Đời có 3 việc không thể quên, 3 lời không thể nói và 3 thứ không thể tranh, đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống không ai có thể hoàn hảo trọn vẹn, bạn cũng không thể làm hài lòng tất cả mọi người. Chỉ cần bạn sống sao cho thoải mái nhất, vui vẻ nhất là được. Muốn như vậy bạn hãy nhớ 3 điều không thể so, 3 lời không thể nói, 3 việc không thể quên dưới đây.

1. 3 điều không thể so

Không so tiền tài

Tiền rất cần thiết trong cuộc sống, người ta vẫn thường cho rằng “có tiền là có tất cả”, “có tiền mua tiên cũng được”. Nhưng xét cho cùng “tiền chỉ là giấy” – đốt là cháy, phù du. Đến một độ tuổi nào đó khi bước chân của bạn đã mệt nhoài vì những nỗ lực, cố gắng “vì tiền” bạn sẽ nhận ra thực chất nó chẳng thể là tất cả. Tiền không thể mua được hạnh phúc, không mua được tình yêu và sức khỏe.

doi-nguoi

Vì vậy, sống ở đời đừng cố gắng so sánh hơn thua chuyện tiền bạc giữa người này và người kia. Tiền tài là vật ngoài thân, mặc dù cần thiết trong cuộc sống nhưng đừng biến nó thành công cụ để làm việc sai trái với đạo đức.

Không so con cái

“Con cái là lộc trời cho” mỗi đứa trẻ sinh ra đều mang một sứ mệnh riêng, sứ mệnh nào cũng cao cả và đáng được trân trọng. Việc so sánh chỉ khiến cuộc sống thêm mệt mỏi và bế tắc. Mọi sự so sánh đều chỉ mang tính khập khễnh, con cái mình không thể giống con cái người khác. Hãy cho nó được phát triển một cách tự nhiên, là chính bản thân mình không phải ai khác.

Không so hôn nhân

Hôn nhân có hạnh phúc hay không chỉ người trong cuộc mới hiểu được. Đừng mang nó ra so sánh và phán xét. “Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh”, để người khác xen vào chuyện gia đình mình chỉ khiến cuộc sống hôn nhân thêm căng thẳng và dễ dẫn đến đổ vỡ mà thôi. Giống như câu nói: "Đôi giày có vừa chân bạn không, chỉ có mình bạn mới biết rõ nhất". Cuộc sống của bạn như thế nào do bạn lựa chọn và do bạn nhìn nhận nó.

2. 3 điều không thể nói

Không nói xấu

Nói xấu người khác không làm mình tốt đẹp lên được. Miệng lưỡi cay độc sẽ ám vào chính cuộc sống của mình. Cả đời người, dùng 2 năm để học nói nhưng lại dành cả đời còn lại để học cách lắng nghe.

‘Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”, “Sẩy chân gượng lại còn vừa, sẩy miệng còn biết đá đưa đường nào”. Những lời nói không hay về người khác chỉ làm bạn xấu đi và hạ thấp giá trị của bạn thân.

Không buôn chuyện

“Nước sâu thì chảy chậm, người khôn thì nói ít”. Buôn chuyện là thói quen xấu khó bỏ nhất nhưng lại là sở thích của rất nhiều người. Người ta vẫn thường có câu: ‘Nhàn cư vi bất thiện”, buôn chuyện của mình thì ít, chuyện của người khác thì nhiều. Ai cũng có những cuộc đời riêng, muốn người khác tôn trọng đời tư của mình thì trước hết bạn phải biết tôn trọng chuyện đời tư của người khác. Thay vì bàn đúng sai của người, hãy dành thời gian để ngẫm những lỗi lầm của mình, về những việc mình chưa làm được.

doi-ngoui

Không nói lời oán hận

“Trưởng thành là khi bạn nhận ra cuộc sống này quá ngắn để hận thù và ganh đua”. Sự oán hận chỉ khiến bản thân bạn thêm nặng nề vã biến thành kẻ xấu xa dễ dàng hơn thôi. Thay vì oán trách đổ lỗi bạn nên hoàn thiện bản thân mình để hoàn hảo hơn cho người khác thấy bạn tốt đẹp và xứng đáng với những điều tốt đẹp.

3. 3 điều không thể quên

Không quên lý do bắt đầu

Cuộc sống là một hành trình dài gian lao và đầy thử thách sẽ có những lúc bản thân cảm thấy mệt mỏi, gục ngã và chỉ muốn bỏ cuộc. Những lúc như vậy, hãy nghĩ đến lý do vì sao bạn bắt đầu. Lý do bắt đầu bao giờ cũng rất tốt đẹp và là động lực lớn nhất để bạn cố gắng hoàn thành mục tiêu. Trên con đường đi đến tương lai ấy, mệt mỏi được phép nghỉ chân, nghỉ chân là để quay lại nhìn lại xem lý do mình bắt đầu bước đi trên con đường ấy là gì.

Không quên gia đình

Xét cho cùng tất cả những điều chúng ta làm và cố gắng đều cho bản thân và vì cuộc sống gia đình của chúng ta. Tuy vậy, cuồng quay công việc cuộc sống khiến nhiều người quên mất đi gia đình. Khi đã có tất cả trong tay bạn lại chẳng còn ai bên cạnh nữa.

Nhà là nơi bình yên nhất để trở về. Cuộc sống xô bồ, bon chen chỉ có về với bố mẹ mới cho ta cảm giác an toàn. Thời gian có thể làm chúng ta khôn lớn, trưởng thành và thành đạt nhưng bố mẹ thì ngày một già yếu và chẳng thể bên cạnh chúng ta mãi. Làm gì thì làm hãy dành thời gian cho gia đình nhiều nhất có thể.

Không quên kẻ giúp đỡ mình

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” khi mình gặp khó khăn mà có người sẵn sàng đưa bàn ta ra cứu đỡ ta không đòi hỏi bất cứ một thứ gì thì bạn phải trân trọng họ và cả đời không được quên ơn họ. Không ai có trách nhiệm phải cưu mang, cứu đỡ ai họ giúp ta bằng tình cảm và sự thật lòng do đó đừng quên ơn họ. Cây có cao cũng không quên được gốc rễ. Dù là việc nhỏ hay việc lớn những người từng giúp bạn, bạn đều phải ghi nhớ.

Theo:  xevathethao.vn copy link