Dọn bàn thờ ngày tết tuyệt đối phải tránh những kiêng kỵ dưới đây nếu không sẽ làm tiêu tán tài lộc

( PHUNUTODAY ) - Dọn bàn thờ ngày tết tuyệt đối phải tránh những kiêng kỵ dưới đây nếu không sẽ làm tiêu tán tài lộc - các bạn cần tham khảo và ghi nhớ ngay.

cach-lau-don-ban-tho

Vào dịp cuối năm, nhà nào cũng tất bật dọn dẹp, trang trí nhà cửa để chuẩn bị đón một năm mới nhiều bình an. Việc lau dọn bàn thờ (còn gọi là bao sái) là quan trọng nhất, cần được làm thật kỹ càng, sạch sẽ không thể tùy tiện và vội vàng làm cho xong chuyện.

Về người lau dọn bàn thờ tổ tiên ngày Tết thì nên để người chủ gia đình đứng ra lo liệu và làm việc, thể hiện lòng thành, sự tôn kính, khi chăm chút cho nơi ngự của thần linh, ông bà nhà mình. Tuyệt đối phải tránh những kiêng kỵ dưới đây nếu không sẽ làm tiêu tán tài lộc của gia đình:

Kiêng kị phải tránh khi lau dọn bàn thờ

- Không làm đổ vỡ đồ thờ: Đồ thờ cúng trên bàn thờ là những vật linh thiêng, thể hiện sự trang trọng tôn kính với người thân và tổ tiên đã khuất, nên theo quan niệm dân gian, nếu không cẩn thận làm đổ vỡ thì gia chủ sẽ gặp chuyện không may vì thiếu đi sự tôn trọng với người đã khuất.

- Khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì phải dùng nước ấm, không được dùng nước lạnh.

- Tuyệt đối không lau bài vị của tổ tiên trước bài vị của thần Phật. Người xưa quan niệm như vậy là bất kính, mạo phạm với thần phật, thần phật có ngôi vị cao hơn nên dễ khiến tổ tiên bị chèn ép.

- Không được rút chân hương rồi cầm bát hương đổ hết tro ra ngoài, theo người xưa như vậy rất dễ gây “tán tài”, nên dùng chiếc thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương đặt sang một bên.

Theo Nhà nghiên cứu Phật học Nguyễn Mạnh Cường (Viện Phật học), có người bảo việc bát hương đầy chặt chân hương sẽ mang lại tài lộc cho gia chủ. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, phải bao sái sạch sẽ, rút sạch chân hương để bát hương quang quẻ, không che mắt thần linh, gia tiên thì mới phù hộ được cho con cháu. Còn các chuyên gia tâm linh cho rằng, việc tỉa chân hương có thể làm hàng tháng vào dịp cuối tháng để bát hương, bàn thờ luôn sạch sẽ, sáng sủa và tránh hỏa hoạn.

Thờ phụng thần linh, tổ tiên, ông bà, chăm chút bàn thờ gia tiên ngày Tết chính là sự hiếu kính, hiếu thuận của con cháu với ông bà, mối liên hệ sợi dây huyết thống, tình thân, gắn kết con cháu với những người đã mất một cách mạnh mẽ và bền chặt nhất. Vì thế, các gia đình nên chú ý một số điều thờ cúng, dọn bàn thờ ngày Tết như trên để có thể vừa đúng nghi lễ và mang lại thịnh vượng đến với gia đình mình.

*Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link