Đối tượng dễ chuyển nặng nhất nếu không may nhiễm Covid-19 sau khi tiêm vắc xin

( PHUNUTODAY ) - Những đối tượng đã tiêm vắc xin vẫn có khả năng nhiễm Covid-19. Trong trường hợp đó, có 2 nhóm đối tượng dễ bị trở nặng nhất.

Ở Mỹ, những người được tiêm chủng đầy đủ có nguy cơ nhập viện hoặc không qua khỏi do Covid-19 ở mức thấp hơn nhiều so với những người không được tiêm chủng. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp hiếm hoi khi một người đã được tiêm chủng đầy đủ bị nhiễm bệnh. Dữ liệu cho thấy người lớn tuổi và người mắc bệnh lý nền có nguy cơ mắc bệnh nặng cao nhất.

Tính đến ngày 30/8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã nhận được được báo cáo về 12.908 trường hợp nhiễm Covid-19 nặng sau khi tiêm vắc xin dẫn đến nhập viện hoặc không qua khỏi.

Xét trên hơn 173 triệu người Mỹ đã được tiêm vắc xin Covid-19 vào thời điểm đó, tỷ lệ nhiễm bệnh và trở nặng là dưới 1/13.000.

doi-tuong-de-chuyen-nang-khi-mac-covid-19-sau-khi-tiem-vac-xin-01

Dữ liệu của CDC cho thấy, khoảng 70% trường hợp nhiễm Covid-19 sau khi tiêm chủng đầy đủ phải nhập viện là ở người từ 65 tuổi trở lên. Khoảng 87% trường hợp nhiễm Covid-19 dù tiêm chủng đầy đủ dẫn đến tử vong là ở người trên 65 tuổi.

Dữ liệu CDC Mỹ đưa ra dựa trên báo cáo tự nguyện từ các tiểu bang và có thể không đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều nhiên cứu cũng cho thấy các xu hướng tương tự.

Người đã tiêm đủ vắc xin nhưng vẫn mắc Covid-19 có xu hướng tập trung ở nhóm lớn tuổi và có nhiều khả năng mắc ít nhất 3 bệnh nền

Theo một nghiên cứu của CDC Mỹ, người trưởng thành chưa được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ở nước này có nguy cơ nhập viện vì nhiễm SARS-CoV-2 cao gấp 17 lớn so với những người được tiêm phòng đầy đủ. Trong khi đó, các ca nhiễm Covid-19 dù đã được tiêm đủ vắc xin có xu hướng lớn tuổi hơn và có nhiều khả năng mắc ít nhất 3 bệnh nền.

Trong số những người trưởng thành đã tiêm vắc xin bị nhiễm Covid-19 phải nhập viện, độ tuổi trung bình là 73 và khoảng 71% người bệnh có ít nhất 3 bệnh nền, bao gồm tiểu đường, bệnh tim, các bệnh tự miễn dịch và các bệnh khác.

Cũng theo nghiên cứu của CDC Mỹ, từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 7, giai đoạn mà biến thể Delta chiếm ít nhất một nửa tổng số ca nhiễm Covid-19, những người trưởng thành chưa được tiêm ở nước này có nguy cơ nhập viện vì virus SARS-CoV-2 cao hơn khoảng 10 lần so với những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link