Đời bi kịch của "chị Tư Hậu" NSND Trà Giang ở tuổi 80: Mất chồng, xa con, cô quạnh tuổi xế chiều

( PHUNUTODAY ) - Là diễn viên điện ảnh nổi tiếng một thời nhưng ít ai biết, NSND Trà Giang lại có cuộc sống nhiều bi kịch thế này.

NSND Trà Giang (sinh năm 1942 tại Quảng Ngãi) là một trong những diễn viên điện ảnh nổi tiếng ở Việt Nam. Bộ phim đầu tiên bà tham gia là phim Một ngày đầu thu (đạo diễn Huy Vân), và bộ phim cuối cùng là "Dòng sông hoa trắng" (đạo diễn Trần Phương). Sở hữu vẻ đẹp "cổ điển", Trà Giang được mời tham gia nhiều bộ phim đình đám và đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như: Chị Tư Hậu (huy chương bạc Liên hoan Phim Quốc tế Moskva năm 1963), Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (vai Dịu, đoạt giải diễn viên nữ xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Quốc tế Moskva năm 1973).

Empty

Năm 1984, bà là diễn viên đầu tiên được phong danh hiệu NSND. Tuy nhiên từ năm 1989 bà không còn tham gia diễn xuất. Bà nói vì không tìm được vai diễn ưng ý và cũng không theo kịp điện ảnh đổi mới. Năm 1990 bà từng đứng trên bục giảng để giảng dạy nhưng chưa bao lâu thì nghỉ. Bà nói đó là bi kịch của bà.

Empty

Về đời tư, NSND Trà Giang từng có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc bên Giáo sư tiến sĩ âm nhạc Nguyễn Bích Ngọc. Đó là mối tình đầu và cũng là tình cuối của bà. Bà từng kể về người chồng của mình: "Hồi ấy, tôi 25 tuổi, anh Ngọc 27 tuổi. Sau này, tôi đã cảm nhận một cách sâu sắc rằng, tôi đã gặp may khi lấy được anh ấy. Khi chồng tôi còn sống, tôi đã nói lên điều này với anh bởi tấm lòng, sự hiểu biết và sự hy sinh mà anh ấy dành cho mình. Yêu và lấy nghệ sĩ, anh ấy phải đối diện với nhiều điều ra tiếng vào, kể cả những đồn đại trong giới nghệ sĩ. Nhiều người hỏi anh, có ghen không? Ai mà không ghen, nhưng đã xác định vợ là nghệ sĩ rồi mà. Tôi đã được gặp một người chồng bao dung, đức độ và thương vợ hết lòng".

Năm 1999, nghệ sĩ Bích Ngọc qua đời đột ngột vì bạo bệnh. Con gái Bích Trà của cả hai theo nghiệp âm nhạc của cha. Từ năm 14 tuổi, Bích Trà đã sang Nga học tập và hiện tại đang là nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng ở nước ngoài.

Empty

Chia sẻ về con gái, bà nói: "Tôi sinh được duy nhất một người con gái là Bích Trà, ghép tên đệm của mẹ và cha. Người ta nói sinh con một khó ngoan vì nó được nuông chiều.

Tôi nuôi con như bao bà mẹ khác, dạy dỗ con sống khỏe mạnh và thương yêu mọi người, hướng cho con học hành chăm ngoan. May là Bích Trà rất thương yêu bố mẹ và ông bà".

Cô con gái tài hoa của bà đang là nghệ sĩ piano tại Anh Quốc, có cuộc sống tốt đẹp, đã mua được nhà và định cư bên trời Tây. Chính vì thế, mặc dù phải sống cô đơn một mình, nhưng NSND Trà Giang có lẽ sẽ luôn cảm thấy vui và tự hào trong lòng vì đã nuôi dạy con nên người, thành tài. Đó chính là niềm an ủi, động viên lớn nhất đối với bà ở tuổi xế chiều.

Empty

Hiện NSND Trà Giang sống giản dị, bà dành thời gian cho gia đình và niềm đam mê hội họa. "Tôi thấy mình là người hạnh phúc vì luôn tìm được cái mình yêu và hết lòng với nó. Trước đây, tôi dành tình yêu, đam mê và nỗ lực thế nào với điện ảnh, thì giờ đây, tôi cũng tìm được niềm vui và sự say mê trong vẽ", bà tâm sự.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link