Dòng họ nào có tới 33 người làm Vua trong lịch sử Việt Nam?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết dòng họ nào có tới 33 người lên ngôi vua trong lịch sử Việt Nam hay không, hãy cùng tìm hiểu.

Suốt chiều dài lịch sử Việt Nam đã trải qua nhiều triều đại với các đời vua, nhưng bạn có biết triều đại nào tồn tại lâu nhất với nhiều người làm vua nhất hay không?

Người họ Lê có thời gian trị vì lâu nhất với 390 năm, gồm 2 triều đại: Nhà Tiền Lê trị vì 29 năm (980-1009), nhà Hậu Lê trị vì 361 năm (1428-1789).

vua

Theo sách “Việt Nam sử lược”, cả 2 triều Tiền Lê và Hậu Lê đều khởi phát từ Thanh Hóa ngày nay. Vị vua mở đầu cho nhà Tiền Lê là Lê Hoàn. Vua mở đầu cơ nghiệp của nhà Hậu Lê là Lê Thái Tổ (Lê Lợi).

vua1

Theo sách “Việt Nam sử lược”, Lê Hiển Tông là vị vua Lê có thời gian trị vì lâu nhất, tới 46 năm (từ 1740-1786). Dù làm vua thời gian dài, trong giai đoạn này, quyền lực của nhà Lê bị các chúa Trịnh lấn át.

vua2

Theo sách "Đại Việt sử ký toàn thư", Lê Long Việt (Lê Trung Tông, con vua Lê Đại Hành) có thời gian trị vì ngắn nhất (3 ngày). Ông bị em trai là Lê Long Đĩnh lật đổ.

vua3

Năm 2013, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, xếp 14 vị anh hùng tiêu biểu của dân tộc Việt Nam theo thứ tự thời gian, trong đó có 2 vua Lê gồm Lê Hoàn, và Lê Lợi (Lê Thái Tổ).

vua4

Theo sách “Lịch triều hiến chương loại chí”, Lê Thần Tông của nhà Hậu Lê có 4 con làm vua. Đó là Lê Chân Tông, Lê Huyền Tông, Lê Gia Tông và Lê Hy Tông.

vua5

Theo sách “Giai thoại lịch sử Việt Nam”, Chúa Chổm là biệt danh của vua Lê Trang Tông. Hồi nhỏ, ông sống lưu lạc trong dân gian, nợ nần chồng chất không thể trả. Sau này, ông được Nguyễn Kim đưa lên làm vua đầu tiên của thời Lê trung hưng (1533-1789).

vua6
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link