Đời người có 4 thứ, ai nhìn thấu sớm càng nhanh hưởng phúc phần, hậu vận sáng rực

( PHUNUTODAY ) - Đời người, ai chẳng phải trải qua nghịch cảnh. Nếu cuộc sống luôn thuận buồm xuôi gió thì đó chính là phúc phần của bạn. Nhưng thế gian này có mấy ai được như vậy?

Tiền tài danh lợi, xem nhẹ mới là phúc

Có câu nói: Thứ có thể sở hữu mới thật sự là của mình; thứ không thể có cũng không nên giữ chấp niệm trong lòng.

Empty

Điều này nghe thì đơn giản và ai cũng hiểu nhưng nó lại có ẩn ý vô cùng lớn.

Nhiều người khát khao sở hữu điều gì đó. Có được thì vui mừng hớn hở, nhưng nếu không có thì lại chấp niệm không quên, thậm chí sa sút tinh thần, bại hoại tương lai. Giữ tâm thái dung dị với mục tiêu mới là phương châm sống của người hạnh phúc, đặc biệt đối với tiền tài danh vọng.

Thật ra, tiền tài đủ dùng là được; phú quý hay bình thường đều như nhau, vui vẻ là chính. Cuộc sống có rất nhiều điều tốt đẹp đáng tận hưởng và theo đuổi, thậm chí còn có thứ càng quan trọng hơn để chúng ta bảo vệ. Ví dụ như bình an, gia đình, niềm vui.

Bất kể thời đại biến đổi ra sao, con người nên có thái độ ung dung trong nội tâm. Giàu không kiêu, nghèo không nản; xem tiền tài phú quý là món trang sức trong cuộc sống, có thì đẹp hơn, không có cũng chẳng thành vấn đề.

Hiểu thấu được đạo lý này, bạn luôn tìm thấy vui sướng trong khổ cực.

Thành tâm trong các mối quan hệ

Duy chỉ có sự chân thành mới tạo dựng nên thiên hạ. Giữa con người với nhau, chỉ khi biết đối xử bằng chân tâm mới có thể vượt qua nghìn vạn thử thách.

Muốn người khác tốt với mình thì trước tiên hãy chủ động tốt với đối phương. Có cho thì mới có nhận. Đương nhiên, dùng chân tâm đối nhân xử thế không chắc chắn bạn luôn gặp được điều lành, lắm lúc bị người khác lừa lọc và lợi dụng, nhưng chí ít nó giúp bạn thanh thản, không hối hận và day dứt.

Kỹ năng giao tiếp thì rất nhiều, nhưng không có sự chân thành thì mọi thứ bị giả tạo, kết cục tốt đẹp.

Nhìn thấu bản thân, tin tưởng và vững vàng

Trong quyển “Đáp hữu nhân”, Vương Dương Minh từng nói: Một người vui vẻ quá khích khi được khen ngợi, đau thương trầm trọng khi bị tổn thương, lúc nào cũng lo lắng được mất cho người khác thì làm sao trở thành quân tử thật sự?

Thật vậy! Mỗi người đều có con đường riêng, cần phải học cách sống vì bản thân, không được sống trong miệng lưỡi của người đời. Nhìn thấu chính mình mới là điều quan trọng nhất.

Empty

Con người sống ở đời không thể tránh được thị phi hay kẻ tiểu nhân, cũng không thể tránh những lời đàm tiếu, phỉ báng hay đánh giá. Do đó, phải học cách cười trong biến cố, không để bản thân gục ngã trước lời nói của người khác. Vững bước trên con đường mình chọn, không thể để một ai điều khiển.

Lòng thản nhiên trước nghịch cảnh

Vương Dương Minh nói: Hãy thản nhiên tiếp nhận những điều không thuận lợi. Đừng quá để tâm, lòng tự nhiên than thản.

Đời người, ai chẳng phải trải qua nghịch cảnh. Nếu cuộc sống luôn thuận buồm xuôi gió thì đó chính là phúc phần của bạn. Nhưng thế gian này có mấy ai được như vậy?

Khổ ải là điều không thể tránh khỏi. Cách duy nhất để đối mặt chính là dũng cảm và dung dị. Sẵn sàng tiếp nhận trong tâm thế học hỏi. Mỗi một thử thách đều để lại kinh nghiệm và trưởng thành.

Không thể phủ nhận, người trải qua nhiều khó khăn thì lòng cũng vững vàng hơn bội phần. Kiểu người này đi đến đâu cũng có thể mạnh mẽ mà sống, trắc trở đến mấy đều vượt qua.

Theo:  xevathethao.vn copy link