Dòng họ trị vì lâu nhất tại Việt Nam: Sinh ra 31 vị vua trong lịch sử, ai mang họ này thật tự hào

( PHUNUTODAY ) - Trong lịch sử của Việt Nam có một dòng họ sản sinh ra nhiều vua nhất Việt Nam đó là dòng họ nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ở Việt Nam, có 100 dòng họ và mỗi dòng họ đều có vai trò riêng của mình. Tuy nhiên, có một dòng họ Lê là dòng họ có thời gian trị vì lâu nhất với tổng cộng là 390 năm; gồm 2 triều đại là Nhà Tiền Lê (980 – 1009) và nhà Hậu Lê (1428 – 1789). Tổng cộng dòng họ Lê đã sinh ra 31 vị vua cho dân tộc. Trong 31 vị vua này có người lưu danh thiên cổ. Nhưng cũng có những người trở thành nỗ xấu hổ. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Dòng họ nào nhiều vua nhất nước ta

Dòng họ nào nhiều vua nhất nước ta

Nhà Lê – Triều đại có nhiều vua nhất lịch sử Việt Nam. Lại nói về dòng họ Lê, dòng họ có nhiều người làm vua nhất Việt Nam, sách Việt Nam Sử Lược có ghi, khởi phát của Tiền Lê và Hậu Lê đều từ Thanh Hóa ngày nay. Lê Hoàn là vị vua mở đầu cho nhà Tiền Lê, Lê Thái Tổ (Lê Lợi) là vị vua mở đầu cho nhà Hậu Lê.

Dòng họ nhiều vua nhất Việt Nam

Dòng họ nhiều vua nhất Việt Nam

Nhà Hậu Lê (1428-1789) là triều đại có nhiều người làm vua nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Tổng cộng, triều đại này có tất cả 28 vua trị vì. Họ Lê có nhiều người làm vua nhất lịch sử nước ta với 31 người (cả Tiền Lê và Hậu Lê).

Dòng họ Lê có 2 vị vua là Lê Hoàn và Lê Lợi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp vào danh sách 14 vị anh hùng tiêu biểu của Việt Nam theo thứ tự thời gian vào năm 2013.

Dòng họ trị vì lâu nhất ở Việt Nam là dòng họ nào?

Dòng họ trị vì lâu nhất ở Việt Nam là dòng họ nào?

Trong số 31 vị vua mang họ Lê, Lê Hiển Tông là vị vua có thời gian trị vì lâu nhất. Ông ngồi trên ngai vàng suốt 46 năm (1740 – 1786). Tuy nhiên giai đoạn này vai trò của vua Lê không được thể hiện rõ ràng vì bị quyền lực của chúa Trịnh lấn át.

Tuy nhiên, theo Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, vị vua Lê có thời gian trị vì ngắn nhất là Lê Long Việt (Lê Trung Tông, con của vua Lê Đại Hành). Bởi vì vị vua này chỉ được trị vì vỏn vẹn 3 ngày rồi bị em trai là Lê Long Đĩnh lật đổ.

Dòng họ Lê có 2 vị vua là Lê Hoàn và Lê Lợi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp vào danh sách 14 vị anh hùng tiêu biểu của Việt Nam theo thứ tự thời gian vào năm 2013. Đây chính là hai vị vua mang lại nhiều danh tiếng cho nhà họ Lê.

Nhưng trong triều Lê cũng có một vị vua được mệnh là Chúa Chổm. Theo giai thoại kể lại về vua Lê Trang Tông. Ngày bé ông có biệt danh là Chúa Chổm, tính cách thì phóng khoáng, thích lưu lạc trong dân gian, nợ nần lại chồng chất, đến mức không trả nổi. Cũng từ đó mà có câu nói quen thuộc: “Nợ như Chúa Chổm”. Cho tới ngày nay câu nói nợ như Chúa Chổm vẫn được lưu truyền tới con cháu đời nay. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link