. Ưu điểm của công việc này phải kể đến giờ giấc linh hoạt, đăng ký dễ dàng, ít bị giới hạn độ tuổi (nhiều người khá lớn tuổi cũng có thể làm được). Thu nhập phụ thuộc vào số cuốc xe bạn chạy mỗi ngày. Ngoài tiền chiết khấu, nếu đạt đủ điểm thì bạn sẽ được thêm tiền thưởng. Trung bình, một tài xế lái xe công nghệ làm việc toàn thời gian kiếm được trung bình từ 6 - 10 triệu/tháng.

Trong khi đó, shipper và nhân viên giao hàng (xe máy) thì có thể nhận mức thu nhập cao hơn, tùy theo hình thức làm việc. Nếu bạn vừa làm lái xe công nghệ kiêm shipper thì lương hàng tháng thường khoảng 8 - 12 triệu/tháng, còn với những ai làm nhân viên giao hàng cố định cho một công ty, đơn vị vận chuyển (Viettelpost, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm...) hay các cửa hàng thì lương cơ bản sẽ từ 6 - 8 triệu/tháng, cao nhất có thể lên tới 15 - 20 triệu/tháng (trong các dịp giảm giá, tháng cao điểm...)

Chỉ cần một chiếc xe máy, có giấy phép lái xe, sức khỏe tốt và một chiếc điện thoại thông minh là bạn có thể làm các công việc kể trên.

Nghề chăm sóc sắc đẹp

images (16)

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế xã hội, đời sống được cải thiện, con người dần chăm chút cho bản thân hơn, nhu cầu làm đẹp cũng tăng cao. Không chỉ riêng chị em phụ nữ mà kể cả "cánh mày râu" cũng cần được làm đẹp. Chính vì vậy, đây là thời điểm, là cơ hội để ngành spa/chăm sóc sắc đẹp vươn lên phát triển.

Nghề chăm sóc sắc đẹp là nghề bao gồm tất cả những hoạt động liên quan đến việc cải thiện nhan từ bên ngoài. Việc này có thể chăm sóc đơn giản bằng mỹ phẩm, trang điểm hoặc chuyên sâu hơn là can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ. Ngành nghề này gồm các lĩnh vực như: Phun xăm thẩm mỹ, trang điểm chuyên nghiệp, massage mặt và cơ thể, làm nail, tạo mẫu tóc,…

Để trở thành người thợ lành nghề, bạn không chỉ cần tham gia những khóa học đào tạo từ cơ bản đến nâng cao. Tuy nhiên, học phí cùng chi phí sắm đồ dùng, thiết bị học tập không hề thấp.

Để có thể trở thành nhân viên spa/chăm sóc sắc đẹp chuyên nghiệp, bạn cần có những tố chất như: Luôn tỉ mỉ và chăm chỉ, làm việc tận tâm, có niềm đam mê cháy bỏng, luôn kiên trì và nhẫn nại. Ngành nghề này được đánh giá có thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung. Tổng thu nhập của nhân viên spa/chăm sóc sắc đẹp dao động từ 8 – 25 triệu đồng/tháng.

Nhân viên làm nail, Nhân viên spa

Một trong những lĩnh vực có tốc độ cực kỳ phát triển vài năm gần đây là spa, làm đẹp. Nhân viên làm nail hay nhân viên spa có thể nói là rất dễ xin việc và thu nhập cực kỳ ổn. Đó cũng là lý do tại sao các vai trò này làm trong top công việc không cần bằng cấp mà lương cao.

Để làm nhân viên làm nail, spa thì bạn cần tham gia các khóa học ngắn hạn về làm đẹp, rèn luyện kỹ năng. Tùy vào năng khiếu và mắt thẩm mĩ, sự khéo léo của bạn - có người đi làm sau 6 tháng học, trong khi có người phải học từ 1 - 2 năm. Học làm nail, làm tóc, massage, phun xăm thẩm mĩ là phổ biến nhất và mức lương cho người mới thường từ 4 - 6 triệu/tháng, những người có trình độ hơn kiếm được 8 - 10 triệu/tháng và có cơ hội tự mở spa, tiệm nail nhỏ khi có vốn và mối quan hệ, khi đã làm "chắc tay".

Theo:  xevathethao.vn copy link